Điểm báo ngày 31.3.2013

31/03/2013 06:37 GMT+7

(TNO) Sáng 31.3, trên Thanh Niên và các báo có các tin tức đáng chú ý: Bầm dập quyết toán thuế; Công chức “che chắn” cho buôn lậu; Thanh tra “giải cứu” giám đốc lộng quyền?; Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2; Mỹ xem xét lập vùng cấm bay tại Syria; Lở đất, nổ mỏ than nghiêm trọng ở Tây Tạng, Cát Lâm...

 Bầm dập quyết toán thuế (Thanh Niên)

Sau một năm lặng lẽ thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân với nhà nước, những ngày này nhiều người phải lo hoàn tất việc quyết toán. Thủ tục này dù được coi là đã cải tiến nhiều song người dân vẫn phải “vật lộn” với hàng loạt công đoạn rối bời.

Bầm dập quyết toán thuế
Người dân kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2012 tại Cục Thuế TP.HCM hôm qua - Ảnh: Khả Hòa

>> Bắt đầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân
>> TP.HCM: Hoàn thuế thu nhập cá nhân cho 12.355 hồ sơ
>> Luật Thuế thu nhập cá nhân: Áp dụng từ 1.7.2013

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI  

 Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2 (Thanh Niên)

Giới quan sát nhận định nếu chiến tranh Triều Tiên lần 2 xảy ra, Bình Nhưỡng khó lòng kéo dài cuộc chiến trước sức dội bom liên tục của Mỹ.

Dân chúng Triều Tiên ngày 29.3 tuần hành ủng hộ lãnh đạo Kim Jong-un
Dân chúng Triều Tiên ngày 29.3 tuần hành ủng hộ lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Ngày 30.3, Hãng thông tấn KCNA đưa tin CHDCND Triều Tiên tuyên bố quan hệ liên Triều đang rơi vào tình trạng chiến tranh và tất cả vấn đề của hai bên sẽ được giải quyết theo quy tắc thời chiến. Đáp lại, chính quyền Mỹ tuyên bố đe dọa này “mang tính nghiêm trọng”, theo AFP. Giới chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định tuyên bố trên của Triều Tiên là động thái khiêu khích, theo Đài NHK. Trước đó, quân đội Mỹ - Hàn đã thông báo hoàn tất kế hoạch ứng phó khẩn cấp nếu miền Bắc “có hành động khiêu khích mới”. Các diễn biến căng thẳng đến mức Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29.3 phải lên tiếng cảnh báo tình hình bán đảo Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát và kêu gọi các bên tránh hành động đơn phương.

>> Tuyên bố “tình trạng chiến tranh” của Triều Tiên không có gì mới
>> Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc
>> Đội chiến binh mạng của Triều Tiên
>> Chuyển biến bất thường tại các địa điểm tên lửa Triều Tiên
>> Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên

* Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận với châu Phi (Thanh Niên). Trong chuyến thăm CH Congo, kết thúc vào ngày 30.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến hai bên ký 11 hợp đồng về viễn thông, ngân hàng, cơ sở hạ tầng, với trị giá nhiều triệu USD, theo AFP.

* Chuyện xứ người: Công lý cho người “chết vì việc” (Thanh Niên). Tòa án Lao động Singapore đã lật ngược bản án sơ thẩm, buộc người sử dụng lao động bồi thường cho công nhân chết vì đau tim khi đang làm việc.

* Lở đất, nổ mỏ than nghiêm trọng ở Tây Tạng, Cát Lâm (Thanh Niên). Tân Hoa xã dẫn lời giới chức Trung Quốc hôm qua thông báo chỉ mới tìm thấy một thi thể trong vụ lở đất tại một mỏ khai thác vàng nằm ở phía đông thủ phủ Lhasa của Tây Tạng.

 Mỹ xem xét lập vùng cấm bay tại Syria (Thanh Niên)

Tuyên bố trên được Mỹ đưa ra giữa lúc phe nổi dậy Syria liên tục tiến đến bao vây và tấn công toàn diện nhằm vào Damascus.

