Mỹ đang lộ bài tấn công Iran ?

28/02/2013 03:35 GMT+7

Trong lúc phương Tây thương thuyết với Tehran, giới truyền thông Israel đưa tin Mỹ có thể tấn công Iran, sớm nhất là vào tháng 6.

Theo bản tin trên Kênh 10 của Israel, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tận dụng những cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo các nước để bàn thảo khả năng tiến hành tấn công quân sự nhằm vào Iran. Ông Obama đã lên kế hoạch thăm Israel vào tháng tới. Dự kiến, khi gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ sẽ xoa dịu rằng Washington đã có cách giải quyết. Truyền hình Israel còn đưa tin “cửa sổ cơ hội” cho một cuộc tấn công Iran sẽ hé mở vào tháng 6. Từ lâu, Tel Aviv luôn thúc giục Washington sử dụng sức mạnh quân sự để ngăn cản chương trình hạt nhân của Tehran, nhưng Nhà Trắng liên tiếp bác bỏ. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor tiết lộ chuyến công du Trung Đông sắp tới của ông Obama còn là dịp để Washington tái xác nhận quan hệ đồng minh với Tel Aviv. Đây cũng là dịp mà 2 bên bàn thảo tìm hướng giải quyết “các mối lo ngại chung”, bao gồm vấn đề Iran và Syria. Ngoài ra, tờ The Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Berlin trong chuyến công du châu u, tuyên bố rằng thời gian cho giải pháp ngoại giao đối với Iran đang dần cạn kiệt. Theo ông, đó là vì Tehran tiếp tục làm giàu hạt nhân.

Tổng thống Obama (phải) gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu tại Nhà Trắng vào tháng 5.2012
Tổng thống Obama (phải) gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu tại Nhà Trắng vào tháng 5.2012
- Ảnh: AFP
 

Cách đây vài ngày, tờ The Jerusalem Post đưa tin Thủ tướng Netanyahu vừa bày tỏ quan ngại khi nhận báo cáo mật của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế. Theo báo cáo này, Iran bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm hiện đại tại một cơ sở làm giàu uranium của nước này.

Trong khi đó, 5 thành viên HĐBA LHQ và Đức vừa đồng ý sẽ tiếp tục đàm phán với Iran nhân một sự kiện tại Kazakhstan với hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, phương Tây đang lo ngại nội bộ Iran sẽ xảy ra tranh giành quyền lực sau khi Tổng thống nước này Mahmoud Ahmadinejad kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6. Nếu như thế, nỗ lực ngoại giao cho vấn đề trên có nguy cơ bị đổ vỡ.

Lầu Năm Góc có lãnh đạo mới

Sau nhiều khó khăn, cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel chính thức trở thành bộ trưởng quốc phòng thứ 24 của Mỹ. Theo Reuters, ông Hagel được thượng viện thông qua với tỷ lệ 58 phiếu thuận và 41 phiếu chống vào ngày 26.2. Đây là mức thông qua thấp nhất cho một ứng viên nội các Mỹ kể từ năm 2007. Ngoài ra, ông Hagel cũng là bộ trưởng quốc phòng nhận được số phiếu ủng hộ thấp nhất tại thượng viện suốt hơn 4 thập niên qua.

H.G

Thụy Miên

>> “Sẵn sàng tấn công Iran nếu cần”
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Siêu virus Stuxnet lại tấn công Iran
>> Tấn công Iran gây thiệt hại tới 2.000 tỉ USD
>> Israel có thể buộc phải tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân?
>> Israel suýt tấn công Iran vào năm 2010
>> Mỹ, Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10 ?
>> Mỹ và Israel sẽ tấn công Iran như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.