Mỹ tố Iran và Nga chi viện cho Syria

03/02/2013 14:38 GMT+7

(TNO) Các quan chức quốc phòng Mỹ nhận định rằng Iran hiện tăng cường hỗ trợ chính phủ Syria, còn Nga vẫn đang chi viện vũ khí cho Syria trong khi Israel không kích nước này, làm dấy lên lo ngại xung đột kéo dài hơn 22 tháng qua ở Syria có nguy cơ lan rộng ra khỏi biên giới.

Nhận định trên được đưa ra tại một cuộc hội thảo về an ninh toàn cầu diễn ra ở thành phố Munich (Đức) hôm 2.2.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, lãnh đạo phe đối lập Syria Moaz al-Khatib, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahim đã tham dự hội thảo này, theo tin tức từ AFP.

AFP ngày 3.2 dẫn nguồn tin Truyền hình quốc gia Syria cho biết Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, ông Saeed Jalili đã cam kết hỗ trợ toàn diện cho chế độ Damascus, đồng minh thân cận của Tehran.

Iran cáo buộc những cường quốc phương Tây cùng các nước trong khu vực hỗ trợ và vũ trang cho quân nổi dậy Syria.

Chính phủ Syria và đồng minh Iran đã đe dọa sẽ trả đũa một đợt không kích của không quân Israel nhắm vào Syria hôm 30.1.

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad tố cáo Israel triển khai máy bay chiến đấu tấn công trung tâm nghiên cứu quốc phòng của Syria ở gần thủ đô Damascus hôm 30.1. Theo AFP, Israel vẫn im hơi lặng tiếng trước cáo buộc này.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ ngày 1.2 cho biết máy bay chiến đấu Israel đã hứng chịu những đòn đáp trả bằng tên lửa đất đối không SA-17 do Nga sản xuất từ lực lượng chính phủ Syria. Vì thế mà các quan chức Mỹ cho rằng Nga vẫn tiếp tục chi viện khí tài quân sự cho Syria.

Máy bay Israel còn đánh bom vào một khu căn cứ quân sự khác của Syria bị nghi là chứa vũ khí hóa học. Israel và Mỹ nhiều lần tố Syria chuyển vũ khí hóa học cho nhóm phiến quân Hồi giáo Hezbollah ở Li-băng để tấn công Israel.

Sau vụ không kích của Israel nhắm vào Syria ngày 30.1, chính phủ Syria khẳng định nước này có quyền chống trả để bảo vệ toàn vẹn đất nước.

Nga bày tỏ lo ngại trước vụ không kích này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi các bên kiềm chế và đề phòng xung đột lan rộng ra khỏi biên giới Syria đến các nước láng giềng.

Phúc Duy

>> Israel bất ngờ tấn công Syria ?
>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
>> Syria đang bị hủy diệt từ từ
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Nga điều máy bay sơ tán công dân khỏi Syria
>> Mẹ của Tổng thống Syria “đang ở Dubai”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.