Trung Quốc từng định dùng máy bay không người lái ở Myanmar

20/02/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Cuộc săn tìm một trùm ma túy bị truy nã về tội giết hại 13 thủy thủ Trung Quốc năm 2011 có thể đã kết thúc với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở nước ngoài.

(TNO) Cuộc săn tìm một trùm ma túy bị truy nã về tội giết hại 13 thủy thủ Trung Quốc năm 2011 có thể đã kết thúc với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở nước ngoài.

Phát biểu trên tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 19.2, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy thuộc Bộ Công an Trung Quốc Lưu Dược Tiến tiết lộ rằng, một trong các kế hoạch nhằm chấm dứt hàng tháng trời truy lùng trùm ma túy Naw Kham là bắn phá một khu vực nằm trên ngọn núi ở đông bắc Mynamar bằng máy bay không người lái.

Naw Kham là kẻ cầm đầu tổ chức buôn ma túy lớn tại vùng Tam giác vàng khét tiếng ở Đông Nam Á.

“Có một kế hoạch sử dụng máy bay không người lái chở 20 kg thuốc nổ TNT để oanh tạc khu vực trên, song nó bị bác vì chúng tôi được lệnh bắt sống hắn”, ông Lưu nói với tờ Thời báo Hoàn cầu.

Theo bài báo, nếu kế hoạch được tiến hành, hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc sẽ dẫn đường cho máy bay không người lái bay đến Myanmar. Động thái này có thể châm ngòi cho một vụ tranh cãi quốc tế.

Trung Quốc vừa mới thông báo kế hoạch tăng cường phát triển công nghệ máy bay không người lái non trẻ của nước này, vốn được Bắc Kinh khẳng định là dùng cho việc giám sát hòa bình. Trung Quốc cũng đã trình làng tám mô hình máy bay không người lái tại hội chợ hàng không ở Chu Hải vào tháng 11 năm ngoái.

Cảnh sát Trung Quốc đã tham gia vào một trong các chiến dịch đầu tiên ở nước ngoài vào cuối năm 2011, sau khi 13 thủy thủ chết trong vụ cướp hai chiếc tàu hàng trên sông Mê Kông ở Thái Lan vào tháng 10 năm đó.

Các cuộc điều tra chung của cảnh sát Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Myanmar sau đó đã kết luận về sự dính líu của Naw Kham với cuộc tấn công và châm ngòi cho một cuộc truy nã trên toàn khu vực.

Naw Kham rốt cuộc bị bắt vào tháng 4.2012 trong một cuộc bố ráp ở Lào và bị dẫn độ sang Trung Quốc. Naw Kham và bốn kẻ tòng phạm hiện đợi thi hành án tử sau khi bị một tòa án ở Vân Nam xử tử vào tháng 11 năm ngoái.

Sơn Duân

>> Mỹ có khu căn cứ máy bay không người lái ở Ả Rập Xê Út?
>> Mỹ “giúp” Iran chế máy bay không người lái
>> Lái" máy bay không người lái
>> Iran sẽ giúp các nước “trị” máy bay không người lái
>> Iran thu giữ máy bay không người lái Mỹ
>> Máy bay không người lái của châu u bay thử nghiệm
>> Trung Quốc trình làng máy bay không người lái mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.