Syria đang ngày càng hoang tàn vì cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua
Syria đang ngày càng hoang tàn vì cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua - Ảnh: Reuters 

Đài tiếng nói nước Nga vừa dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 29.3 tuyên bố Washington đang xem xét việc áp đặt vùng cấm bay ở Syria. Theo bà Nuland, việc thiết lập vùng cấm bay là một trong những phương án mà Mỹ đang nghiên cứu kỹ lưỡng để kết thúc xung đột diễn ra tại Syria suốt nhiều tháng qua. Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu u James Stavridis tuyên bố các nước thành viên NATO đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu vì xung đột ở Syria. Cụ thể hơn, ông Stavridis tiết lộ đang xem xét khả năng gửi lực lượng lục quân và hải quân đến Syria để thực thi vùng cấm bay tại nước này.

>> Một lãnh tụ Hồi giáo bị chặt đầu ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria
>> Máy bay Iran “bị bắn rơi ở Syria”

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc (Thanh Niên)
- Đục nước béo cò (Thanh Niên)
- Đài Loan biên chế tàu tuần tra quần đảo đang tranh chấp (Thanh Niên)
- Một lãnh tụ Hồi giáo bị chặt đầu ở Syria (Thanh Niên)
- Tuyên bố “tình trạng chiến tranh” của Triều Tiên không có gì mới (Thanh Niên)
- Nổ mỏ than ở Trung Quốc, 28 người chết (Thanh Niên)
- Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria (Thanh Niên)
- Nga đang phát triển tàu ngầm siêu nhỏ (Thanh Niên)
- Cứu sống hàng trăm người mắc kẹt trên băng trôi (Thanh Niên)
- Tổng thống Yudhoyono làm Chủ tịch Đảng Dân chủ (Vietnam+)
- Syria lên án vụ tấn công trường đại học ở Damascus (Vietnam+)
- Triều Tiên dọa đóng khu công nghiệp chung với Hàn (Vietnam+)
- Khủng hoảng liên Triều: Điểm lại các mốc quan trọng (Vietnam+)
- Đánh bom liều chết gần Lãnh sự quán Mỹ ở Pakistan (Vietnam+)
- Xả súng kinh hoàng, 7 người chết (NLĐ)
- Biển người Triều Tiên đòi "quét sạch giặc Mỹ xâm lược" (Tuổi Trẻ)
- Trung Quốc mất 230 tỉ USD/năm do ô nhiễm môi trường (Tuổi Trẻ)
- Hàn Quốc sản xuất thành công máy bay trực thăng (Tuổi Trẻ)
- Trung Quốc tuyên bố chưa từng xâm chiếm một tấc đất của nước khác! (Tiền Phong)
- 5 trang web của chính phủ Triều Tiên tê liệt (VNE)
- Hình ảnh cuộc chiến Triều Tiên 60 năm trước (VNE)

KINH TẾ - XÃ HỘI

* Chú trọng công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (TTXVN). Ngày 30.3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn công tác T.Ư đi khảo sát thực tế tại tuyến đê biển Ba Tri (Bến Tre), kiểm tra hiệu quả khai thác và sử dụng các dự án công trình ngăn mặn, ngọt hóa, nghe lãnh đạo tỉnh và người dân phản ánh về những tác động của vấn đề nước biển dâng và công tác phòng chống của các địa phương.

* Phát hiện vi phạm 816,3 tỉ đồng qua 3 cuộc thanh tra (TTXVN). Trong quý 1/2013, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận 3 cuộc thanh tra: thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai và quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Định từ năm 2004-2011; thanh tra dự án Trường bắn Quốc gia khu vực 1; công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

 Công chức “che chắn” cho buôn lậu (Thanh Niên)

Đây là thực tế được chính cơ quan chức năng nêu ra trong cuộc họp của Ban chỉ đạo về công tác chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại, tại Hà Nội hôm qua.

Công chức “che chắn” cho buôn lậu
Lực lượng chức năng tại TP.HCM kiểm tra, tạm giữ hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ - Ảnh: Hoàng Việt

Theo đánh giá, nhiều đối tượng buôn lậu có được sự tiếp tay, hậu thuẫn của cán bộ nhà nước. Trong khi chúng ngày càng tinh vi, có tổ chức hơn, đầu tư lớn hơn, thì cơ chế chính sách vẫn còn nhiều kẽ hở, công tác chống buôn lậu còn phải đối mặt với một thử thách khác là sự thoái hóa biến chất của chính lực lượng thực thi nhiệm vụ.

