Ông John Kerry trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ

30/01/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ ngày 29.1 (giờ địa phương) xác nhận thượng nghị sĩ John Kerry chính thức trở thành ngoại trưởng mới của nước này, chấp thuận theo sự lựa chọn của Tổng thống Barack Obama cho sự thay thế bà Hillary Clinton trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao.

(TNO) Thượng viện Mỹ ngày 29.1 (giờ địa phương) xác nhận thượng nghị sĩ John Kerry chính thức trở thành ngoại trưởng mới của nước này, chấp thuận theo sự lựa chọn của Tổng thống Barack Obama cho sự thay thế bà Hillary Clinton trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao, theo AFP.

Được biết, ông Kerry, thượng nghị sĩ nổi tiếng đến từ Massachusetts, người đã thất bại trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ hồi năm 2004, đã được đề cử vào chức vụ ngoại trưởng tháng trước cho nội các mới của Tổng thống Obama ở nhiệm kỳ 2.


Thượng nghị sĩ John Kerry đã trở thành ngoại trưởng mới của Mỹ - Ảnh: AFP

Với 94 phiếu thuận và ba phiếu chống, Thượng viện Mỹ vào hôm 29.1 đã chính thức thông qua việc đề cử ông Kerry vào chức vụ ngoại trưởng. Ông Kerry hiện 69 tuổi, cựu chiến binh tại Việt Nam, nhà lập pháp đảng Dân chủ có thâm niên 28 năm làm việc tại Thượng viện và có sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng.

Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông Kerry - bà Hillary Clinton dự kiến sẽ có bài phát biểu chia tay vào ngày 1.2 tới, cho biết bà đang muốn nghỉ ngơi sau bốn năm miệt mài trên ghế ngoại trưởng. Hiện có nhiều thông tin đồn thổi bà Hillary sẽ chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2016.

Nhiệm vụ sắp tới của ông John Kerry được dự báo sẽ nhiều khó khăn trong bối cảnh cán cân quyền lực thế giới có nhiều thay đổi và nước này đang chuyển hướng tập trung sức mạnh chính trị, quân sự cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng như tân Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải sử dụng kinh nghiệm của mình trong gần ba thập niên ở Thượng viện để giải quyết các vấn đề hóc búa như việc Mỹ cố gắng thoát ra khỏi cuộc chiến ở Afghanistan hay sự xây dựng các mối quan hệ phức tạp với các nước Trung Đông và châu Phi sau phong trào "Mùa xuân Ả Rập".

Tiến Dũng

>> Ông John Kerry không mặn mà với chiến lược hướng về châu Á
>> Ông John Kerry được đề cử làm ngoại trưởng
>> Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ nắm Lầu Năm Góc?
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trở lại làm việc
>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xuất viện
>> Bà Hillary Clinton nhập viện khẩn cấp
>> Bà Hillary Clinton ngất xỉu vì đau dạ dày
>> Mỹ triển khai vũ khí tối tân nhất đến châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ có đủ tiền cho chiến dịch châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tăng hợp tác quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.