Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng

14/02/2013 13:35 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi chấm dứt thói đạo đức giả tôn giáo và kèn cựa trong Giáo hội Công giáo khi chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng trên cương vị Giáo hoàng tại Đại thánh đường Thánh Peter hôm 13.2.

(TNO) Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi chấm dứt thói đạo đức giả tôn giáo và kèn cựa trong Giáo hội Công giáo khi chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng trên cương vị Giáo hoàng tại Đại thánh đường Thánh Peter hôm 13.2.

Theo AFP, hàng ngàn người dự lễ đã đứng dậy hoan hô vang dội vị Giáo hoàng 85 tuổi, người bất ngờ tuyên bố thoái vị hôm 11.2, và nhiều người đã bật khóc trong khi các hồng y gỡ bỏ mũ trong một cử chỉ tôn kính cuối cùng dành cho ông trong buổi lễ ngày thứ tư lễ Tro.

Mặc bộ lễ phục màu tía của mùa chay, khoảng thời gian dành cho việc sám hối của người Công giáo, Giáo hoàng đã thúc giục mọi người hãy thật thà hơn, trong thánh lễ cuối cùng trước công chúng trên cương vị lãnh đạo của 1,2 tỉ người Công giáo trước khi trở thành vị Giáo hoàng thứ 2 tự nguyện thoái vị trong 2.000 năm lịch sử của Giáo hội.

Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối trước công chúng
 Giáo hoàng Benedict XVI tại thánh lễ ngày thứ tư lễ Tro - Ảnh: Reuters

Trong bài giảng, Giáo hoàng lên án thói “đạo đức giả tôn giáo” và thúc giục chấm dứt “chủ nghĩa cá nhân và sự kèn cựa”, theo AFP.

“Bộ mặt của Giáo hội… đang ở thời điểm biến dạng. Tôi đặc biệt nghĩ về các tội lỗi chống lại sự thống nhất của Giáo hội”, Giáo hoàng ám chỉ đến những vụ bê bối nảy sinh trong Giáo hội.

Vào cuối thánh lễ, Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, đã có lời phát biểu về quyết định bất ngờ của Giáo hoàng.

“Chúng con sẽ không thành thật, thưa Đức thánh cha, nếu chúng con không nói với ngài rằng sự buồn bã bao trùm trái tim chúng con trong buổi tối hôm nay”, Hồng y Bertone nói.

Ông ca ngợi “niềm tin mạnh mẽ” và “sự dũng cảm vĩ đại” đã giúp Giáo hoàng đưa ra quyết định thoái vị.

Trước đó, Giáo hoàng Benedict đã có bài phát biểu hằng tuần tại Vatican. Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của ông từ khi thông báo quyết định thoái vị trước đó hai ngày.

Giáo hoàng nói với các tín hữu rằng ông đã đưa ra quyết định “hoàn toàn tự do vì lợi ích của Giáo hội” bởi ông không còn đủ sức lực cần thiết để đảm đương chức vụ Giáo hoàng, đồng thời trấn an rằng sự lựa chọn của ông sẽ không làm tổn hại Giáo hội.

“Hãy cầu nguyện cho tôi, cho Giáo hội và cho giáo hoàng tương lai”, Giáo hoàng phát biểu trong sự xúc động.

Theo thông báo của Vatican, các hồng y cử tri sẽ nhóm họp sớm nhất vào ngày 15.3 để bầu người kế nhiệm của Giáo hoàng Benedict.

Mật nghị Hồng y sẽ không thể bắt đầu trước ngày 15.3. Chúng tôi dự kiến mật nghị sẽ khai diễn vào ngày 15, 16, 17, 18 hoặc 19”, linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Tòa thánh, nói trong cuộc họp báo.

Sơn Duân

>> Phim Ý “tiên đoán” việc Giáo hoàng từ chức từ năm 2011?
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?
>> Chặng đường chông gai của Giáo hoàng Benedict XVI
>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.