>> Bắt hơn 20 tấn hàng lậu
>> Bắt giữ hàng lậu
>> Xử lý trên 1000 vụ gian lận thương mại
>> Gian lận thương mại gia tăng tại khu kinh tế Lao Bảo
>> Chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm

 

Tin tức pháp luật trên Thanh Niên

- Bắt băng dùng “mỹ nhân kế” cướp tài sản
- Truy bắt nhóm côn đồ đánh người
- Tên trộm còn lương tâm
- Phạt tù kẻ trấn lột gái bán dâm
- Vận chuyển động vật hoang dã từ Lào vào Việt Nam
- Khẩn trương truy tìm kẻ giết 5 thợ rừng
- Tìm được xe máy nhờ gắn định vị GPS

Lại rung chấn ở thủy điện Sông Tranh 2 (Thanh Niên). Tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) vừa xảy ra ít nhất 2 rung chấn ngay sau khi dứt trận mưa lớn, giông sét và lốc kéo dài hàng giờ đồng hồ. Trong đó, khoảng 23 giờ 41 ngày 29.3, rung chấn 1,7 độ Richter xảy ra tại tọa độ 15,370N - 108,080E.

* Kiểm điểm phó giám đốc sở tự nâng lương trước niên hạn 10 năm (Thanh Niên). Theo nguồn tin của Thanh Niên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau vừa có báo cáo kết quả kiểm điểm đối với ông Huỳnh Anh Kiệt, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh. Theo đó, sẽ không có hình thức kỷ luật mà chỉ yêu cầu ông Kiệt nghiêm túc rút kinh nghiệm và sớm khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm.

* Tàu cá liên tục mắc cạn ngay cửa biển (Thanh Niên). Sáng 30.3, hàng chục tàu cá xuất bến từ cảng cá Đông Tác và P.6, TP.Tuy Hòa đã bị mắc cạn tại cửa biển Đà Diễn (Phú Yên), va đập vào nhau.

* Bình Định đề nghị T.Ư hỗ trợ 11 dự án giao thông (Thanh Niên). Ngày 30.3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành làm việc với tỉnh Bình Định về tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội của tỉnh.

 Thanh tra “giải cứu” giám đốc lộng quyền ? (Thanh Niên)

Dư luận bức xúc kéo dài và phát đơn tố cáo những vụ việc không minh mạch tại Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư đóng ở TP.HCM, thế nhưng qua thời gian dài vào cuộc Thanh ra Bộ Y tế chỉ “giải thích” cho các sai phạm!

Thanh tra “giải cứu” giám đốc lộng quyền ?
Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư tại TP.HCM vẫn chưa ổn định sau khi có kết luận thanh tra - Ảnh: Khánh Vy

Chiều 28.3, Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư tại TP.HCM tổ chức cuộc họp công bố bản kết luận thanh tra về những vấn đề mà cán bộ chủ chốt của bệnh viện này phản ánh cách điều hành có dấu hiệu lạm quyền, tư lợi của giám đốc và đã vấp phải sự phản ứng của những người tâm huyết.

>> Kết luận thanh tra sai phạm Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt T.Ư (TP.HCM)

* THẾ GIỚI TRẺ

 Bill Gates chi 100.000 USD cải tiến bao cao su (Thanh Niên)

Trước đó, tờ The Telegraph đăng tải thông tin cuộc thi Những thách thức lớn trong chương trình Y tế toàn cầu (Grand Challenges in Global Health Program) do Quỹ Bill & Melinda Gates tổ chức nhằm tìm kiếm phát minh mới cho bao cao su. Bao cao su đã được sử dụng trong suốt nửa thế kỷ qua với sản lượng hơn 15 tỉ chiếc mỗi năm và được khoảng 750 triệu người trên thế giới dùng để ngừa mang thai ngoài ý muốn, ngăn chặn các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, công nghệ làm bao cao su không có sự thay đổi nên cần ý tưởng thiết kế bao cao su đạt "chuẩn" ngừa thai, ngăn bệnh, rẻ và không làm mất cảm giác khi dùng.

