Cháy nổ trong khu dân cư - Kỳ 2: Sẽ quy định thêm trách nhiệm đối với bên thứ ba

28/02/2013 00:15 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua 27.2, thiếu tướng Đỗ Văn Sơn - Cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Bộ Công an cho biết, việc quy định trách nhiệm trong luật Phòng cháy và chữa cháy hiện nay chưa rõ nên trên thực tế khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

“Vừa rồi TP.HCM có xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc những người để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại cho người xung quanh thì phải có trách nhiệm bồi thường. Tôi được biết là Chính phủ đã cơ bản đồng ý”, ông Sơn nói.  Theo đó, người chịu trách nhiệm bồi thường được hiểu là người gây ra cháy nổ, người đứng đầu cơ sở mà gây ra cháy nổ thiệt hại tài sản cho nhà nước hoặc người dân.

 Cây xăng nằm cạnh Phòng khám nhi khoa Nancy (TP.HCM) tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cháy, nổ
Cây xăng nằm cạnh Phòng khám nhi khoa Nancy (TP.HCM) tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cháy, nổ
- Ảnh: Diệp Đức Minh

Về vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào ngày 24.2, tại P.8, Q.3, TP.HCM làm 11 người chết và sập 3 căn nhà, thiếu tướng Đỗ Văn Sơn cho rằng đây là tình huống rất phức tạp, phải tính toán trách nhiệm cụ thể và các vấn đề pháp lý cụ thể. Theo thiếu tướng Sơn, vụ cháy nổ này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm pháp lý. Theo quy định hiện nay, kinh doanh các mặt hàng có nguồn nguy hiểm cao độ là kinh doanh có điều kiện và buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ. “Trên thực tế, các hợp đồng bảo hiểm này không đề cập đến thiệt hại của bên bị liên đới, tức bên thứ ba, do đó, trường hợp ông Lê Văn Phương nếu có mua bảo hiểm thì bên bảo hiểm cũng chỉ đền bù cho ông Phương còn hàng xóm ông Phương bị thiệt hại thì không được đề cập đến”, ông Sơn nói. Người đứng đầu Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Bộ Công an cho biết, tới đây sẽ nghiên cứu đề xuất với cơ quan chức năng bổ sung thêm quy định về “trách nhiệm đối với bên thứ ba”.

Ký quỹ hoặc mua bảo hiểm trách nhiệm

Trao đổi với PV, luật sư Lê Hồng Nguyên (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết tra cứu thông tin về Công ty CP công nghệ giải trí Lạc Việt (trước kia là Công ty TNHH Tháp Đôi phim) cho thấy hoạt động của đơn vị này là kinh doanh bổ trợ cho sản xuất phim và biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp: tạo hiệu ứng khói lửa đặc biệt. Mua bán, sửa chữa, tân trang súng săn, súng hơi. Sản xuất đạn súng săn, đạn súng hơi (trừ gia công cơ khí: rèn, đúc, cán kéo kim loại, dập, cắt, gò, hàn, sơn tại trụ sở)… cho thấy những hoạt động này hết sức nguy hiểm nhưng cơ quan quản lý không đưa vào quản lý chuyên ngành.

Dưới một góc độ khác, luật sư Đặng Trường Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) góp thêm ý kiến: “Từ khi xã hội hóa hoạt động điện ảnh, các cơ quan nhà nước bỏ ngỏ quản lý, thiếu kiểm tra, kiểm soát. Cụ thể, ngay từ khi duyệt cho bộ phim đó được quay, trên kịch bản thể hiện có cháy, nổ, có chiến tranh nhưng không ai quan tâm, yêu cầu có sự đồng ý tham gia của cơ quan quân đội trong những cảnh quay này để mặc cho đạo diễn, chủ nhiệm phim quyết định. Trong khi đó, đạo diễn và chủ nhiệm phim có thể không am hiểu pháp luật, có thể vì gánh nặng chi phí, tự thuê các đơn vị tư nhân đảm nhiệm không đảm bảo an toàn. Vì vậy, cần ngưng ngay hoạt động của các đơn vị tư nhân tạo hiệu ứng khói lửa, kiểm tra để thống kê số vật liệu nổ nguy hiểm mà các đơn vị này tích trữ để quản lý”.

