Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng

26/01/2013 03:45 GMT+7

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Ngoại hối (NHNN), cho biết với dự thảo quyết định mới của Chính phủ về việc NHNN sẽ tham gia mua, bán vàng miếng cơ quan này hoàn toàn có đủ nguồn lực, công cụ để can thiệp, điều tiết ổn định thị trường vàng. Đồng thời, không để cá nhân, tổ chức nào tạo sóng, đầu cơ, thao túng giá.

Trước mắt, với tình hình giá hiện nay, theo ông Huy, NHNN sẽ ưu tiên bán ra để đảm bảo mục tiêu kéo sát giá trong nước với thế giới. Với chiều mua vào, NHNN phải cân nhắc tới tiến độ tất toán số dư huy động vàng của các tổ chức tín dụng. Dự kiến sau 30.6, khi các ngân hàng tất toán xong, cơ quan này có thể bắt đầu mua vào, tuy nhiên còn phải phụ thuộc vào điều kiện thị trường, tình hình kinh tế vĩ mô, nguồn cung cũng như khả năng người dân có sẵn sàng bán hay không.

Về mục tiêu kéo sát giá vàng trong nước và thế giới, ông Huy khẳng định, NHNN sẽ can thiệp bán, nhưng có bán để kéo giá sát ngay hay không thì phải cân nhắc. “NHNN có đủ mọi nguồn lực trong tay để triển khai quyết liệt yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Với nguồn lực vàng hiện có, NHNN đủ sức bán ra can thiệp. Mặt khác, cũng sẽ có đầy đủ các công cụ hỗ trợ như xuất nhập khẩu, kinh doanh tài khoản với nước ngoài. Một khi NHNN đã tham gia thị trường, sẽ không dễ để ai đó một mình tạo sóng, đầu cơ, bởi lợi nhuận mang lại không đáng so với những gì họ bỏ ra”, ông Huy nói.

Liên quan đến việc huy động nguồn lực vàng trong dân, lãnh đạo này cho biết, phương án này hiện chưa được tính tới vì chi phí cao, có thể khiến kéo dài tâm lý găm giữ vàng. Nếu cần thu hút vàng trong dân, trước mắt NHNN sẽ ưu tiên mua vào.

Anh Vũ

>> Công bố địa điểm được phép mua, bán vàng miếng
>> Thêm 7 đơn vị được cấp phép mua bán vàng miếng
>> Chỉ có 2.456 điểm giao dịch được phép mua bán vàng miếng từ 10.1.2013
>> 19 hồ sơ đủ điều kiện được cấp giấy phép mua bán vàng miếng
>> Tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.