Ăn tết xa quê để mẹ khỏi vay tiền mua vé xe

04/02/2013 19:55 GMT+7

(TNO) Vì mẹ phải vay tiền mới có đủ tiền xe về quê ăn tết ở Quảng Bình, một sinh viên nam đã quyết ở lại thành phố, chấp nhận đi làm thêm, ăn tết xa quê vì thương gia đình.

Đó là một trong nhiều hoàn cảnh của sinh viên phải đón tết xa nhà tại TP.HCM được chia sẻ nhân Chương trình Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà, do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Ban Dân tộc TP.HCM tổ chức vào chiều tối ngày 4.2, tại Nhà Văn hóa thanh niên.

Dương Thanh Dưỡng, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chia sẻ: “Mẹ em rất thương em, không muốn em ăn tết xa nhà. Năm ngoái, mẹ chạy vạy khắp nơi để em có tiền về quê. Nhưng năm nay, em quyết tâm ở lại đi làm thêm vì thương mẹ…”.

Sau lời kể của Dưỡng, nhiều sinh viên trong hội trường ngậm ngùi im lặng.

Dưỡng cho biết thêm, bạn đã kiếm được việc làm là phục vụ nhà hàng ở Q.11, TP.HCM, với mức thu nhập khoảng 160.000 đồng/ngày trong mấy ngày tết, đây là số tiền không nhỏ giúp Dưỡng gánh vác phần nào chi phí học hành khi ra tết.

Trong khi đó, Bùi Thị Hồng Thủy, sinh viên năm thứ 3 thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, quê Bình Định, đã bật khóc khi đang chia sẻ cảm xúc năm đầu tiên đón tết xa nhà vì phải mưu sinh ngày tết.

 
Bùi Thị Hồng Thủy, sinh viên năm thứ 3, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, quê Bình Định, bật khóc khi chia sẻ cảm xúc năm đầu tiên đón tết xa nhà vì phải mưu sinh ngày tết

Thủy cho biết là năm đầu tiên không thể về quê, cô biết rằng mình sẽ rất nhớ gia đình, người thân. Tuy nhiên, cô hy vọng khi có những người bạn đồng cảnh ngộ ở bên, nỗi nhớ quê sẽ phần nào vơi đi.

Năm nay, Thạch Sa Rônl, sinh viên Học viện Hành chính tại TP.HCM cũng cho biết, đây là năm đầu tiên phải đón tết xa nhà.

Sa Rônl kể: “Mấy ngày nay mình đang tìm việc làm, để kiếm tiền học thêm Anh văn và Tin học. Hiện mình đã là sinh viên năm thứ ba rồi, nên càng cần phải tăng cường nâng cao những kỹ năng đó, chuẩn bị khi ra trường kiếm việc làm dễ dàng hơn”.

Theo anh Phạm Kiều Hưng, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, chương trình nhằm mang lại cho những sinh viên không có điều kiện về quê ăn tết không khí ấm áp, thân tình bên các bạn bè cùng cảnh ngộ và bớt đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân.

Trong số hơn 400.000 sinh viên đang học tập tại TP.HCM, chỉ tính riêng những sinh viên đăng ký với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM ăn tết xa nhà có hơn 1.000 sinh viên, trong đó hầu hết là sinh viên có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh rất xa TP.HCM.

Nhân chương trình này, ban tổ chức đã dành tặng các bạn sinh viên 1.000 phần (gồm 200.000 đồng lì xì năm mới và phần quà trị giá 200.000 đồng). Bên cạnh đó, Ban Dân tộc TP.HCM còn dành tặng 150 phần (gồm 400.000 đồng lì xì) cho các sinh viên dân tộc thiểu số đang học tập tại TP.HCM.

Ngoài ra còn có các phần quà do các doanh nghiệp khác dành tặng. Tổng giá trị chương trình là 460 triệu đồng.


Quang cảnh thân mật của buổi họp mặt


Dương Thanh Dưỡng, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ngồi lặng lẽ khi bạn bè sinh hoạt trong buổi họp mặt

 
Anh Nguyễn Thanh Đoàn, đại diện Hội Sinh viên TP.HCM, trao tặng quà cho những sinh viên ăn tết xa quê


Không khí vui tươi, ấm lòng của những người xa quê

 Tin, ảnh: Như Lịch - Hoàng Quyên

>> Sinh viên nước ngoài trải nghiệm tết Việt
>> Chuyến xe mùa xuân đưa 1.500 sinh viên về quê ăn tết
>> Đưa sinh viên về quê ăn Tết
>> Sinh viên thắt hầu bao dịp tết
>> Sinh viên “soán ngôi” ô sin chuyên nghiệp
>> Chăm lo cho sinh viên đón tết xa nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.