TP.HCM tiến ra biển Đông

21/03/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Tổ chức nghiên cứu biến đổi khí hậu (BĐKH) Rotterdam (Hà Lan) dự kiến đến năm 2050, tình trạng ngập nước tại TP.HCM sẽ tăng thêm khoảng 30 cm do BĐKH gây ra.

(TNO) Tổ chức nghiên cứu biến đổi khí hậu (BĐKH) Rotterdam (Hà Lan) dự kiến đến năm 2050, tình trạng ngập nước tại TP.HCM sẽ tăng thêm khoảng 30 cm do BĐKH gây ra. 

Dự báo trên được đưa ra tại buổi hội thảo về phát triển thích ứng với BĐKH của TP.HCM do Sở Tài nguyên và Môi trường TP tổ chức vào ngày 21.3.

Ngoài ra, nước biển dâng sẽ khiến tình trạng xâm nhập mặn sâu hơn vào thượng nguồn, đến các điểm thu nước thô của các nhà máy xử lý nước sạch, gây ảnh hưởng việc cung cấp nước sạch cho người dân TP…

Mặc dù vậy, trong dự thảo quy hoạch tổng thể không gian đến năm 2025 của TP vẫn còn thiếu nhiều giải pháp liên quan đến việc ứng phó BĐKH như: quy hoạch không đề cập cụ thể các biện pháp phòng chống ngập lụt, không đề cập đến các giải pháp đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch cho người dân TP trong trường hợp sông Sài Gòn bị nhiễm mặn…

TP.HCM tiến ra biển Đông
TP chủ trương phát triển ra biển Đông - Ảnh: Đình Sơn

TS.Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm nước và biến đổi khí hậu (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho rằng không nên quá tin tưởng vào dự án đê bao chống ngập. Bởi thời gian đầu, giải pháp này có thể phát huy hiệu quả rất tốt, nhưng đến một thời gian nhất định các đê bao xuống cấp, xảy ra sự cố sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Một trong những giải pháp được các cơ quan chức năng đưa ra là phát triển TP ra biển Đông nhằm chủ động ứng phó với nước biển dâng và phát triển kinh tế biển.

Đình Sơn

>> Tàu đổ bộ Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Không có chuyện Trung Quốc được “độc quyền” cứu hộ tại biển Đông
>> Mỹ sẽ đề cập biển Đông tại các hội nghị khu vực
>> Trung Quốc điều tàu thường trú trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.