Quỹ Bill & Melinda Gates của Bill Gates (ảnh nhỏ) chi 100.000 USD để thiết kế bao cao su thế hệ mới
Quỹ Bill & Melinda Gates của Bill Gates (ảnh nhỏ) chi 100.000 USD để thiết kế bao cao su thế hệ mới

- Giá xăng không ngủ yên (Thanh Niên)
- Người mẹ nghèo (Thanh Niên)
- Mê mẩn tranh Chibi (Thanh Niên)
- Không để cuốn trôi (Thanh Niên)
- Các CLB Motor ủng hộ trẻ mồ côi 63 triệu đồng (Thanh Niên)

* PHÓNG SỰ 

 Tám chuyện cầu Rồng (Thanh Niên)

Người có cách nhìn phong thủy nói rằng, Đà Nẵng có 4 chùa lớn ở bốn hướng, gọi là Linh Ứng tứ trấn; nay lại có 9 cầu (cửu long) bắc qua sông. Xây được 4 chùa, 9 cầu là “công đức vô lượng”, là duy trì được sự an lành.

>> Khánh thành cầu Rồng bắc qua sông Hàn

Cầu Rồng
Cầu Rồng - Ảnh: Lê Hải

Sáng 29.3 khánh thành cầu Rồng thì đêm hôm đó, hàng vạn người đổ xô sang bờ đông sông Hàn để xem rồng phun lửa. Cầu kẹt cứng, đến mức thấy không bảo đảm an toàn nên người ta đã không cho rồng... phun nữa. Thế mới biết, cái lạ, sự độc đáo bao giờ cũng tạo nên một sức hút lạ thường.

>> Xem thêm phóng sự trên Thanh Niên

Loạt bài Người Việt tài trí

 Người nâng tầm khoa học Việt (Thanh Niên) 

Không chỉ thành công trong nghiên cứu, GS Trần Thanh Vân còn sáng lập và duy trì đều đặn nhiều hội nghị khoa học uy tín toàn cầu và góp phần nâng tầm khoa học Việt Nam.

Người Việt tài trí: Người nâng tầm khoa học Việt
GS Trần Thanh Vân trong lần về VN cuối tháng 3 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Gặp GS Trần Thanh Vân hồi đầu tuần, nhân dịp ông về Việt Nam làm việc, gương mặt có vẻ mệt mỏi sau một chuyến bay dài nhưng ánh mắt vẫn sáng lên sự minh mẫn dù đã ở tuổi 79.

>> Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại
>> Người Việt tài trí: Giáo sư Penicillin
>> Người Việt tài trí: 2 đại gia gốc Việt trên đất Mỹ
>> Người Việt tài trí: Người đứng riêng trong mỹ thuật Việt

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Xe khách lao xuống kênh, 15 người cấp cứu (Thanh Niên)
- Vận chuyển động vật hoang dã từ Lào vào Việt Nam (Thanh Niên)
- Ô tô tông vào đám đông chờ đèn đỏ, 3 người bị thương (Thanh Niên)
- Khẩn trương truy tìm kẻ giết 5 thợ rừng (Thanh Niên)
- Xe tải tông xe máy, 1 người trọng thương (Thanh Niên)
- Cháy tại Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Thanh Niên)
- Xe khách húc đuôi xe tải, 3 người bị thương (Thanh Niên)
- Bệnh viện Đà Nẵng khánh thành hệ thống điều trị tim (Thanh Niên)
- Tìm được xe máy nhờ gắn định vị GPS (Thanh Niên)
- Cà Mau: Công an huyện, TP sẽ cấp CMND (Thanh Niên)
- Xử lý nạn giả nhà sư đi khất thực ở Cần Thơ (Thanh Niên)
- Trẻ em bị bỏ rơi tăng cao (Thanh Niên)
- Nhiều nhà dân nứt toạc vì sạt lở (Thanh Niên)
- Cháy hàng chục ha mía (Thanh Niên)
- Cháy ở tòa nhà Yoco (Thanh Niên)
- Lập đội đặc nhiệm quản lý thị trường, ngăn hàng giả (Vietnam+)
- Tập trung để khắc phục thiệt hại do lốc và mưa đá (Vietnam+)
- Dùng mũ bảo hiểm tấn công cảnh sát khi bị truy đuổi (Vietnam+)
- Xe nổ lốp trên cao tốc, hàng chục người bị thương (Vietnam+)
- Từ 10-6, xử phạt xe biển số ngoại giao, nước ngoài không sang tên (NLĐ)
- Lãng phí vì mã số công dân (NLĐ)
- Kết hôn người nước ngoài nộp hồ sơ 5 loại giấy tờ (Tuổi Trẻ)
- Ôtô "đại náo" trung tâm TP.HCM, đụng 7 ôtô, xe máy (Tuổi Trẻ)
- Mưu sinh giữa nắng nóng Sài Gòn (Tiền Phong)
- Bộ Văn hóa hoãn công bố Đại sứ Du lịch (VNE)
- TP HCM lập đường dây nóng xử lý sự cố hạ tầng (VNE)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Người đẹp trong làng văn Việt (Thanh Niên)

