Kiểm tra đột xuất ba cơ sở sản xuất thực phẩm

16/01/2013 22:30 GMT+7

(TNO) Sáng 16.1, nằm trong tháng an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn TP.HCM.

(TNO) Sáng 16.1, nằm trong tháng an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn TP.HCM.

Ba doanh nghiệp, cơ sở mà đoàn kiểm tra liên ngành chọn là HTX nông nghiệp sản xuất - thương mại, dịch vụ Phước An, Công ty cổ phần chế biến kinh doanh thực phẩm Nosafood và Công ty lạp xưởng Hùng Tuấn, đều có trụ sở đóng ở H.Bình Chánh (TP.HCM).


Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu (bìa trái) kiểm tra nguyên liệu ở một doanh nghiệp - Ảnh: Trung Hiếu

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho hay việc chọn doanh nghiệp để kiểm tra do chính bà và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó đoàn kiểm tra, chỉ định trong sáng nay. Sở NN-PTNT TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM chỉ đưa danh sách doanh nghiệp lên.

Ban giám đốc và các nhân viên của Công ty cổ phần chế biến kinh doanh thực phẩm Nosafood tỏ ra bất ngờ khi đoàn kiểm tra liên ngành “viếng thăm”.

Ban giám đốc Nosafood cho biết, công ty chủ yếu sản xuất tương ớt, sa tế, nước sốt cà và gia vị các loại để cung cấp cho thị trường trong nước. Công ty này cũng đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng mang tính phòng ngừa nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm thông qua việc phân tích mối nguy (gọi tắt là HACCP).

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kho nguyên liệu của Nosafood, đoàn kiểm tra phát hiện một số bao bì đựng mỡ động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi được hỏi, nhân viên của Nosafood không thể giải đáp những thông tin mà đoàn kiểm tra nêu ra.


Lô mỡ động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch của Công ty Nosafood bị đoàn kiểm tra phát hiện - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), là một thành viên đoàn kiểm tra, cho hay chỉ cần nhìn qua là có thể thấy số mỡ động vật này không được bảo quản đúng cách.

“Thông thường mỡ động vật khi làm nguyên liệu phải được bảo quản trong kho lạnh chứ không phải kho có nhiệt độ cao như thế này. Chưa kể bao bì bên ngoài trông rất tạm bợ”, ông Tiệp nói.

Dù sau đó Nosafood có đưa ra một số giấy tờ liên quan đến lô mỡ nhưng đại diện cơ quan thú y vùng 6 (Cục Thú y, Bộ NN-PTNT) xác định lô mỡ trên hoàn toàn không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Cũng trong sáng 16.1, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra điều kiện sản xuất của HTX nông nghiệp sản xuất - thương mại, dịch vụ Phước An và Công ty lạp xưởng Hùng Tuấn.

Các thành viên của đoàn kiểm tra đều đánh giá điều kiện sản xuất của hai cơ sở trên nhìn chung đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kiểm soát chặt chất lượng rượu, mứt, bánh kẹo

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay trong tháng an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán này, cơ quan kiểm tra cần tập trung kiểm soát, giám sát chất lượng các mặt hàng như rượu, mứt, bánh kẹo.

Theo ông Long, đây là các mặt hàng mang tính thời vụ, chỉ sản xuất nhiều trong dịp Tết khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Do đó, việc kiểm soát chất lượng các mặt hàng này hết sức khó khăn.

“Một nghiên cứu do Bộ Y tế đặt hàng công bố mới đây đưa ra kết quả 60-70% rượu tự cung, tự cấp ở TP.HCM có nồng độ acid và methanol vượt quá ngưỡng cho phép. Số người chết do ngộ độc với rượu cũng tăng cao”, ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cũng đồng tình cần phải kiểm soát chặt vấn đề chất lượng của nhóm hàng này. Doanh nghiệp vi phạm cần được nhắc nhở, phạt tiền, thậm chí bị công bố rộng rãi thông tin trên các báo đài. 

 Trung Hiếu

>> Đẩy mạnh thanh tra thực phẩm Tết
>> Phát hiện nhiều lô hàng tết quá date
>> Đã có 7 tỉnh xây dựng mô hình chợ đảm bảo ATVSTP
>> TP.HCM đưa vào hoạt động trung tâm kiểm nghiệm ATVSTP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.