Không nên hiến định thu hồi đất vì mục đích kinh tế - xã hội

05/03/2013 03:00 GMT+7

Phát biểu góp ý tại hội nghị góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 do Thường trực HĐND, UBND TP.Hà Nội tổ chức sáng 4.3, nhiều đại biểu cho rằng việc hiến định trường hợp thu hồi đất vì mục đích kinh tế - xã hội (KT-XH) sẽ dễ bị lạm dụng.

Bàn về nội dung quy định tại khoản 3, điều 58 của dự thảo: Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển KT-XH, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Phùng Văn Thiệp cho rằng ngay trong lý do nhà nước thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng cũng đã bao gồm các dự án phát triển KT-XH. “Thực tế trong giai đoạn vừa qua việc thu hồi đất ở một số dự án đã có chuyện vì tính chất cá nhân và một nhóm cá nhân, có việc vì lợi ích nhóm. Vì vậy, quan điểm của chúng tôi đề nghị nên bỏ ý các dự án phát triển KT-XH ở nội dung thu hồi đất", ông Thiệp kiến nghị. Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội Nguyễn Trọng Tỵ cũng đề nghị bỏ nội dung thu hồi đất vì mục đích KT-XH vì cho rằng như vậy là không bảo đảm quyền sử dụng đất là quyền tài sản được nhà nước bảo hộ như chính trong điều 58 dự thảo.

Ngoài nội dung về thu hồi đất, nhiều đại biểu cũng tập trung “mổ xẻ” nội dung về chính quyền địa phương trong dự thảo sửa đổi. Theo nguyên Phó chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Lê Quang Nhuệ, nội dung này  quá sơ lược, dẫn tới vai trò của HĐND, đại biểu HĐND rất mờ nhạt, cần phải quy định về HĐND tương ứng như các quy định về QH và ĐBQH. Phát biểu sau đó, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú cũng đồng tình với nhận xét này và đề nghị cần bổ sung trong dự thảo sửa đổi về thiết chế HĐND.

 Bảo Cầm

>> Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết
>> Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần quan tâm đến giáo dục và y tế
>> Chủ tịch Quốc hội kêu gọi góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Công bố hộp thư lấy ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.