Nhiều ngành học có mức học phí cao chót vót

13/03/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Với mức học phí năm học 2013 - 2014 mà các trường ĐH, CĐ ngoài công lập vừa công bố thì nhiều ngành học có mức học phí cao chót vót; một số trường hợp cùng ngành nhưng mức thu giữa các trường cũng không giống nhau…

Y dược vẫn dẫn đầu

Thông thường khối ngành y dược luôn là ngành học có mức học phí cao nhất trong tất cả các ngành. Trường ĐH Tây Đô thông báo mức học phí đối với ngành dược là 18 triệu đồng/học kỳ, ngành điều dưỡng là 10 triệu đồng/học kỳ. Trong khi các ngành khác học phí một học kỳ trung bình từ 5 - 6,5 triệu đồng.

Ở hệ CĐ, ngành dược của Trường ĐH Tây Đô thu 11 triệu đồng/học kỳ và 7,5 triệu đồng/học kỳ với ngành điều dưỡng. Các ngành học khác dao động từ 4,5 - 6 triệu đồng/học kỳ.

Toàn cảnh học phí trường ĐH ngoài công lập nămhọc 2013 - 2014
Học phí khối ngành y dược dẫn đầu so với các khối ngành khác - Ảnh: Hoàng Quyên

Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) thông báo mức học phí của trường này trong năm học tới sẽ dao động từ hơn 3 triệu đến 18,5 triệu đồng/học kỳ. Trong đó, hai ngành y và dược cũng là hai ngành có mức học phí cao nhất.

Với mức học phí gần như gấp đôi các ngành khác, Trường ĐH Thành Tây (Hà Nội) thông báo ngành điều dưỡng thu 1,4 triệu đồng/tháng so với 750.000 đồng/tháng đối với các ngành khác. Với hệ CĐ của trường này, riêng ngành điều dưỡng thu 1,2 triệu đồng/tháng, các ngành khác là 600.000 đồng/tháng.

Xếp sau khối ngành y dược về mức học phí hàng “top” là các ngành công nghệ, kiến trúc, xây dựng, thiết kế,…

Với mức học phí Trường ĐH Bình Dương công bố, các ngành CNTT, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, kiến trúc, công nghệ sinh học thu 5 triệu đồng/học kỳ. Các ngành còn lại 3,5 triệu đồng/học kỳ.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Hòa Bình (Hà Nội) cũng thông báo mức thu tùy từng ngành mà chênh lệch giữa các ngành khoảng 10.000 - 60.000 đồng/tháng. Trong đó các ngành thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, kiến trúc,… đều có mức học phí cao hơn.

Học phí từ 40 - 60 triệu đồng/năm

Các mùa tuyển sinh trước, có nhiều trường hợp thí sinh vượt qua đợt xét tuyển nguyện vọng nhưng không gánh nổi học phí.

Toàn cảnh học phí trường ĐH ngoài công lập nămhọc 2013 - 2014
Thí sinh cần cân nhắc mức học phí trước khi đăng ký nguyện vọng vào học - Ảnh: Hoàng Quyên

Các trường ĐH ngoài công lập thường có mức học phí tính bình quân hằng năm khoảng từ 10 - 15 triệu đồng. Trường CĐ ngoài công lập hoặc hệ CĐ của trường ĐH này có mức bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/năm. Tùy vào trường tại các thành phố lớn hay địa phương mà mức học phí cao hay thấp hơn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường bình quân mức học phí khoảng 40 - 60 triệu đồng/năm, có trường học phí chạm ngưỡng 100 triệu đồng/năm.

Như Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn thông báo học phí với chương trình tiếng Việt nằm trong khoảng từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, chương trình tiếng Anh gần 11 - 12 triệu đồng/tháng.

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông thông báo ngành quản trị kinh doanh thu gần 3 triệu đồng/tháng. Các ngành kỹ thuật và điều dưỡng thu từ 1,3 - 2 triệu đồng/tháng.

Trường ĐH Hoa Sen thông báo mức học phí với chương trình tiếng Việt là 3,5 - 3,8 triệu đồng/tháng và 4,1 - 4,3 triệu đồng/tháng chương trình tiếng Anh. Riêng với các chương trình hợp tác quốc tế như ngành thiết kế thời trang thu 4,8 - 4,9 triệu đồng/tháng, ngành quản trị kinh doanh với chuyên ngành kinh doanh quốc tế thu từ 5,7 - 5,8 triệu đồng/tháng. Hệ CĐ thu khoảng 3,2 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Nhiều trường cũng có mức học phí không dưới 60 triệu đồng/năm như ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM thông báo mức 7,4 triệu đồng/tháng chưa kể học phí tiếng Anh; Trường ĐH Tân Tạo cũng thông báo mức học phí hơn 62 triệu đồng/năm.

Học phí năm sau cao hơn năm trước

Phần lớn các trường ngoài công lập đều có mức học phí năm sau cao hơn năm trước.

Với mức học phí trung bình các ngành 1 - 1,1 triệu đồng/tháng mà Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà (Hà Nội) thông báo, đây là học phí năm thứ 1 và các năm học sau, mỗi năm học phí dự kiến tăng khoảng 10% so với năm học trước. Tương tự đối với các ngành hệ CĐ cũng sẽ tăng 10% mức học phí của năm học trước.

ĐH DL Phương Đông (Hà Nội) thông báo thu 8 - 10 triệu đồng/năm tùy ngành học. Các năm sau mỗi năm có thể tăng khoảng 10% so với năm học trước (thu theo số tín chỉ thực học).

Hoàng Quyên

>> Tăng lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013
>> Nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2013
>> Miễn học phí cho thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp
>> Miễn giảm học phí cho sinh viên 5 chuyên ngành y
>> Học phí ở các trường y dược
>> Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí
>> Học sinh, sinh viên ngoài công lập cũng được miễn giảm học phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.