Cống hiến hơn với âm nhạc đại chúng

18/03/2013 03:20 GMT+7

Mùa thứ 8 của giải thưởng âm nhạc Cống hiến đang tạo ra dư luận, khi bảng tham khảo đề cử xuất hiện những gương mặt còn rất mới và không có những đề cử thật sự xuất sắc.

Nói như thế không có nghĩa giải thưởng đang xuống giá, bởi bảng đề cử đã phản ảnh phần nào tình hình thị trường âm nhạc năm qua. Một năm nhạc Việt không có những album, chương trình, cá nhân xuất sắc, nổi trội với những sáng tạo đúng nghĩa cống hiến. Thế nên, bảng tham khảo đề cử các hạng mục giải thưởng năm nay xem ra khá nhạt. Chẳng hạn, ở hạng mục Album của năm, 6 album được gợi ý lựa chọn gồm: Chillout meets classic (Phạm Thu Hà), Country rock (Tạ Quang Thắng), Địa đàng (Nguyên Hà), Giấc mơ tôi (Uyên Linh), Tuổi 25 (Lê Cát Trọng Lý), Vuông tròn (Hoàng Anh) sức lan tỏa chưa cao và chất lượng chỉ ở mức nghe được. Nhiều nhà báo khi viết phiếu bình chọn đề cử (giải Cống hiến chỉ dành cho phóng viên âm nhạc của hơn 100 cơ quan báo chí bình chọn) cho biết quá khó để chọn album nào hoặc đề cử thêm album khác bởi thị trường năm qua rất ít album hay. Ca sĩ trẻ ra album ào ạt, không có dấu ấn, và phần đông tung album online trên mạng để tìm cơ hội có bài hit chứ không ra sản phẩm hiện vật.

 Tùng Dương, Uyên Linh, Mỹ Linh sẽ cạnh tranh trong hạng mục Ca sĩ của năm
Tùng Dương, Uyên Linh, Mỹ Linh sẽ cạnh tranh trong hạng mục Ca sĩ của năm
- Ảnh: Diệp Đức Minh - Độc Lập

Hạng mục Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm luôn gây được sự chú ý và năm nay vẫn là những cái tên quen thuộc được gợi ý đề cử: Quốc Trung, Võ Thiện Thanh, Dương Thụ, Lưu Thiên Hương, Lê Cát Trọng Lý, Mỹ Linh, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Uyên Linh… Sự xuất hiện đáng ngạc nhiên của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ trẻ Nguyên Hà, Hoàng Anh và cả Cẩm Ly trong bảng tham khảo đề cử cho thấy giải thưởng năm nay “cởi mở” hơn với âm nhạc đại chúng và gương mặt mới, ca sĩ nào cũng có thể được chọn nếu nhận được nhiều phiếu bình chọn.

Nhiều ý kiến cho rằng giải thưởng năm nay sẽ “sôi động”, không phải vì chất lượng cao của các hạng mục đề cử, mà vì những tranh cãi quanh các đề cử không mấy xuất sắc. Ông Hữu Trịnh - đại diện BTC giải thưởng - cho biết: “Đúng là năm nay về chuyên môn, giải thưởng không nổi bật như các năm trước, và đó là chuyện ngoài tầm tay của Cống hiến bởi giải thưởng chỉ phản ánh đúng tình hình thực tế nhạc Việt”.

Thêm giải thưởng

Nét mới của giải Cống hiến mùa 8 là sự xuất hiện của 2 hạng mục mới: Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Có 5 cái tên được đề xuất để chọn lựa chính thức, gồm: Phạm Thu Hà (ca sĩ, album Chillout meets classic), Huyền Sambi (nhạc sĩ, Bài hát Việt), Hương Tràm (ca sĩ, The Voice), Thái Trinh (nhạc sĩ, Bài hát Việt), Bùi Anh Tuấn (ca sĩ, The Voice). Bài hát của năm chắc chắn sẽ là cuộc tranh tài của 3 ca khúc: Chiếc khăn Piêu, Người hát tình ca (hai ca khúc từng đấu căng thẳng tại giải Bài hát yêu thích của VTV3) và Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung sáng tác, Hiền Thục trình bày).

Phan Cao Tùng

>> Tùng Dương hát tình ca tặng mẹ ngày 8.3
>> Tùng Dương đua giọng với Bằng Kiều
>> Tùng Dương đâu chỉ biết quái
>> Uyên Linh, Nguyên Khang trồng cây ủng hộ Giờ trái đất
>> Uyên Linh hát tình ca cùng những người bạn
>> Uyên Linh tiếp tục làm “Người hát tình ca”
>> Hà Trần lần đầu tiên tham gia "Bài hát yêu thích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.