Hàn Quốc phóng tên lửa thành công

30/01/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Tên lửa không gian của Hàn Quốc được thông báo là đã lên được độ cao theo dự kiến sau khi cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Naro ở bờ biển phía nam nước này vào hôm nay 30.1, theo Yonhap.

Tên lửa đẩy KSLV-1 (Korea Space Launch Vehicle-1, còn được gọi là Naro-1) nặng 170 tấn đã rời bệ phóng vào lúc 16 giờ ngày 30.1 (giờ địa phương, tức 14 giờ cùng ngày theo giờ VN).

Yonhap dẫn lời các quan chức của Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc cho biết, tên lửa Naro-1 đã đạt đến vị trí quỹ đạo định trước 9 phút sau khi cất cánh và nó đã triển khai vệ tinh Khoa học và công nghệ 2C (STSAT-2C) nặng 100 kg vào không gian. Vệ tinh này có tuổi thọ một năm, chủ yếu được sử dụng cho việc thu thập thông tin về bức xạ vũ trụ.


Tên lửa Naro-1 rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro - Ảnh: AFP

Theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Khoa học Hàn Quốc Lee Ju-Ho nói với các phóng viên tại trung tâm vũ trụ thì "sau khi phân tích các dữ liệu khác nhau, tên lửa Naro đã thành công trong việc đặt vệ tinh khoa học vào quỹ đạo định trước".

Việc phóng tên lửa được xem là thành công, tuy nhiên Hàn Quốc còn chờ đợi sự xác nhận liệu vệ tinh STSAT-2C đã bay vào quỹ đạo một cách hoàn hảo hay không sau khi nó truyền về mặt đất tín hiệu đầu tiên của mình.

Theo đó, kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra vào lúc 5 giờ sáng 31.1 (giờ địa phương), sau khi vệ tinh liên lạc được với trạm mặt đất của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc đặt tại Daejeon, cách Seoul 160 km về phía nam.

Hàn Quốc gia nhập câu lạc bộ không gian

Theo AFP, thành công bước đầu trong đợt phóng tên lửa của Hàn Quốc được xem là dấu mốc quan trọng của chương trình không gian nước này, sau hai lần thất bại khi vệ tinh không thể tách khỏi tên lửa để đi vào quỹ đạo hồi năm 2009 và tên lửa nổ tung chỉ hai phút sau khi rời bệ phóng vào năm 2010.

Đây cũng là một khích lệ cho người dân đất nước kim chi khi chỉ trước đó hơn một tháng, CHDCND Triều Tiên cũng đã có một đợt phóng vệ tinh được xem là thành công.


Người dân Hàn Quốc rất mong chờ đợt phóng vệ tinh này - Ảnh: AFP

Được biết, nỗ lực thứ ba tự mình phóng vệ tinh của Hàn Quốc nếu thành công trọn vẹn thì nước này đã có thể gia nhập được câu lạc bộ các quốc gia làm chủ công nghệ không gian, trong đó có các nước châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ...

Theo AFP, tham vọng không gian của Hàn Quốc trong những năm qua bị kiềm chế bởi đồng minh Mỹ do Washington lo ngại việc đất nước Đông Á này phát triển chương trình tên lửa không gian sẽ kéo theo sự chạy đua vũ trang trong khu vực, đặc biệt là đối với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã có đợt phóng vệ tinh đầu tiên trong thập niên 1970, Ấn Độ thành công trong thập niên 1980. Còn Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, do thiếu sự hỗ trợ của Mỹ đã phải tụt lại phía sau.

Từ năm 2001, nước này đã cộng tác với Nga để triển khai chương trình không gian của mình. Tầng hai của Naro-1 - tên lửa gồm hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn - do Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc chế tạo, trong khi tầng đầu tiên do Trung tâm Nghiên cứu và Chế tạo không gian Khrunichev (Nga) thực hiện.

Tiến Dũng

>> Hàn Quốc phóng vệ tinh đầu tiên vào ngày 30.1
>> Hàn Quốc lại hoãn sứ mệnh phóng vệ tinh
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Hàn Quốc hồi hộp trước đợt phóng vệ tinh lần ba
>> Nga hoãn các đợt phóng vệ tinh quân sự trong năm nay
>> Nga thất bại trong đợt phóng vệ tinh
>> Phóng vệ tinh của một trường ĐH lên vũ trụ
>> Triều Tiên quyết phóng vệ tinh
>> Nhật có thể bắn tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên
>> Mỹ-Hàn cảnh báo Triều Tiên về vụ thử hạt nhân lần 3
>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Iran biết việc Triều Tiên phóng tên lửa từ rất sớm
>> Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.