Ì ạch những tuyến đường trọng điểm

16/01/2013 09:40 GMT+7

Sở GT-VT vừa có báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai thi công các hệ thống đường giao thông trọng điểm trên địa bàn. Theo đó, hiện nay các tuyến đường này thi công rất chậm do vướng đền bù giải tỏa mặt bằng.

Cụ thể, dự án nâng cấp, cải tạo đường 30 Tháng 4 (TP.Vũng Tàu) đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt từ năm 2002. Cho đến nay, đã hơn 10 năm, thì chỉ có đoạn từ ngã tư Giếng Nước đến ngã ba Chí Linh đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng. Đoạn còn lại từ ngã ba Chí Linh đến ẹo Ông Từ, vì vướng đền bù giải phóng mặt bằng, thiếu vốn… nên chưa thể triển khai.

Do đường 30 Tháng 4 rất cần thiết phải mở rộng, nâng cấp nên năm 2011, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương khởi động lại dự án. Theo đó, dự án có chiều dài 7,2km, được đầu tư các hạng mục chính như: Nâng cấp, mở rộng mặt đường lên 24m, xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè, lắp đặt hệ thống thoát nước…Khi triển khai đoạn đường này có khoảng 1.500 hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng (không kể các đơn vị quản lý hạ tầng trên tuyến). Ngày 4.8.2011, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND TP.Vũng Tàu, Ban quản lý dự án giao thông I cùng các P.Rạch Dừa, Thắng Nhất, 11, 12 đã ký kết bản kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Ngay sau đó, ngày 21.8.2012 các đơn vị đã tiến hành kiểm kê những hộ dân bị giải tỏa. Đến nay, có hơn 1.460 hộ được kiểm kê, gần 1.200 hộ được thu thập hồ sơ đất đai… Theo Sở GTVT, theo kế hoạch ban đầu thì từ tháng 2 đến 4.2013 sẽ chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân. Tháng 6.2013, bàn giao đầy đủ mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có giá đất để áp đền bù nên việc chi trả bồi thường có khả năng chậm trễ so với dự kiến. Ngoài ra, việc phải di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi thi công cần rất nhiều thời gian. Theo Sở GTVT, do công tác áp giá đất, niêm yết công khai, ra quyết định và chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân không thực hiện được như kế hoạch đề ra nên tỷ lệ giải ngân vốn của dự án này trong năm 2012 đạt rất thấp, mới đạt 3/80 tỉ đồng vốn bố trí.

Ì ạch những tuyến đường trọng điểm
Đường 30 Tháng 4 vướng mặt bằng nên chưa thể thi công - Ảnh: Trúc Vũ

Tương tự, công trình nâng cấp cải tạo đoạn cuối Quốc lộ 51, đoạn qua TP.Vũng Tàu  hiện vẫn còn ngổn ngang, trong khi theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cuối năm 2012 phải kết thúc dự án. Hiện còn 3 gói thầu với chiều dài hơn 3,3km (đoạn từ ngã tư Lưu Chí Hiếu đến ngã tư Nguyễn An Ninh) vẫn đang thi công nhưng tiến độ rất chậm. Nguyên nhân là còn vướng mặt bằng tại nút giao thông Lưu Chí Hiếu - Chí Linh, 200m cáp điện ngầm 22kv khu vực ngã tư Chí Linh vẫn chưa di dời. Ngoài ra, trên đoạn đường này còn vướng giải tỏa mặt bằng của 15 hộ.

Với những vướng mắc trên, Sở GT-VT đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh, bổ sung vốn cho dự án để thanh toán khối lượng hoàn thành ngay nhằm tháo gỡ khó khăn cuối năm cho doanh nghiệp và tiếp tục thi công công trình. Sở GT-VT cũng yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu sớm giao dứt điểm toàn bộ mặt bằng dự án đoạn cuối Quốc lộ 51 để chủ đầu tư kết thúc dự án, đồng thời UBND TP.Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường 30 Tháng 4 để khởi công trong năm 2013.

Trúc Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.