Sinh con và tuổi thọ người mẹ

27/02/2013 16:40 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy những người mẹ sinh con trai thì sống không thọ bằng những người mẹ sinh con gái.

(TNO) Một nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy, những người mẹ sinh con trai thì sống không thọ bằng những người mẹ sinh con gái.

Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Turku (Phần Lan) tìm hiểu tuổi thọ của 11.000 người mẹ từ thế kỷ thứ 17 đến 20. Đây là những dữ liệu trong thời kỳ tiền công nghiệp được Nhà thờ Luthiran lưu giữ.

Sinh con trai và tuổi thọ người mẹ
Người mẹ sinh con gái sẽ có tuổi thọ cao hơn - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Royal Society journal Biology Letters cho thấy, những phụ nữ sinh sáu con trai thì sống thêm trung bình là 32,4 tuổi sau khi sinh đứa con cuối cùng. Trong khi đó, những người sinh các con gái thì sống thêm được 33,1 năm sau khi sinh đứa cuối cùng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy tuổi thọ của người mẹ sinh con trai bị rút ngắn bất kể tình trạng kinh tế hay vị thế xã hội như thế nào. Dù vậy, tuổi thọ của người cha không bị tác động gì khi có con trai hay gái.

Tiến sĩ Samuli Helle, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân chính là vì chi phí để nuôi một đứa con trai nhiều hơn chi phí nuôi một đứa con gái. Con gái cũng giúp mẹ nhiều hơn để đỡ đần kinh tế gia đình.

Một nguyên nhân khác có thể là do con trai phát triển trong bào thai nhanh hơn, nặng cân hơn và làm cơ thể người mẹ phải căng ra nhiều hơn.

Đức Trí

>> Lòng tốt giúp kéo dài tuổi thọ
>> Giới hạn của tuổi thọ loài người
>> Chiều cao ảnh hưởng đến tuổi thọ
>> Sinh con gái sẽ được thưởng
>> Xu hướng lười sinh con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.