Malaysia tấn công các tay súng Philippines, 27 người chết

05/03/2013 12:08 GMT+7

(TNO) Các binh sĩ Malaysia với sự yểm trợ của chiến đấu cơ đã tấn công nhóm các tay súng Philippines vào sáng nay 5.3, nhằm chấm dứt cuộc đối đầu trên đảo Borneo sau khi bạo lực nổ ra, khiến ít nhất 27 người chết.

(TNO) Các binh sĩ Malaysia với sự yểm trợ của chiến đấu cơ đã tấn công nhóm các tay súng Philippines vào sáng nay 5.3, nhằm chấm dứt cuộc đối đầu trên đảo Borneo sau khi bạo lực nổ ra, khiến ít nhất 27 người chết.

Theo Reuters, chiến dịch tấn công điểm cố thủ của khoảng 180 người Philippines bắt đầu từ lúc 7 giờ, giờ địa phương (6 giờ, giờ Việt Nam), một ngày sau khi chính phủ Malaysia cử bảy tiểu đoàn đến bang Sabha để tăng viện cho cảnh sát.

Truyền thông Malaysia dẫn lời các cư dân địa phương cho biết họ nghe nhiều tiếng nổ lớn và thấy chiến đấu cơ lượn trên khu vực bờ biển gần thị trấn Lahad Datu.

“Chính phủ phải tiến hành hành động đúng đắn để bảo toàn sự kiêu hãnh và chủ quyền của đất nước này”, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói trong một thông báo.

Quân đội Malaysia tấn công các tay súng Philippines
 Trực thăng chiến đấu bay trên khu vực cố thủ của nhóm tay súng - Ảnh: AFP

Nhóm các tay súng Philippines đến hòn đảo Borneo bằng đường biển cách đây ba tuần, nói rằng họ là hậu duệ của hoàng thân xứ Sulu ở miền nam Philippines, vốn cai trị một phần xứ Borneo trong nhiều thế kỷ trước đây.

Nhóm các tay súng tự nhận là Quân đội Hoàng gia Sulu yêu cầu Malaysia công nhận quyền sở hữu và tăng tiền thuê đất trả cho họ với tư cách là chủ sở hữu hợp pháp của Sabah.

Malaysia đã từ chối các đòi hỏi trên trong khi chính phủ Philippines liên tục cảnh báo nhóm này hạ vũ khí và trở về nhà.

Vụ bạo lực đã gây ra khủng hoảng chính trị trước thềm các cuộc bầu cử ở cả hai quốc gia.

Có hai cảnh sát cùng 12 tay súng đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh cố siết chặt hàng rào bao vây vào hôm 1.3.

Động thái này châm ngòi cho vụ bạo lực nổ ra vào cuối tuần khiến sáu cảnh sát và thêm bảy tay súng thiệt mạng trong một khu vực khác, làm gia tăng lo ngại về việc bạo lực lan rộng.

 Quân đội Malaysia tấn công các tay súng Philippines
 Quan tài của hai cảnh sát thiệt mạng được đưa về thủ đô Malaysia Kuala Lumpur vào hôm 4.3 - Ảnh: AFP 

“Là một nước Hồi giáo đề cao giá trị hòa bình và giải quyết xung đột thông qua đối thoại, nỗ lực tránh đổ máu của chúng tôi tại Lahad Datu đã bất thành. Thay vào đó, các thành viên của lực lượng an ninh đã bị tấn công và giết hại, thường dân Malaysia ở Sabah lo ngại cho sự an toàn của họ”, ông Najib nói.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã đến Malaysia vào hôm 4.3 để kêu gọi Kuala Lumpur hãy “khoan dung tối đa” cho nhóm vũ trang.

Chính phủ Philippines cũng yêu cầu Malaysia cho phép một tàu hải quân Philippines cập cảng để hỗ trợ nhân đạo, y tế và ngoại giao để đưa nhóm vũ trang về nước.

Bang Sabah có chung vùng biển với miền nam Philippines, vốn là nơi có nhiều tay súng Hồi giáo và các nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc. Chỉ mất vài giờ để đi tàu từ miền nam Philippines đến Sabah.

Sabah là một phần của Vương quốc Sulu, vốn từng trải rộng trên nhiều hòn đảo phía nam Philippines cũng như các khu vực ở Borneo, trước khi được đặt dưới sự bảo hộ của Vương quốc Anh vào thế kỷ 19.

Sabah trở thành lãnh thổ Malaysia vào năm 1963, và nước này vẫn trả một số tiền thuê tượng trưng cho Hoàng thân Sulu mỗi năm.

Hoàng tộc Philippines thề chiến đấu “đến người cuối cùng”

Một hoàng thân tự phong ở Philippines vào hôm nay, 5.3, tuyên bố các tay súng của ông sẽ chiến đấu “đến người cuối cùng”, giữa lúc các binh sĩ Malaysia phát động chiến dịch nhằm chấm dứt vụ đối đầu chết người trong ba tuần qua ở bang Sabah nằm trên đảo Borneo.

“Hoàng thái đệ, lực lượng an ninh hoàng gia và nhiều người yêu nước tự nguyện đổ bộ (lên Sabah) sẽ chiến đấu đến người cuối cùng để bảo vệ lý tưởng và khát vọng của họ”, theo hãng AFP trích phát biểu của hoàng thân Jamalul Kiram III tại thủ đô Manila.

Hoàng tộc Philippines thề chiến đấu “đến người cuối cùng”
 Đồ họa cuộc tấn công của các binh sĩ Malaysia vào hôm nay, 5.3 - AFP

Ông Kiram đã cử người em trai Raja Muda Agbimuddin Kiram và hàng chục người ủng hộ, gồm một số người vũ trang, đến bang Sabah của Malaysia vào ngày 12.2 để tuyên bố giành lại lãnh thổ với tư cách những người thừa kế của một vương quốc Hồi giáo không còn tồn tại từng kiểm soát các khu vực ở Borneo, gồm cả Sabah.

Hoàng thân tự phong của xứ Sulu nói thủ lĩnh của các tay súng là hoàng thái đệ của ông và đang lãnh đạo “quân đội hoàng gia” của vương quốc.

Lực lượng an ninh Malaysia đã phát động chiến dịch tấn công trên không và trên bộ vào sáng nay, 5.3, nhằm kết thúc cuộc đối đầu khiến 27 người thiệt mạng tính đến nay.

 

Sơn Duân

>> Vụ cố thủ giành lãnh thổ ở Malaysia kết thúc đẫm máu
>> Hoàng tộc ở Philippines giành đảo với Malaysia
>> Singapore, Malaysia xây chung đường sắt cao tốc
>> Malaysia bắt giữ thượng nghị sĩ Úc tại sân bay
>> Malaysia bắt ba nghi can tuyển mộ khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.