Trung Quốc có thể đưa tàu tàng hình xuống biển Đông

02/03/2013 04:10 GMT+7

Khinh hạm tàng hình lớp 056 mà hải quân Trung Quốc vừa tiếp nhận rất có thể sẽ được sử dụng cho hoạt động tuần tra ở biển Đông.

Chiếc khinh hạm tàng hình này với số hiệu 582 đã được bàn giao cho hải quân Trung Quốc trong một buổi lễ ở Thượng Hải hồi đầu tuần. Tờ Nhân Dân nhật báo ngày 1.3 dẫn lời chuyên gia hải quân Thôi Dật Lượng đánh giá tàu này có khả năng hải hành tốt, tương đối rẻ và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tuần tra ở những vùng biển mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Chiếc tàu mới sẽ được triển khai chủ yếu cho những sứ mệnh tuần tra, hộ tống, chiến dịch chống ngầm và tác chiến trên biển. Theo chuyên gia Thôi, các tàu được thiết kế cho hoạt động tuần tra không cần nhiều vũ khí nhưng phải có khả năng hải hành tốt và không quá đắt tiền.

 
Khinh hạm 582 trong lễ bàn giao tại Thượng Hải - Ảnh: HSH

Khi xem xét những đặc điểm của tàu 582, ông Thôi nói nó đáp ứng được các tiêu chí trên và rất thích hợp để triển khai trên biển Đông, vốn đòi hỏi tàu tuần tra phải hoạt động xa bờ và thường xuyên đối phó biển động. Thực chất, một nguồn tin chưa được xác nhận đăng ngày 1.3 trên chuyên trang quân sự của Hoàn Cầu thời báo khẳng định tàu 582 chắc chắn sẽ được đưa xuống biển Đông. Nếu đúng như vậy, động thái của Trung Quốc sẽ càng làm phức tạp thêm tình hình vốn đang căng thẳng tại đây.

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa xã ngày 1.3 đưa tin thêm một đội tàu của Trung Quốc vừa bắt đầu thực hiện cái gọi là “tuần tra thường kỳ” trên biển Đông. Theo đó, các tàu Hải tuần 21, 31 và 166, rời cảng Tam Á thuộc tỉnh Hà Nam sáng 28.2 để thực hiện các nhiệm vụ như “tăng cường năng lực thực thi luật pháp hàng hải của Trung Quốc, thử nghiệm khả năng phản ứng nhanh trên biển Đông, giám sát an toàn hàng hải”... Cũng theo Tân Hoa xã, chiến đấu cơ thuộc Hạm đội Nam Hải, vốn phụ trách hoạt động tại biển Đông, vừa tiến hành tập trận nhưng không rõ thời gian và địa điểm.

Đài Loan tập trận phi pháp trên đảo Ba Bình

Theo AFP, chính quyền Đài Loan ngày 1.3 tuyên bố sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 9-11.4. Cuộc tập trận phi pháp này sẽ sử dụng pháo 40 li và súng cối 120 li được Đài Loan đưa ra Ba Bình hồi năm ngoái. Đây là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.

Trùng Quang

>> Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?
>> Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc “tuần tra biển Đông”
>> Tiếp tục làm thủ tục đăng ký biến động đất nông nghiệp
>> LHQ theo dõi vụ kiện về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.