Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?

12/02/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Hãng tin Reuters và đài CBS của Mỹ ngày 11.2 cho biết nhiều khả năng người được chọn thay thế Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ đến từ khu vực các quốc gia Mỹ Latinh hoặc châu Phi.

(TNO) Hãng tin Reuters và đài CBS (Mỹ) ngày 11.2 cho biết nhiều khả năng người được chọn thay thế Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ đến từ khu vực các quốc gia Mỹ Latinh hoặc châu Phi.

>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức
>> Anonymous "hạ gục" website tòa thánh Vatican

Hồng y người Mỹ, ông Theodore McCarrick, cho biết: “Vatican sẽ lựa chọn những ứng cử viên có được sự thông thái như của Giáo hoàng Benedict XVI và uy tín như Giáo hoàng John Paul II”.

"Tôi biết nhiều vị giám mục và hồng y từ Mỹ Latinh có thể đảm nhận chức vụ giáo hoàng, chứ không nhất thiết phải là ở châu u", Reuters dẫn lời Đức Tổng giám mục người Đức, ông Gerhard Mueller, người đứng đầu Thánh bộ giáo lý đức tin ở Vatican.

Hồng y người Thụy Sĩ, ông Kurt Koch, cho biết: "Sẽ rất tốt nếu có những ứng cử viên từ châu Phi và Nam Mỹ cho cuộc bầu chọn Giáo hoàng sắp tới".


Ngày 11.2, Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày 28.2 bởi vì không đủ sức khỏe để đảm đương chức vụ - Ảnh: Reuters

Dự kiến vào tháng 3.2013, sau khi Đức Giáo hoàng Benedict XVI từ chức, một buổi bầu chọn kín sẽ được tổ chức tại Vatican. Trong khi chưa có danh sách các ứng cử viên chính thức, đài CBS và hãng tin Reuters đã điểm qua một số gương mặt ứng cử viên sáng giá.

Đức Hồng y Peter Turkson (64 tuổi, Ghana) là một người đi tiên phong trong công cuộc cải tổ xã hội quốc gia này, thường được nêu danh là ứng cử viên sáng giá của châu Phi.

Ứng cử viên đầy tiềm năng nhất từ châu Mỹ Latinh có thể là Tổng giám mục Sao Paulo (Brazil), Hồng y Odilo Pedro Scherer, theo CBS và Reuters.

Ngoài ra, CBS và Reuters cũng đề cập đến Tổng giám mục New York (Mỹ), Hồng y Timothy Dolan, năm nay 62 tuổi và Tổng giám mục Milan (Ý), 71 tuổi, Hồng y Angelo Scola.

Tuy nhiên, những ứng cử viên được nhắc đến trên đây chỉ mang tính chất tham khảo vì quy trình bầu chọn Giáo hoàng của Vatican hoàn toàn khép kín, bí mật, cho đến khi công bố kết quả.


Quy trình năm bước bầu chọn Giáo hoàng mới, theo BBC - Đồ họa: Phúc Duy

Báo nào đưa tin Đức Giáo hoàng Benedict XVI từ chức đầu tiên?

“Nữ phóng viên chuyên viết về Vatican, Giovanna Chirri, bằng vốn liếng tiếng Latinh của mình, đã hiểu được bài phát biểu của Giáo hoàng Benedict XVI, trong khi các phóng viên khác không tài nào hiểu nổi”, Trưởng ban thông tin của hãng tin ANSA (Ý), Luigi Contu cho AFP biết.

Nữ phóng viên Chirri ngay lập tức gọi điện thoại cho phát ngôn viên Vatican, ông Federico Lombardi, nhưng ông này không nghe máy.


Bản thông cáo của Vatican bằng tiếng Latinh về việc Đức giáo hoàng Benedict XVI sẽ từ chức, công bố ngày 11.2.2013 - Ảnh: Reuters

Chirri đã chạy ngay về tòa soạn và có một cuộc tranh cãi gay gắt với một biên tập viên. Cô khẳng định mình hiểu rõ phát ngôn từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI bằng tiếng Latinh, đề nghị đăng tin nhưng ban biên tập đã từ chối.

Nhưng sau đó, ông Lombardi đã gọi lại và xác nhận thông tin Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 28.2. Kết quả là hãng tin ANSA là cơ quan truyền thông đưa tin đầu tiên trước khi truyền thông thế giới vào cuộc.

Phúc Duy

>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức
>> Kẻ bắn Giáo hoàng năm 1981 đổ thừa Iran
>> Giáo hoàng Benedict XVI bác bỏ tin đồn tận thế
>> Cựu phụ tá Đức Giáo hoàng lãnh án 18 tháng tù
>> Sắp xét xử phụ tá của Giáo hoàng
>> Vatican bắt phụ tá của giáo hoàng
>> Giáo hoàng Benedict XVI chỉ trích lệnh cấm vận Cuba
>> Giáo hoàng Benedict XVI thăm Cuba
>> Giáo hoàng Celestine V từng là ẩn sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.