Ông Putin kêu gọi nỗ lực giải quyết tranh chấp đảo với Nhật

22/02/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kêu gọi tìm cách giải quyết tranh chấp chủ quyền với Nhật về Nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, theo Đài truyền hình NHK hôm nay 22.2.

Ông Putin đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Nhật Yoshiro Mori, vốn là đặc phái viên của Thủ tướng Shinzo Abe, tại điện Kremlin hôm 21.2.

Khi đó, ông Mori đã trao thư của Thủ tướng Abe cho Tổng thống Putin. Ông Mori nói rằng với chuyến thăm Nga của Thủ tướng Abe dự kiến trong năm nay, 2013 sẽ trở thành năm quan trọng cho việc xây dựng quan hệ Nhật-Nga.

Ông Putin đáp rằng ông đang chờ chuyến thăm của Thủ tướng Abe và hy vọng nó sẽ trở thành bước đầu tiên tốt đẹp cho sự phát triển quan hệ song phương.

Cựu thủ tướng Mori và Tổng thống Putin còn được cho là đã khẳng định tầm quan trọng của một tuyên bố mà hai ông đã đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Nga vào năm 2001.

Tuyên bố này tái khẳng định giá trị của Tuyên bố chung Nhật-Xô viết năm 1956, trong đó nói rằng Nga sẽ trả lại hai đảo trong Nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc cho Nhật sau khi hai bên ký hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, hiệp ước này chưa bao giờ được ký.

Ông Mori nhấn mạnh tầm quan trọng về nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ của Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin. Ông Putin thì khẳng định Nga và Nhật không có hiệp ước hòa bình là “bất thường”.

Văn Khoa

>> Tổng thống Putin ra lệnh trợ giúp nạn nhân vụ thiên thạch
>> Thiếu nữ mù "thách thức" ông Putin
>> Tổng thống Putin muốn Angelina - Brad cưới ở Nga
>> Không ai quyền lực hơn Tổng thống Nga Putin
>> Ông Putin ký luật tăng tuổi hưu quan chức cấp cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.