Philippines “có quyền hợp pháp” kiện Trung Quốc

25/01/2013 04:00 GMT+7

Đó là tuyên bố của quan chức Thái Lan và Singapore về việc Philippines đưa tranh chấp chủ quyền tại biển Đông với Trung Quốc ra tòa án LHQ.

Kênh Channel NewsAsia (CNA) ngày 24.1 dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul khẳng định việc Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) là “quyền hợp pháp” của Manila. Phát biểu được ông đưa ra bên lề Chương trình giao lưu quan chức dân sự Singapore - Thái Lan thường niên. Trước đó, Ngoại trưởng Singapore Kasiviswanathan Shanmugam cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Cả hai ông đều nhấn mạnh rằng tất cả các bên liên quan nên theo đuổi những biện pháp hòa bình nhằm giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền đang ngày một căng thẳng tại biển Đông.


Dân chúng Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc hồi tháng 5.2012 - Ảnh: Reuters
 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Thái Lan khẳng định ông hy vọng vấn đề này sẽ được thảo luận tại Hội nghị các quan chức cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc vào tháng 3 tới. CNA dẫn lời ông Surapong nói Thái Lan, trong vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN - Trung Quốc, sẽ “tiến hành các cuộc tham vấn chặt chẽ với các bên liên quan”, bao gồm giữa Bắc Kinh với Manila. Bên cạnh đó,  Ngoại trưởng Shanmugam tuyên bố ông tin chắc Philippines “đã xem xét kỹ vấn đề quyền lợi quốc gia” trước khi đi đến hành động trên.

Cũng vào ngày 24.1, Đài GMA dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Manila Mã Khắc Khanh đề nghị giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương. Tuy nhiên, đây chẳng phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa đề nghị như thế nhưng Bắc Kinh chưa hề thuyết phục được dư luận về thiện chí này. Đáp lại tuyên bố của bà Mã, tờ Philippine Daily Inquirer hôm qua dẫn lời ông Edwin Lucerda, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, khẳng định đề nghị của Trung Quốc đến quá trễ.

Theo đó, “hai bên chỉ nên gặp nhau ở tòa” vì Manila “đã nộp đơn kiện”. Ngoài ra, báo The Philipppine Star đưa tin hạ viện Philippines vừa nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ quyết định của tổng thống kiện Bắc Kinh ra ITLOS. Hồi đầu tuần, Manila đã thông báo cho các nhà ngoại giao Đông Nam Á về quyết định trên.

Lập trường của Việt Nam về các vấn đề liên quan đến Biển Đông

Ngày 24.1, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài được thành lập theo Điều 287 và Phụ lục VII của Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Chiến nêu rõ: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề liên quan đến biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Việt Nam cho rằng các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982”.

Trả lời về việc Tân Hoa xã và Nhân dân nhật báo vừa đưa tin Cục Đo vẽ bản đồ quốc gia Trung Quốc công bố đã hoàn thành và sắp phát hành “Bản đồ toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và “Bản đồ địa hình Trung Quốc” khổ dọc mới vào cuối tháng 1.2013, trong đó vẽ yêu sách “đường lưỡi bò” và các đảo, đá, bãi ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, ông Nguyễn Duy Chiến khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở biển Đông theo UNCLOS 1982. Mọi bản đồ thể hiện thông tin sai lệch về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông là phi pháp và vô giá trị”. (Theo TTXVN)

Trùng Quang

>> Philippines không khoan nhượng Trung Quốc
>> Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế
>> Trung Quốc chuẩn bị “chiến tranh cấp kỳ”
>> Cố vấn ông Abe cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo
>> Quân đội Trung Quốc tiếp tục kêu gọi sẵn sàng cho chiến tranh
>> Nhật tiết lộ chiến lược đánh chìm tàu sân bay Trung Quốc
>> Trung Quốc mua 36 máy bay oanh tạc của Nga
>> Hoa lan Trung Quốc cạnh tranh với quất đào Nhật Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.