Hai ca tử vong do nhiễm liên cầu lợn

20/02/2013 12:07 GMT+7

(TNO) Sau thời gian tạm lắng, số ca nhập viện do nhiễm liên cầu lợn xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây.

(TNO) Sau thời gian tạm lắng, số ca nhập viện do nhiễm liên cầu lợn có xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây.

Ngày 20.2, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ (Hà Nội) cho biết, trong ba tuần qua đã có 12 ca nhiễm liên cầu lợn nhập viện, trong đó có hai trường hợp tử vong. Hiện vẫn còn năm bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có một bệnh nhân nữ 40 tuổi sống tại Hà Nội nhập viện sau khi ăn tiết canh.

Các bệnh nhân nhập viện chủ yếu đến từ các tỉnh thành phía bắc như Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nội; phần lớn các bệnh nhân đều có liên quan giết mổ, chế biến, bán thịt hoặc ăn tiết canh.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ, bệnh khởi đầu thường gây sốt cao, đau đầu, rét. Nhiều trường hợp nổi những ban tím dưới da nên có thể lầm tưởng là sốt xuất huyết. Các ban này có thể hình thành từng mảng lớn màu tím đen trên bề mặt da...

"Liên cầu lợn nguy hiểm cho người, bởi nó có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm phổi, viêm cơ tim", bác sĩ Hà cho biết thêm. 

Trong khi đó, ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo: “Tuyệt đối không nên ăn tiết canh, thịt chưa nấu chín vì có thể bị nhiễm liên cầu lợn, dễ mắc bệnh viêm màng não mủ”.

Các bác sĩ cũng lưu ý, cần mang bảo hộ khi giết mổ, tiếp xúc với lợn, rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi chế biến, giết mổ. Đặc biệt lưu ý giữ vệ sinh các vết trầy xước trên da vì vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khi tiếp xúc, nhiễm bẩn từ lợn, ngay cả khi đó là lợn khỏe. Tuy nhiên, ngoài lợn, loại vi khuẩn này còn có thể tồn tại ở ngựa, chó, mèo và chim.

Liên Châu

>> 3 người nhiễm liên cầu lợn
>> Một bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn
>> Nhiều ca tai biến nặng do liên cầu lợn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.