Dân bất bình vì nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm

22/03/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Việc nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá gây ô nhiễm môi trường đã khiến nhiều trẻ em bị chảy máu cam, phụ nữ mang thai phải lánh nạn đi nơi khác, cuộc sống người dân đảo lộn.

Chiều 21.3, UBND xã Vĩnh Phương (TP.Nha Trang) đã có buổi làm việc với Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco về việc nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá của công ty gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Từ ngày 18.3 đến nay, người dân thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương đã nhiều lần tập trung trước nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá yêu cầu khắc phục ô nhiễm. Theo phản ánh của người dân, việc nhà máy hoạt động trở lại vào ban đêm khiến cho mức độ ô nhiễm ở khu dân cư tăng cao, làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Bà Lê Thị Thiệt (53 tuổi, thôn Đắc Lộc) nói: “Nhà tôi chỉ cách nhà máy hơn chục mét. Nhà máy hoạt động ban ngày đã ảnh hưởng nhiều đến người dân, nay lại còn chạy cả ban đêm khiến dân càng khổ hơn. Tiếng ồn, bụi và mùi từ nhà máy khiến người dân không thể chịu nổi. Nhiều trẻ em trong thôn bị chảy máu cam, phụ nữ mang thai phải đi ở nhờ nhà người thân ở xa”.

Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10.2012. Hơn một tháng sau đã gặp phải phản ứng dữ dội từ người dân. Khoảng 100 hộ dân thôn Đắc Lộc đã gửi đơn lên UBND xã Vĩnh Phương và các cấp có thẩm quyền ở Nha Trang yêu cầu xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm bụi, mùi, tiếng ồn từ nhà máy.

Tại buổi đối thoại với người dân vào đầu tháng 11.2012, lãnh đạo Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco đã đưa ra phương án là giảm ca để giảm ô nhiễm, xây tường chắn âm nhằm hạn chế tối đa tiếng ồn ra khu dân cư; đưa hệ thống khử mùi và bụi thấp xuống mặt đất.

Nhà máy thuốc lá hành dân 2
Bụi từ nhà máy bám đen trên nền nhà bà Nguyễn Thị Khuyên ở thôn Đắc Lộc

“Sau khi nhà máy có phương án khắc phục ô nhiễm, mặc dù vẫn còn mùi, bụi, tiếng ồn nhưng đã giảm hơn trước nên người dân vẫn thông cảm. Thế nhưng gần đây, nhà máy lại hoạt động cả ban đêm. Không chịu được nên người dân đã phản ứng”, bà Nguyễn Thị Khuyên, một người dân ở thôn Đắc Lộc, cho biết.

Ông Đặng Thái Luyện, Giám đốc Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco, thừa nhận do đã vào vụ sản xuất, nguyên liệu nhập vào nhiều, để đảm bảo kế hoạch đề ra, nhà máy buộc phải hoạt động cả ban đêm (từ 6 giờ đến 22 giờ). Hiện, công ty đã xây một bức tường chắn âm cao 5 m, dài 35 m; đưa hệ thống khử mùi và bụi thấp xuống mặt đất. Tuy nhiên, nhà máy nằm gần khu dân cư nên rất khó khắc phục triệt để.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết, lãnh đạo địa phương đã đến tận các nhà dân ở thôn Đắc Lộc và nhận thấy phản ánh của bà con là đúng sự thật.

Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương ngày 21.3, lãnh đạo công ty trên hứa sớm khắc phục ô nhiễm.

Bài, ảnh: Nguyễn Chung

>> Người dân tháo dỡ rào chắn phong tỏa nhà máy gây ô nhiễm
>> Phạt nhà máy gây ô nhiễm 100 triệu đồng
>> Biểu tình ở Ý đòi đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm
>> Kiến nghị xử phạt nhà máy gây ô nhiễm
>> 2 công ty chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường
>> Bệnh viện xin được xác nhận... gây ô nhiễm !
>> Chăn nuôi gây ô nhiễm khu dân cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.