Mỹ có thể tham gia nếu Nhật - Trung xung đột

22/02/2013 03:20 GMT+7

Washington có thể tham gia trực tiếp nếu Tokyo và Bắc Kinh xung đột liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Đó là thông tin trong một báo cáo mới của Cơ quan Nghiên cứu quốc hội Mỹ (CRS) được Kyodo News đăng tải ngày 21.2. Báo cáo nhận định “Trung Quốc đã thực hiện ngày càng nhiều hoạt động gây hấn bằng cách điều cả tàu quân sự lẫn tàu hải giám và máy bay đến khu vực trên kể từ khi chính phủ Nhật mua một phần quần đảo từ một người chủ tư nhân Nhật vào tháng 9.2012”. CRS còn cho rằng việc Bắc Kinh hướng radar về phía tàu khu trục Nhật tại khu vực biển gần Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Tokyo kiểm soát, “được xem là một sự leo thang nghiêm trọng”. Mặt khác, theo báo cáo trên, Mỹ tái khẳng định rằng khu vực quần đảo trên nằm trong khuôn khổ Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ. Điều này đặt Washington vào khả năng can dự quân sự.

 Tàu hải giám Trung Quốc và các tàu tuần tra Nhật trên biển Hoa Đông hồi tháng 9.2012
Tàu hải giám Trung Quốc và các tàu tuần tra Nhật trên biển Hoa Đông hồi tháng 9.2012
- Ảnh: Reuters

Hành động gây hấn của Trung Quốc cũng là vấn đề được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đề cập trong bài phỏng vấn đăng trên tờ The Washington Post hôm qua. Nhà lãnh đạo này khẳng định việc gây sự với Tokyo và các bên tranh chấp chủ quyền là thói quen “thâm căn cố đế” của Bắc Kinh nhằm duy trì sự ủng hộ trong nước. Ông cũng cảnh báo về những thách thức mà Trung Quốc đối mặt nếu các nước châu Á quyết định cắt giảm quan hệ thương mại và kinh tế do bất bình với hành động bành trướng của Bắc Kinh. Ngoài ra, Thủ tướng Abe còn phác thảo các kế hoạch đối phó Trung Quốc, bao gồm tăng chi tiêu quân sự và củng cố quan hệ với những nước cùng chia sẻ lo ngại về Bắc Kinh. Cũng trong bài phỏng vấn trên, Thủ tướng Nhật nhấn mạnh sự hiện diện của Mỹ tại châu Á là “quan trọng”. Dự kiến, ông sẽ có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington vào ngày 22.2 (theo giờ địa phương). Trong đó vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc sẽ thuộc nghị trình thảo luận. Cũng trong ngày 22.2, tại thành phố Pasay của Philippines, Đối thoại lần 2 về Các vấn đề hàng hải và đại dương giữa Nhật với nước chủ nhà sẽ được tiến hành. Theo tờ The Philippine Star, phái đoàn Nhật do Kenji Kanasugi, Vụ phó Vụ Tây Nam và Đông Nam Á thuộc Bộ Ngoại giao dẫn đầu. Về phía Philippines, người dẫn đầu là Trợ lý Ngoại trưởng Gilberto Asuque.

Trùng Quang

>> Nhật cân nhắc phát triển tên lửa hành trình
>> Nhật - Philippines đối thoại về hợp tác hàng hải
>> Thủ tướng Nhật cảnh báo Trung Quốc
>> Nhật Bản sẽ triển khai thêm ra-đa đối phó Triều Tiên
>> Nhật tuyên bố quyền tấn công phủ đầu
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.