Đẹp, hiện đại, đa tài, có phong cách riêng… là đặc điểm chung của một số người đẹp viết văn hiếm hoi trong làng văn Việt hiện nay.


Nhà văn Di Li

Trong tháng 3 vừa qua, một số đơn vị xuất bản họp báo ra mắt tác phẩm mới như Người tình Sài Gòn (Linh Lê), Adam và Eva (Di Li)… đánh dấu tính chuyên nghiệp trong sáng tác của một số nhà văn nữ trẻ hiện đại được đánh giá có “nhan sắc” trong làng văn Việt. Ngoài ra, còn có những người đẹp viết văn khác như Nguyễn Quỳnh Trang, Thủy Anna, Võ Hồng Thu… cũng thu hút được nhiều độc giả nhờ chú trọng khai thác đề tài và cách thể hiện đa dạng, lôi cuốn.

>> Những nữ nhà văn gốc Việt tỏa sáng thế giới
>> Nhà văn tặng học bổng và sách
>> Cảm hứng của nhà văn
>> Nhà văn Lê Minh Khuê và "ngày tận thế

Trần Bảo Sơn là “ngôi sao của quý ông” (Thanh Niên). Tình cờ chạm ngõ điện ảnh qua vai diễn một tay xã hội đen (đoạt giải Cánh diều vàng 2009) trong Huyền thoại bất tử, Trần Bảo Sơn từ đó đến nay đã có thêm những vai chính ấn tượng trong nhiều phim nhựa.

* Mỹ Tâm trải lòng về tình yêu (Thanh Niên). Là một ca sĩ kín tiếng, nhất là về chuyện tình cảm riêng tư, thế nhưng Mỹ Tâm đã bật mí một sự thật trong đêm ra mắt album vol.8 của mình rằng: “Ai muốn biết Mỹ Tâm yêu như thế nào, đau khổ hay hạnh phúc ra sao trong tình yêu thì hãy nghe kỹ những ca khúc trong album này”.

Ngẫm từ hoa mai (Thanh Niên). Người bạn tôi ngắm bông mai trắng khoe sắc giữa nắng xuân trong vắt, thốt lên: Mai gì mà trắng tỉnh trắng tinh, tinh khôi đến độ ngắm hoa mà tự mình thấy thẹn thùng.

 Tình yêu trong Tiếng hát mãi xanh (Thanh Niên)

Trong số những người có mặt ở vòng sơ tuyển Tiếng hát mãi xanh 2013, đâu đó khán giả bắt gặp một số hình ảnh thật dễ thương về tình yêu, tình đồng chí, hay những cụ ông, cụ bà dù đã U.70 nhưng vẫn còn “lửa”.

Thí sinh Đào Phương Loan và chồng - Ảnh: May Q cung cấp
Thí sinh Đào Phương Loan và chồng - Ảnh: May Q cung cấp

Câu chuyện tình già của chú Lưu Sĩ Phát (sinh 1944) cùng người “bạn gái” đã 58 tuổi thật cảm động. Cả hai đều góa chồng, góa vợ và tìm đến nhau khi mái tóc không còn xanh nữa. Dù có một chút ngại ngùng và đang ẵm trên tay đứa cháu nội ngồi ở một góc phòng, nhưng khi “người yêu” bước lên sân khấu, gương mặt “bạn gái” chú Phát (cô xin được giấu tên) rạng rỡ xen chút lo lắng.

