Lưu ý khi chọn khối ngành dự thi

12/03/2013 03:20 GMT+7

Nếu biết cách lựa chọn khối thi, trường và ngành dự thi phù hợp, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội đạt được kết quả cao trong học tập sau này.

Thực tế có không ít học sinh theo đuổi học khối thi này nhưng đến khi làm hồ sơ đăng ký dự thi lại chuyển sang khối thi khác. Về nguyên tắc, nếu học không tốt khối này, thí sinh có thể chuyển sang khối thi khác nhưng với điều kiện phải chuẩn bị ít ra từ đầu năm học. Còn nếu thay đổi quyết định ở “phút 89” thì rất dễ đánh mất cơ hội trúng tuyển.

Một trong những điều quan trọng nhất khi lựa chọn khối thi là phải xem bản thân học tốt những môn nào thì chọn khối thi tương ứng. Còn những học sinh học đều các môn hoặc học tốt chỉ một hai môn của một khối thi, muốn có cơ hội trúng tuyển cao thì nên chọn khối thi nào mà mình có ưu thế nhất. Việc lựa chọn khối thi phải phù hợp với trường dự thi. Nếu kết quả học tập ở mức trung bình hoặc trung bình khá mà chọn khối thi ở một trường ĐH thường lấy điểm chuẩn rất cao thì có nhiều nguy cơ.

Thông thường mỗi học sinh chọn 2 khối thi khác nhau nhưng có những môn thi gần nhau thì cơ hội trúng tuyển mới cao. Mặc dù lựa chọn 2 khối thi khác nhau nhưng cũng cần phải xác định khối nào là chủ lực. Chẳng hạn, học sinh nào thi khối A thì nên chọn thêm khối B bởi 2 khối thi này thi 2 ở đợt khác nhau và chỉ cần học thêm môn sinh. Tuyệt đối, không nên chọn 2 khối có những môn thi quá khác như A, C vì học sinh khó huy động đủ lượng kiến thức để dự thi và rất dễ thất bại.

Ngô Mã Thiên
(Trường THPT Lê Thành Phương, Phú Yên)

>> Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Không hạ điểm sàn quá thấp
>> Bộ GD-ĐT: Không thể bỏ điểm sàn
>> Đề nghị có nhiều mức điểm sàn trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013
>> Nhiều cách xác định điểm sàn
>> Điểm sàn phụ thuộc vào đề thi
>> Ồ ạt xét tuyển bổ sung dưới điểm sàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.