Ba kịch bản về bầu cử Ý có thể gây sốc thế giới

25/02/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Giới quan sát đánh giá có ba kịch bản về cuộc bầu cử quốc hội tại Ý có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, Business Insider đưa tin ngày 24.2.

Người dân Ý đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới từ ngày 24.2 đến ngày 25.2. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ nhiều khả năng sẽ được công bố vài giờ sau khi phòng phiếu đóng cửa vào lúc 15 giờ Ý (tức khoảng 21 giờ tối Việt Nam).

Ba kịch bản về bầu cử Ý có thể gây sốc cho thế giới
Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đi bỏ phiếu - Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử lần này là cuộc chạy đua chủ yếu giữa bốn lực lượng chính trị lớn nhất tại Ý, gồm đảng Dân chủ (PD) do ông Pier Luigi Bersani lãnh đạo, đảng Nhân dân Tự do của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, nhóm các nhà kỹ trị trung dung do Thủ tướng vừa từ chức Mario Monti đứng đầu và đảng M5S do diễn viên hài Beppe Grillo thành lập.

Kết quả thăm dò cử tri trước khi bầu cử cho thấy đảng PD đang dẫn đầu và đảng của cựu Thủ tướng Berlusconi xếp phía sau, theo BBC.

Giới quan sát nhận định có ba kịch bản về kết quả bầu cử Ý có thể gây chấn động thế giới:

- Đảng của ông Berlusconi thắng

Nếu đảng Nhân dân Tự do thắng, chính sách cải cách hiện hành của Thủ tướng Monti sẽ bị bãi bỏ, quan hệ của Ý với các nước láng giềng sẽ xấu đi vì khuynh hướng chống đối các nước châu u của ông Berlusconi.

Các chuyên gia kinh tế lo ngại việc ông Berlusconi trở lại nắm quyền sẽ có tác động xấu đến nền kinh tế Ý.

Ý hiện có tỷ lệ nợ công đạt mức 127% GDP, là nước nợ nần nhiều nhất khối eurozone, chỉ xếp sau Hy Lạp.

- Danh hài Beppe Grillo làm nên chuyện

Ông Grillo đang gây được nhiều sự chú ý nhất trong thủ lĩnh của các đảng còn lại với vai trò là một nhà viết blog, diễn viên hài, người theo chủ nghĩa bình dân và người có khuynh hướng chống giới ngân hàng.

Phong trào “Năm sao” của danh hài này là một phong trào phản đối, rất thu hút giới trẻ đang giận dữ với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục tại Ý (11,2%).

Giới quan sát dự đoán đảng của ông Grillo có thể giành được ít nhất 20% tổng số phiếu bầu.

Nhưng nếu ông này đạt được hơn 25% thì đây sẽ là một bệ phóng mạnh cho một ứng viên chống đối chính phủ.

- Đảng của ông Monti thất bại hoàn toàn

Sau khi thay thế cựu Thủ tướng Berlusconi, ông Monti đã thành công trong việc ban hành các chính sách cải cách, giúp làm hạ lãi huy động trái phiếu.

Tuy nhiên, các biện pháp tăng thuế để siết chặt chi tiêu khiến ông bị mất lòng người dân Ý.

Đảng của vị thủ tướng vừa từ chức này khó có khả năng giành chiến thắng, nhưng ông Bersani nhiều khả năng vẫn cần sự ủng hộ của ông Monti để thành lập chính phủ liên hiệp.

Nếu đảng của ông Monti không giành được 8% số phiếu bầu, thì họ khó có thể tham gia thành lập chính phủ liên hiệp theo luật định.

Nếu một trong ba kịch bản trên thành hiện thực thì đây sẽ là “trái đắng” cho hầu hết người dân Ý, theo Business Insider.

Hoàng Uy

>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi lại gây sóng gió
>> Silvio Berlusconi muốn trở lại lãnh đạo nước Ý
>> Những lý do giúp Berlusconi sẽ không phải ngồi tù
>> Ông Berlusconi bị tuyên 4 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.