Mỹ ủng hộ vụ kiện của Philippines

16/02/2013 03:25 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhất trí tiếp tục thắt chặt và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

>> Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế

GMA News dẫn lời Ngoại trưởng del Rosario ngày 15.2 cho hay cuộc đối thoại lần này tập trung vào những vấn đề chủ chốt, những sáng kiến chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh. Ngoại trưởng 2 nước thống nhất đẩy mạnh các cuộc tập trận, sự hiện diện luân phiên của binh sĩ Mỹ tại Philippines cũng như tăng cường hợp tác nhằm trang bị năng lực chiến đấu và tự bảo vệ cho Philippines.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kerry tỏ ra hoàn toàn nhất trí hướng giải quyết của Philippines về tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông. Theo GMA News, ông ủng hộ nỗ lực của Manila nhờ Tòa án trọng tài quốc tế phân xử theo Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS). Đây là sự ủng hộ cấp cao nhất từ chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama kể từ khi Philippines theo đuổi vụ kiện. Theo Ngoại trưởng del Rosario, người đồng cấp Kerry cũng rất ủng hộ việc Mỹ gia nhập UNCLOS và là “lực đẩy đằng sau nỗ lực góp phần giải quyết một cách hòa bình tranh chấp tại biển Đông”.

Thụy Miên

>> Nhật Bản sẽ tặng tàu tuần tra cho Philippines
>> Philippines theo dõi Trung Quốc tập trận
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Philippines tố Trung Quốc quấy rối tàu cá
>> Trung Quốc bị tố xua đuổi tàu cá Philippines
>> Philippines “có quyền hợp pháp” kiện Trung Quốc
>> Philippines không khoan nhượng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.