Quân nổi dậy Mali cắt thông tin liên lạc ở Gao

16/01/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Lực lượng nổi dậy Hồi giáo cực đoan ở Mali đã cắt đứt cáp viễn thông dẫn đến thành phố miền bắc Gao nhằm ngăn chặn người dân báo tin cho lực lượng Pháp và quân đội chính phủ.

“Các tay súng cắt hết các cáp viễn thông. Họ tố cáo người dân cung cấp thông tin cho các binh sĩ Pháp và Mali”, AFP dẫn lời một người dân ở Gao cho biết vào ngày 15.1.

Tất cả các đường dây điện thoại cố định và hệ thống phát sóng điện thoại di động bị cắt đứt, người dân này cho biết thêm.

Các tay súng Hồi giáo đã kiểm soát Gao suốt 9 tháng qua, áp dụng những luật Hồi giáo hà khắc.

Những cuộc không kích dữ dội của lực lượng Pháp ngày 14.1 buộc quân nổi dậy Hồi giáo cực đoan, bị tình nghi có dính líu đến tổ chức khủng bố al-Qaeda, rút khỏi các cứ điểm then chốt ở miền bắc Mali và chuyển sang ẩn náu tại các vùng sa mạc rộng lớn.

Tuy nhiên, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã phản công và chiếm được thành phố Diabaly vào ngày 15.1.

Bộ Quốc phòng Pháp ngày 15.1 cho biết nước này sẽ "từng bước triển khai" tổng cộng 2.500 quân tới Mali. Hiện có 650 binh sĩ Pháp tại Mali và số còn lại đang trên đường tới quốc gia châu Phi này.

Pháp đã giành được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho chiến dịch can thiệp quân sự vào Mali nhằm đối phó lực lượng nổi dậy Hồi giáo cực đoan.

Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng chiến dịch sẽ giúp khôi phục “trật tự hiến pháp và toàn vẹn lãnh thổ” của Mali.

Pháp bắt đầu tham chiến tại Mali từ ngày 11.1 theo yêu cầu của chính phủ nước này nhằm ngăn các tay súng tấn công thủ đô Bamako.

Trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Jose Aguiar Branco tại thủ đô Lisbon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 15.1 đã loại bỏ khả năng đưa lính Mỹ vào Mali, nhưng Mỹ sẽ hỗ trợ Pháp thu thập tin tình báo nhằm tấn công các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Phúc Duy

>> LHQ ủng hộ Pháp can thiệp vào Mali
>> Pháp không kích cứ điểm trọng yếu của quân nổi dậy Mali
>> Pháp đổ quân vào Mali, Somalia
>> Hơn 100 phiến quân Hồi giáo ở Mali bị tiêu diệt
>> Pháp tham chiến ở Mali
>> Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự tại Mali
>> Mỹ liệt một nhóm Hồi giáo Mali vào danh sách khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.