Đồng quan điểm, luật sư Hoàng Văn Thất Sơn (Đoàn luật sư TP.HCM) còn đề xuất thêm: ngoài các đơn vị tạo hiệu ứng cháy nổ, cần phải đưa 11.000 cơ sở nguy hiểm về phòng chống cháy nổ trên cả nước (Thanh Niên ngày 27.2 đã đưa tin); đặc biệt là các cơ sở mua bán sang chiết gas, hàn xì gió đá, làm cửa sắt… ở các khu dân cư vào ngành kinh doanh có điều kiện, bắt buộc các doanh nghiệp này phải ký quỹ một số tiền nhất định hoặc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hoặc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba để phòng khi xảy ra sự cố. Đừng để rơi vào hoàn cảnh đau lòng như hàng xóm của ông Phương, chết người sập nhà giờ không biết kiện ai?

Lập Quỹ phòng ngừa rủi ro là cần thiết

Chiều 26.2, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho biết lâu nay những vụ việc đột xuất liên quan đến cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng…, nếu có cứu trợ khẩn cấp thì Hội sử dụng phần kinh phí dự phòng của Hội để giúp đỡ nạn nhân, chứ chưa có một quỹ riêng để làm bài bản. “Tôi nghĩ lập Quỹ phòng ngừa rủi ro là cần thiết, có thể trực thuộc hệ thống Hội Chữ thập đỏ để chủ động giúp đỡ nạn nhân, chia sẻ nỗi đau, hỗ trợ giải quyết hậu quả những vụ việc đột xuất, có tính thương tâm”, bà Huệ nói.

Bà Võ Thị Dung - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cũng đồng tình: "Mặt trận sẽ xem xét đến việc lập Quỹ phòng ngừa rủi ro".

Đình Phú

Tang vật cũng cháy nổ

Chiều hôm qua 27.2, một vụ cháy nổ đã xảy ra tại trụ sở làm việc của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Công an TP.HCM (268 Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1).

Theo thông tin ban đầu, tiếng nổ phát ra từ lầu 1 của dãy nhà làm việc (PC54), sau đó bùng cháy kèm theo khói bốc lên cao. Chỉ vài phút sau, lực lượng PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC Q.1 (Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM) đóng gần đó đã có mặt kịp thời dập lửa.

Tại hiện trường, ông Phước (ngụ gần đó) cho biết, vào khoảng 17 giờ 10 cùng ngày, ông đang về gần đến nhà bỗng nghe một tiếng nổ phát ra từ địa chỉ số 268 Trần Hưng Đạo. Ông Phước chưa hoàn hồn thì 2 tiếng nổ khác liên tiếp phát ra cũng từ địa chỉ nói trên, rồi khói bốc lên ngùn ngụt. Một người xe ôm (hành nghề gần nơi xảy ra vụ việc) cho biết thêm, lửa bốc lên từ trên lầu 1 của dãy nhà cũ nằm trong khuôn viên của Công an TP.HCM. Dãy nhà cũ này nằm bên cạnh công trình trụ sở mới của Công an Thành phố đang được xây dựng. Trong thời gian ngắn, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn nhưng trong quá trình chữa cháy 2 chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC Q.1 đã bị thương nhẹ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đến 19 giờ cùng ngày, lực lượng PCCC mới rút khỏi hiện trường.

Khuya 27.2, Văn phòng Công an TP.HCM xác nhận vụ cháy nổ xảy ra ở PC54 có liên quan đến số tang vật thu được từ vụ cháy, nổ tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3 vào ngày 24.2 vừa qua. Vụ cháy đã làm hư hại một số vật dụng trong phòng lưu giữ tang vật dấu vết (là vật dụng tự chế dùng để tạo hiệu ứng khói lửa thu tại nhà ông Phương), thiết bị phục vụ cho công tác khám nghiệm hiện trường.

Nguyên nhân của vụ cháy nổ nói trên đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đàm Huy - Công Nguyên

Thái Sơn - Lê Nga

>> Cháy nổ khu dân cư ai bồi thường?
>> Cháy nổ lớn làm sập 3 căn nhà, 10 người chết
>> Nguy cơ chập cháy nổ điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.