>> Tiếng hát mãi xanh & Còn mãi với thời gian
>> 103 thí sinh vào bán kết 1 Tiếng hát mãi xanh 2013
>> 103 thí sinh "Tiếng hát mãi xanh" vào bán kết 1
>> 89 tuổi dự thi Tiếng hát mãi xanh

* Loạt bài Theo dấu người xưa

 Kỳ 41: Thần kinh nhị thập cảnh qua sử sách (Thanh Niên)

Trong 20 thắng cảnh của cố đô Huế xưa, ngoài những thắng cảnh đã được giới thiệu, các thắng cảnh còn lại đều trong tình trạng hoang phế, đổ nát, còn chăng chỉ là qua những trang tư liệu xưa cũ mô tả lại.

Cảnh đẹp vườn Thiệu Phương qua bức tranh gương còn lưu lại hiện vẫn được treo tại Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế
Cảnh đẹp vườn Thiệu Phương qua bức tranh gương còn lưu lại hiện vẫn được treo tại
Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế - Ảnh: do ông Phan Thanh Hải cung cấp

Theo bình chọn của vua Thiệu Trị, 20 cảnh đẹp được sắp xếp theo thứ tự gồm: 1/Lầu Minh Viễn trong Tử cấm thành (tên chữ Hán do vua Thiệu Trị đặt là Trùng minh viễn chiếu), 2/Vườn Thiệu Phương trong Tử cấm thành (Vĩnh thiệu phương văn), 3/Hồ Tịnh Tâm trong Kinh Thành (Tịnh hồ hạ hứng), 4/Vườn Thư Quang trong Kinh Thành (Thư uyển xuân quang), 5/Vườn Ngự trong Tử cấm thành (Ngự viên đắc nguyệt); 6/Hồ Nội Kim thủy trong Hoàng thành (Cao các sinh lương), 7/Cung Trường Ninh trong Hoàng thành (Trường Ninh thùy điếu), 8/Vườn Thường Mậu trong Kinh thành (Thường Mậu quan canh), 9/Chùa Thánh Duyên trên núi Thúy Vân (Vân sơn thắng tích), 10/Cảnh biển Thuận An (Thuận hải quy phàm), 11/Cảnh sông Hương (Hương Giang hiểu phiếm), 12/Núi Ngự Bình (Bình lãnh đăng cao), 13/Quán Linh Hựu trong Kinh thành (Linh quán khánh vận), 14/Chùa Thiên Mụ (Thiên Mụ chung thanh), 15/Cảnh thượng nguồn sông Hương (Trạch nguyên tao lộc), 16/Cảnh phá Hà Trung (Hải nhi quan ngư), 17/Chùa Giác Hoàng trong Kinh thành (Giác Hoàng phạm ngữ), 18/Trường Quốc Tử Giám (Huỳnh tự thư thanh), 19/Rừng Đông Lâm, xã Thủy Phù, Hương Thủy (Đông Lâm dực điểu), 20/Suối nước nóng đầu nguồn Tả Trạch (Tây lãnh thang hoằng).

