Trở lại thời vàng nhẫn

15/01/2013 03:35 GMT+7

Giá vàng giảm liên tục, khoảng cách mua bán bị kéo ra xa, muốn bán vàng không dễ... thị trường vàng đang rối lên bởi những yếu tố trên. Dự báo, giá vàng sẽ có những “cơn điên” trong những ngày tới.

Trở lại thời vàng nhẫn
Giá vàng SJC và thế giới - Đồ họa: Hồng Sơn

Vàng giảm, khó bán

Ngày 14.1, giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố tiếp tục giảm mạnh thêm 700.000 - 1 triệu đồng/lượng so với giá cuối tuần qua, còn 44,1 - 44,6 triệu đồng/lượng. Mức giá thấp nhất trong ngày (lúc 9 giờ 15) là 43,8 - 44,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC tại các ngân hàng (NH) cũng liên tục biến động mạnh, còn 44,2 - 44,6 triệu đồng/lượng. Riêng giá vàng miếng SJC tại các tiệm vàng lên mức 44,38 - 44,6 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch giữa giá mua - bán vàng miếng SJC từ 220.000 - 500.000 đồng/lượng. Ngược với diễn biến giá vàng trong nước, giá vàng thế giới cùng ngày tăng nhẹ 3 USD/ounce, lên 1.669 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC đang ở mức thấp nhất trong vòng hơn 5 tháng trở lại đây và thu hẹp khoảng cách với giá thế giới, chỉ còn 2,8 triệu đồng/lượng thay vì mức 4 - 5 triệu đồng/lượng như trước.

Giá vàng miếng SJC thoát ly khỏi giá vàng thế giới và tăng giảm khó lường khiến nhiều người mua vàng tuần trước lỗ. Đó là trường hợp chị Quỳnh ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM mua 2 lượng vàng ngày 11.1 khi thấy giá giảm về mức 45,98 triệu đồng/lượng. Đến hôm qua, chị Quỳnh đã lỗ khoảng 1,9 triệu đồng/lượng. Tại Công ty SJC trên đường Nguyễn Công Trứ (Q.1, TP.HCM), lượng người dân xếp hàng bán vàng miếng gia tăng trong ngày khi liên tục chứng kiến cảnh giá giảm. Tâm lý người đang nắm giữ vàng trở nên bất an khi mang vàng đi bán gặp khó khăn hơn trước. Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng Kinh doanh vàng Công ty SJC cho biết, người dân đã bán vàng ra nhiều hơn mua vào gấp 2,2 lần. Trong ngày, công ty mua vào 1.600 lượng, bán ra 700 lượng.

Ông Lê Phát Vinh - Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý SJC Cần Thơ thông tin: “Trong nhiều ngày trở lại đây, người tiêu dùng mua vàng của công ty mang vàng đến bán dù công ty không có giấy phép mua bán vàng miếng theo quy định. Chúng tôi đã hướng dẫn người bán sang ngân hàng. Trên địa bàn TP.Cần Thơ có khoảng 80 đơn vị có giấy phép mua bán vàng miếng nhưng không phải ngân hàng nào cũng triển khai nghiệp vụ này, nên nhiều người không bán được vàng. Trước đây, lượng vàng giao dịch mỗi ngày của công ty lên 1.000 lượng nên sự ùn ứ này là dễ hiểu. Với những người mua vàng, công ty hướng dẫn mua vàng nhẫn để thay thế”.

Vàng nhẫn thay thế

Dạo qua các tiệm vàng chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), các tiệm vàng xung quanh chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM)..., các khay vàng nhẫn được trưng bày thay thế cho vàng miếng trước đây. Là đơn vị sản xuất vàng nhẫn, ông Trần Hải (Q.5, TP.HCM) cho biết, lượng vàng nhẫn gần đây có tiêu thụ tăng hơn trước bởi không cao hơn giá thế giới nhiều. Cụ thể, giá mua bán vàng miếng SJC ngày 14.1 ở mức 44,1 - 44,6 triệu đồng/lượng thì vàng nhẫn SJC, PNJ chỉ 42,8 - 43,1 triệu đồng/lượng; mức giá chênh lệch mua - bán vàng nhẫn cũng chỉ 300.000 đồng/lượng thay vì 400.000 - 500.000 đồng/lượng như của vàng miếng SJC. Dự báo xu hướng vàng nhẫn sẽ thay thế vàng miếng khi thị trường vàng miếng bị siết chặt.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, số lượng vàng nhẫn tiêu thụ gần đây cũng đã tăng gấp 5 - 6 lần so với trước. Tương tự, nhân viên bán hàng tại Trung tâm vàng Quốc Trinh (Hà Trung, Hà Nội) - đại lý của Tập đoàn Doji cũng tiết lộ, thời gian qua các đại lý tỉnh lẻ đã dò hỏi về vàng nhẫn khá nhiều, một số đã mua về với số lượng lớn để bán cho người dân. Đối với các cửa hàng kinh doanh vàng trang sức tại Hà Nội, hiện không ít đơn vị chuyển sang mua vàng nhẫn đóng vỉ này.

Lực cầu về vàng nhẫn đóng vỉ bắt đầu xuất hiện mạnh hơn từ phía người dân, đặc biệt tại những tiệm vàng ở các khu vực mạng lưới mua bán vàng miếng chưa phủ sóng tới, hoặc còn thưa thớt.

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, chất lượng, trọng lượng vàng nhẫn từ trước đến nay bị thả nổi nên mỗi tiệm vàng đưa ra giá khác nhau. Có tiệm vàng sản xuất vàng nhẫn với chất lượng thấp tuổi thay vì 99% thì chỉ còn 98%, 97%, có nơi 95%. Chính vì vậy mới có chuyện người tiêu dùng mua vàng ở đâu thì bán vàng ở đó. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng khi mua loại vàng này.

Ngân hàng Nhà nước sẽ vào cuộc

Theo nguồn tin của Thanh Niên, ngay sau khi thị trường rộ lên xu hướng người dân có nhu cầu mua vàng nhẫn đóng vỉ, Ngân hàng Nhà nước cũng đã “tìm tới” các DN tung ra sản phẩm này, yêu cầu báo cáo để nắm bắt thị trường. Theo đó, lượng cung vàng nhẫn của các DN lớn như Doji, Bảo Tín Minh Châu, PNJ... vào khoảng vài trăm lượng.

Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận, sau khi mạng lưới vàng miếng thu hẹp lại, nhu cầu vàng nhẫn đóng vỉ của người dân là có thật. Tuy nhiên, một lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối cho biết, hiện nay vàng nhẫn đóng vỉ theo khái niệm trong luật, các văn bản hướng dẫn vẫn được coi như vàng trang sức.

Cơ quan này chưa can thiệp vì chưa có tác động xấu tới chính sách, nhưng vẫn đang quan sát, theo dõi thị trường. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Cũng có thể tính tới khả năng, áp đặt biên độ giá giống như ngoại tệ. Trong trường hợp yết giá mua bán, giá thị trường đụng giá sàn cơ quan này đứng ra mua, còn chạm vào giá trần thì bán ra để can thiệp.

Thanh Xuân - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.