Sách “vỡ lòng” về biển đảo cho trẻ

25/01/2013 04:00 GMT+7

Ngắn gọn, nhiều hình ảnh trực quan, Tổ quốc nơi đầu sóng của NXB Kim Đồng là cuốn sách “vỡ lòng” về Trường Sa - Hoàng Sa thích hợp cho nhiều người, nhất là trẻ em.

Ngắn gọn, nhiều hình ảnh trực quan, Tổ quốc nơi đầu sóng của NXB Kim Đồng là cuốn sách “vỡ lòng” về Trường Sa - Hoàng Sa thích hợp cho nhiều người, nhất là trẻ em. 

Những cuốn tư liệu, hỏi đáp về Trường Sa - Hoàng Sa vẫn ra đời khá dày dặn, nhưng vẫn chưa được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa ở bậc phổ thông. Trong khi đó, theo GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, chủ quyền biển đảo cần gắn với lãnh thổ thống nhất và toàn vẹn của quốc gia là một nội dung của lịch sử dân tộc, cần trang bị hiểu biết khoa học kịp thời cho thế hệ trẻ.

 
Một số trang nội dung của cuốn Tổ quốc nơi đầu sóng

“Tôi luôn mong muốn làm một cuốn sách về Trường Sa - Hoàng Sa trước hết cho trẻ em”, kiến trúc sư Đoàn Bắc nói. Ông Bắc là một trong nhiều người cùng thực hiện cuốn sách vừa ra mắt sáng 25.1. Chính vì làm cho trẻ em, cuốn sách có những phần được viết trên trang vở học trò. Đó là thư của một học sinh lớp 2 ở Hải Phòng: “Con ước gì/Bố ở bên con/Bố, biển thẳm vời vợi có quê hương mình”. Có cả âm hưởng đồng dao trong những câu thơ của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên. “Nu na nu nống/Đánh trống phất cờ/Biển cả xa mờ/Có hai quần đảo/Trường Sa - Hoàng Sa...”.

Tư liệu cổ về hai quần đảo cũng được trích lược và chú thích trong sách. Bản đồ vùng biển Đông Nam Á của nhà địa lý Hà Lan Jodocus Hondius chứng tỏ hai quần đảo thuộc Việt Nam. Hình đội tàu chiến của Việt Nam đúc trên đỉnh đồng ở kinh thành Huế cho thấy sức mạnh thủy quân triều Nguyễn… Tư liệu cổ nhất chính thức về đội Hoàng Sa cũng có ở đây.

Nó khẳng định về những ngư dân Việt Nam đầu tiên khai thác và khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng có cả những câu chuyện mới tinh về chủ quyền biển đảo. “Chúng tôi muốn kể câu chuyện biển đảo từ truyền thuyết, trong cổ sử đến sử hiện đại cho những ai chưa thể đến Trường Sa”, kiến trúc sư Đoàn Bắc nói.

Tổ quốc nơi đầu sóng là cuốn sách thứ sáu trong Tủ sách Biển đảo của NXB Kim Đồng. Các cuốn sách về biển đảo đã xuất bản: truyện ký Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa, tập thơ Dắt biển lên trời, tập thơ Ta viết bài thơ gọi biển về, tuyển tập Biển vàng đảo ngọc, tập truyện Rực rỡ Trường Sa. Năm 2013, NXB Kim Đồng sẽ tiếp tục phát hành nhiều tựa sách mới về biển đảo.

Trinh Nguyễn

>> Đường hoa Nguyễn Huệ nhấn mạnh hình ảnh biển đảo
>> Bước ngoặt lớn cho biển đảo Việt Nam
>> Triển lãm ảnh Hoàng Sa, Trường Sa - Biển đảo Việt Nam
>> Sinh viên và biển, đảo quê hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.