>> Loạt bài Theo dấu người xưa trên Báo Thanh Niên

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- MasterChef Việt Nam: 8 thí sinh bị loại vì... thái hành (Thanh Niên)
- Chúng ta sẽ đi bộ chậm rãi hay bỏ chạy lúc chia tay... - Thơ của Lê Vĩnh Tài (Thanh Niên)
- Bà cụ Cần và bầy chim sẻ - Truyện ngắn của Ma Văn Kháng (Thanh Niên)
- "Dượng" của Harry Potter qua đời (Thanh Niên)
- Chuyên gia gốc Việt “lật tẩy” bí mật phim bom tấn 3D Hollywood (Thanh Niên)
- "Sao" mất buổi biểu diễn vì đòi hỏi thái quá (Thanh Niên)
- Chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” ra đảo Lý Sơn (Thanh Niên)
- Hàng ngàn người đổ về khai hội Quán Thế m (Thanh Niên)
- Đạo diễn Lê Hùng tái xuất với nhạc kịch (Thanh Niên)
- NSƯT Thành Hội: "Sinh ra đã lọt vô hũ mắm" (Thanh Niên)
- Đấu giá lá thư "muốn chết" của Marilyn Monroe (Thanh Niên)
- Giải thưởng GLAAD vinh danh Adam Lambert (Thanh Niên)
- Mỹ Tâm phá kỷ lục của chính mình (Thanh Niên)
- “Hotboy bánh giò” cạnh tranh giải thưởng với Đại Nghĩa (iHay)
- Sinh viên báo chí "phát cuồng" vì Bùi Anh Tuấn (iHay)
- Ngọc Hân làm giám khảo xinh đẹp (iHay)
- Những bức ảnh khiến sao “hứng đá” mệt nghỉ (iHay)
- Hoàng Yến lấn sân ca hát bằng MV siêu đẹp (iHay)
- Thanh Thúy mướt mồ hôi tập dáng chuẩn (iHay)
- “Săn” những khoảnh khắc đẹp để bảo tồn thiên nhiên (Vietnam+)
- Triển lãm ảnh “Thành phố của tôi” (SGGP)
- Người đẹp kiện vì bị đồn “léng phéng” với Tổng thống Pháp (NLĐ)
- Thanh Thảo: Việc gì phải sống khác! (NLĐ)
- Angelina Jolie không ăn cắp ý tưởng (Tuổi Trẻ)
- Martin Scorsese đưa Gangs of New York lên màn ảnh nhỏ (Tuổi Trẻ)
- Angelina Jolie: Chưa cưới đã đeo nhẫn (Tiền Phong)
- Trương Quốc Vinh - huyền thoại bất tử Hong Kong (VNE)
- Những nhân vật kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ (VNE)

 Có thể tạm dừng mời trọng tài Nguyễn Văn Kiên (Thanh Niên)

Mới chỉ 3 vòng đấu nhưng trọng tài Nguyễn Văn Kiên đã trở nên “nổi tiếng” khi 2 lần làm cho những trận đấu mà ông điều khiển “nổi sóng” vì năng lực cầm còi có vấn đề.

HLV Trần Tiến Đại của XTSG muốn ăn thua đủ với trọng tài Nguyễn Văn Kiên
HLV Trần Tiến Đại của XTSG muốn ăn thua đủ với trọng tài Nguyễn Văn Kiên - Ảnh: Đức Duy

Về việc vì sao phân công trọng tài (TT) Nguyễn Văn Kiên thổi trận đấu đầy nhạy cảm giữa SHB Đà Nẵng và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) trên sân Chi Lăng chiều 29.3, ông Phạm Ngọc Viễn - Tổng giám đốc VPF nói: “Trước mỗi lượt trận, Ban TT luôn đưa cho chúng tôi danh sách phân công dự kiến. Nếu BTC giải thấy có “vấn đề” thì sẽ yêu cầu điều chỉnh ngay.

>> Vòng 1/8 Cúp Quốc gia: HAGL, SHB.Đà Nẵng và Hà Nội T&T đi tiếp
>> SHB Đà Nẵng sẽ xoay vòng cầu thủ
>> SHB.Đà Nẵng và SLNA cùng tiến bước

* Juventus thẳng tiến đến Scudetto (Thanh Niên). Juventus đã báo thù ngọt ngào thất bại ở lượt đi khi đánh bại chủ nhà Inter với tỷ số 2-1 ở vòng 30 Serie A diễn ra hôm qua.

* Khán giả hờ hững với cầu lông (Thanh Niên). Giải cầu lông quốc tế Việt Nam Challenger 2013 đang diễn ra tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) “sống” trong cảnh khán đài trống vắng.

* Van Persie tỏa sáng, M.U nhẹ nhàng giành 3 điểm (Thanh Niên). Dù không được ghi tên lên bảng tỷ số nhưng tiền đạo Robin Van Persie là người góp công lớn trong chiến thắng 1-0 của Manchester United (M.U) trước Sunderland trong trận đấu vòng 31 Premier League.

 Chủ đãi khách (Thanh Niên)

Liverpool rất cần kiếm trọn 3 điểm trong chuyến làm khách trên sân của Aston Villa và nhiều khả năng họ sẽ được toại nguyện. 

