Chưa phải lúc mua chứng khoán

04/03/2013 03:05 GMT+7

Thị trường chứng khoán tuần qua biến động khá mạnh với những phiên tăng giảm đan xen, khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng bởi khó dự báo được xu hướng thị trường trong tháng tới.

Biến động giật cục

Các nhà đầu tư khá bất ngờ khi chứng kiến một phiên chứng khoán rơi gần như thẳng đứng vào ngày 26.2, khiến chỉ số VN-Index giảm gần 4% và về sát mức 460 điểm. Hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng phiên giảm mạnh này không rõ nguyên do, thậm chí đến nay vẫn chưa có lời giải. Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, điều này đã khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng và thay đổi trong nhận định về diễn biến tiếp theo của thị trường chứng khoán (TTCK) .

Tương tự, hai ngày sau, phiên giao dịch vào ngày cuối cùng của tháng 2 thị trường lại tăng giá mạnh trở lại mà không xuất phát từ nguyên nhân nào cụ thể. Diễn biến kiểu giật cục khiến hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ trở tay không kịp; đồng thời gây khó khăn khi phân tích hay dự báo theo thanh khoản của thị trường.

Chưa phải lúc mua chứng khoán
TTCK đang biến động khó lường nên nhà đầu tư thận trọng hơn - Ảnh: D.Đ.M

Còn trên khía cạnh vĩ mô, thông tin dồn dập cũng đang gây tác động nhiều chiều đến TTCK. Chẳng hạn quyết định chưa tăng giá xăng dầu của Chính phủ là thông tin tốt cho TTCK nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2.2013 tăng 1,32% so với tháng trước được xem là một con số cao.  Điều này sẽ khiến mục tiêu tiếp tục giảm lãi suất cho vay của Chính phủ gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, giá vàng cũng biến động thất thường trong xu hướng giảm khiến nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi thị trường này và không ít người cho rằng đó là cơ hội cho TTCK có thêm dòng vốn mới. 

Cần thêm thời gian

Từ sau Tết m lịch đến nay, lượng mua vào của các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) trên TTCK đã giảm so với thời điểm trước tết. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Mở TP.HCM, cho rằng biến động giá USD theo chiều hướng tăng trong tuần qua đang khiến các NĐTNN lo ngại. Dù NHNN khẳng định chưa phá giá biên độ giữa VND và USD nhưng trên thực tế giá USD đã chạy trước. Vì vậy, có thể các nhà đầu tư ngoại có tâm lý chờ đợi đến khi việc điều chỉnh tỷ giá USD xảy ra. Bởi nếu vốn ngoại tham gia gián tiếp vào TTCK ở thời điểm này thì khi phá giá VND nhà đầu tư phải chịu lỗ ngay. Bên cạnh đó, nhiều chính sách kinh tế và tiền tệ đã được công bố trước tết nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức. Thậm chí, chuyện nâng tỷ lệ sở hữu của NĐTNN vẫn chưa có gì nhúc nhích… “Với quan điểm là một nhà đầu tư, tôi cho rằng thời điểm này nếu nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt thì cũng không vội vàng mua chứng khoán. Do thị trường đang biến động khá nhiều nên chúng ta cần chờ để tình hình rõ ràng hơn cả về thị trường lẫn các chính sách vĩ mô”, TS Nguyễn Văn Thuận nói.

Ngoài ra, tình hình kinh doanh cả năm 2012 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được công bố chính thức, với kết quả không mấy sáng sủa như dự báo trước đó, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Theo tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM, sau một thời gian TTCK tăng khá dài thì lúc này cần phải có thời gian tích lũy. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá quá mạnh trong khi kết quả hoạt động của doanh nghiệp không khả quan tương ứng… Vì vậy, TTCK có thể đã qua giai đoạn hưng phấn và hiện nhà đầu tư phải thận trọng hơn. Đặc biệt dòng tiền đầu cơ trên TTCK luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu rất nhanh nên nhà đầu tư cũng phải theo dõi thật sát diễn biến của thị trường mới hạn chế được rủi ro nếu muốn đầu tư theo kiểu lướt sóng. 

Mai Phương

>> VN-Index giảm hơn 18 điểm
>> VN-Index giảm nhẹ phiên đầu năm mới
>> VN-Index giảm sau 13 phiên liên tiếp tăng điểm
>> VN-Index giảm điểm nhẹ
>> VN-Index giảm, HNX-Index tăng điểm
>> VN-Index giảm điểm mạnh
>> VN-Index giảm 1,44 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.