Món ngon cá nhám

26/02/2013 03:10 GMT+7

Cá nhám là một trong các loại cá giàu chất dinh dưỡng, ăn ngon và được những người sành ăn chế biến nhiều món khoái khẩu. Loại cá này, ngư dân đánh bắt quanh năm. Dọc những làng biển miền Trung, cá nhám có nhiều và món ngon từ cá nhám cũng là một thế mạnh níu lòng du khách.

Với tôi, dù sống ở biển đã lâu năm nhưng hôm nào được ăn cá nhám, cảm giác trong dạ dày vẫn tươi mới ngon lành như thuở mới được ăn lần đầu từ những năm nghèo khó xa lắc xa lơ.

Nói về cá nhám lại nhớ về một thuở. Hồi trước, cá nhám khá rẻ. Ngoài mua được phần thịt cá, người bán còn khuyến mãi kèm một phần gan cá. Thế là về nhà mẹ tôi lại lúi húi kho nấu đủ món.

Món ngon cá nhám
Cá nhám nấu lá me - Ảnh: Mỹ Tuyết

Tôi nhớ nhất món cá nhám kho dưa môn trong những ngày mưa lạnh. Cá tươi mua ở ngoài bãi biển, dưa môn mẹ tự cắt ở vườn đem ngâm chua. Hôm nào có cá thì lấy dưa trong hũ ra rửa sạch rồi kho. Ôi chao, cá nhám mà kho dưa môn già lửa thì quá tuyệt, cả thịt cá, gan cá thấm môn mềm nhũn, ăn với cơm vừa thơm vừa béo, rất ngon lành. Cảm giác được vị ngon này nhất là những hôm đi học về đói bụng, vào bếp “làm” một tô cơm nguội với môn kho cá nhám thì no cành bụng, có thể bỏ cả bữa cơm chiều.

Ngoài kho, mẹ tôi cũng thường lấy cá nhám nấu canh chua. Ngày ấy nghèo khó, chợ họp năm ngày một phiên, làm gì có rau nấu chua tươi ngon thường xuyên như bây giờ. Muốn nấu canh chua, mẹ lại ra cây me góc vườn hái nắm lá non, kèm vài trái ớt hiểm, thế là có nồi canh chua lá me non ngon hết ý.

Mẹ nói, nấu canh chua cá nhám chỉ cần ít dầu cho săn cá thôi chứ độ béo thơm đã có chất dầu từ gan cá. Đúng vậy, nồi canh chua cá nhám với lá me ngon ngọt và rất thơm, có mùi béo đặc trưng của gan cá. Những hôm trời nóng bức, tô canh chua cá nhám múc ra thơm lừng, làm ai cũng nôn nao dạ dày. Ngoài phần thịt cá, ăn canh chua cá nhám ta còn thưởng thức được cái giòn ngon của sụn xương cá rất hấp dẫn.

Bây giờ cá nhám vẫn nhiều, thực đơn từ cá nhám cũng không ít. Biết bao những món ngon như cá nhám nhúng giấm, nướng, kho, lẩu... tùy theo sở thích của từng người mà có cách nấu khác nhau. Những món này đều ngon. Lâu lâu, để thay đổi khẩu vị, tôi trở về với món cá nhám nấu lá me non ngày xưa của mẹ...

Mỹ Tuyết

>> “Nàng tiên cá” và cá nhám
>> Cá nhám em
>> Thả cá nhằm bảo tồn, tái tạo nguồn thủy sản
>> Cá nhám nhúng giấm 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.