Luis Suarez (trái) vẫn tiếp tục là tâm điểm trong mọi trận đấu của Liverpool
Luis Suarez (trái) vẫn tiếp tục là tâm điểm trong mọi trận đấu của Liverpool - Ảnh: AFP 

Aston Villa - Liverpool là cuộc so tài giữa hai đội đang nỗ lực cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Với “The Villans”, khoảng cách chỉ 3 điểm so với khu vực rớt hạng đã đẩy họ vào cuộc chiến sinh tử để giành quyền trụ lại Premier League mùa tới. Với Liverpool, trời u vẫn đang vẫy gọi, dù họ đang kém vị trí thứ tư (Tottenham) đến 9 điểm và kém 5 điểm so với vị trí có suất dự Europa League mùa tới.

>> Vận may" giúp Liverpool thắng Tottenham
>> Liverpool thua lỗ nặng nề
>> Liverpool tức tưởi rời Europa League
>> Liverpool trút giận bằng chiến thắng "5 sao

* Loạt bài Sao thể thao ngày ấy

 Kỳ 50: “Bóng chuyền thấm vào máu rồi” (Thanh Niên)

Sau gần 30 năm gắn bó với bóng chuyền, Lê Hồng Hảo vẫn phải trầm ngâm rất lâu khi được hỏi về chuyện “an cư, lạc nghiệp”.

Lê Hồng Hảo vẫn đau đáu với bóng chuyền
Lê Hồng Hảo vẫn đau đáu với bóng chuyền - Ảnh: Bạch Dương

Giai đoạn cuối thập niên 1980, bóng chuyền TP.HCM tưng bừng với dàn cầu thủ “thế hệ vàng” của Lê Hồng Hảo. Seaprodex làm mưa làm gió ở giải quốc gia, độc chiếm vị trí quán quân suốt từ năm 1989-1994. Hai mươi năm sau, các hảo thủ ngày nào của Seaprodex đã có tuổi, “có bụng” nhưng vẫn rất hăng trong những trận… giao hữu với sinh viên ở Thủ Đức. Chơi cho đỡ nhớ vì ngoài chủ công Lê Hồng Hảo, hầu như chẳng mấy ai trong số này còn trụ lại với thể thao đỉnh cao. Không phải vì họ đã cạn tình với bóng chuyền…

>> Loạt bài Sao thể thao ngày ấy trên Báo Thanh Niên

* Một số tin thể thao khác:

- Thể thao trong nước 31.3.2013 (Thanh Niên)
- Thể thao quốc tế 31.3.2013 (Thanh Niên)
- HLV Trần Vân Phát: Asian Cup khó hơn World Cup! (Thanh Niên)
- Vòng 3 V-League 2013: Chuyện về những chiếc ghế (Thanh Niên)
- Đánh bại nhà vô địch, PSG thẳng tiến đến ngôi vương (Thanh Niên)
- Mourinho hỗ trợ chiến thuật giúp PSG đánh bại Barcelona (Thanh Niên)
- Murray gặp Ferrer trong trận chung kết Sony Open 2013 (Thanh Niên)
- Tình yêu sao Hàn xuất phát từ... Việt Nam (Thanh Niên)
- Michael Phelps tái hợp tình xưa? (Thanh Niên)
- Brazil lại xấu mặt vì ẩu đả và tai nạn chết người (Thanh Niên)
- Vụ Mourinho-FIFA-Pandev: LĐBĐ Macedonia nhận sai (Vietnam+)
- Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc (Vietnam+)
- Sir Alex thừa nhận xúi Rio Ferdiand bỏ tuyển Anh (Vietnam+)
- Sẩy chân ở Southampton, Chelsea mất vị trí thứ 3 (NLĐ)
- Lê Thanh Tùng trở thành á quân thế giới môn nhảy chống (NLĐ)
- VFF đề nghị hợp lý, tôi mới ký (NLĐ)
- Tâm điểm sân Vinh (Tuổi Trẻ)
- Champions League Mourinho chỉ điểm “đánh” Barcelona (PL)
- Man City thắng to, xây chắc vị trí thứ nhì (VNE)
- Celta Vigo 2-2 Barcelona: Messi ghi bàn nhưng Barca đã thiếu may mắn (TT-VH)
- Zaragoza 1-1 Real Madrid: Ronaldo lập công, Los Blancos vẫn nối gót Barca (TT-VH)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 30.3.2013
>> Điểm báo ngày 29.3.2013
>> Điểm báo ngày 28.3.2013
>> Điểm báo ngày 27.3.2013
>> Điểm báo ngày 26.3.2013
>> Điểm báo ngày 25.3.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.