Quyết định lịch sử của Giáo hoàng

15/02/2013 04:00 GMT+7

Giáo hoàng Benedict XVI đã gây chấn động Giáo hội Công giáo La Mã khi tuyên bố sẽ thoái vị từ ngày 28.2.

Giáo hoàng Benedict XVI đã gây chấn động Giáo hội Công giáo La Mã khi tuyên bố sẽ thoái vị từ ngày 28.2.

Nhân cuộc họp ngày 11.2 với các hồng y, Giáo hoàng Benedict XVI công bố quyết định trên bằng tiếng La Tinh. Giáo hoàng giải thích nguyên nhân thoái vị: “Sau nhiều lần suy xét, tôi có thể khẳng định rằng sức khỏe của mình, vì tuổi cao, không đủ đảm đương vai trò dẫn dắt giáo hội”. Do đó, từ 20 giờ ngày 28.2 (giờ Rome), Giáo hoàng Benedict XVI sẽ chính thức thoái vị và Hội đồng Hồng y tạm thời điều hành giáo hội.

Vẫn ở lại Vatican

Tờ Le Monde dẫn lời phát ngôn viên Tòa thánh Federico Lombardi cho hay Giáo hoàng Benedict XVI, 86 tuổi, bắt đầu xem xét việc thoái vị từ sau chuyến công du Mexico và Cuba hồi tháng 3.2012. Vatican thừa nhận giáo hoàng đang dùng máy trợ tim do tuổi cao chứ không vì “bệnh đặc biệt” nào. Quyết định của Giáo hoàng Benedict XVI mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên người đứng đầu Vatican từ chức vì lý do tuổi cao và điều kiện sức khỏe không đảm bảo chứ không phải vì lý do chính trị.

 
Giáo hoàng Benedict XVI vừa tuyên bố thoái vị vì tuổi cao - Ảnh: Reuters

Sau khi thoái vị, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ chuyển đến tu viện Mater Ecclesiae, do Giáo hoàng John Paul II xây dựng hồi năm 1992 tại Vatican. Ngày 27.2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ có buổi phát biểu cuối cùng trước công chúng tại Quảng trường Thánh Phê Rô ở Vatican.

Hồng y Roseph Aloisius Ratzinger trở thành Giáo hoàng thứ 265 của Giáo hội Công giáo La Mã và mang tông hiệu Benedict XVI từ ngày 19.4.2005, khi đã 78 tuổi. Trong 8 năm đứng đầu tòa thánh, Giáo hoàng Benedict XVI để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Ông đã kế tục Giáo hoàng John Paul II xây dựng quan hệ với các tôn giáo khác, đặc biệt là Chính thống giáo và Hồi giáo. Giáo hoàng Benedict XVI còn thể hiện thiên hướng bảo vệ các quan điểm truyền thống của Giáo hội Công giáo như không thụ phong linh mục cho phụ nữ, tôn trọng tuyệt đối “quy luật tự nhiên” (chống phá thai, chống hôn nhân đồng tính…).

Tuy nhiên, ông đã phá vỡ sự im lặng của Vatican trong một số vụ bê bối tình dục của các tu sĩ. Khi công du tại Mỹ, Úc, Bồ Đào Nha và một số nước khác, Giáo hoàng Benedict XVI thừa nhận và tuyên bố rất “hổ thẹn” vì những vụ bê bối này. Ngoài ra, một trong những biến cố gây ảnh hưởng nhất đối với ông là việc thông tin mật của Vatican bị rò rỉ cho giới truyền thông hồi năm 2012.

Về người kế vị Giáo hoàng Benedict XVI, theo Le Monde, chỉ 117 người dưới 80 tuổi nằm trong số 210 thành viên của Hội đồng Hồng y được tham gia mật nghị bầu chọn. Trong đó, châu u chiếm thế đa số với 61 vị, kế đến là khu vực Trung - Nam Mỹ (19 vị), Bắc Mỹ (14 vị), châu Phi (11 vị), châu Á (11 vị). Các hồng y “sáng giá” được giới truyền thông nhắc đến nhiều nhất hiện tại là Marc Ouellet (68 tuổi, Canada), Angelo Scola (71 tuổi, Ý), Christoph Schönborn (68 tuổi, Áo), Robert Sarah (67 tuổi, Guinea), Claudio Hummes (78 tuổi, Brazil)... 

Tiền lệ giáo hoàng thoái vị

Theo tờ Le Monde, Giáo hoàng Benedict XVI là giáo hoàng thứ 8 trong lịch sử từng thoái vị. Tuy nhiên, những trường hợp trước đó đều từ chức vì lý do chính trị. Lần gần đây nhất là trường hợp Giáo hoàng Gregory XII vào năm 1415. Đây là giai đoạn Giáo hội Công giáo bị chia rẽ và có tới… 2 giáo hoàng chính thức gồm Gregory XII ở Rome (Ý) và Benedict XIII tại Avignon (Pháp).

Sau khi Giáo hoàng Benedict XIII bị phế truất, Giáo hoàng Gregory XII cũng đồng ý thoái vị. Những trường hợp trước đó đều bị sức ép phải thoái vị, bao gồm các Giáo hoàng Martin I (năm 655), Benedict V (năm 964), John XVIII (năm 1009), Benedict IX (1045)…

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện trước công chúng
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim
>> Chặng đường chông gai của Giáo hoàng Benedict XVI
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?
>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức
>> Giáo hoàng Benedict XVI bác bỏ tin đồn tận thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.