Hội thảo về biển Đông tại Úc

01/04/2013 04:06 GMT+7

Hội thảo về biển Đông với chủ đề: “Biển Đông và môi trường an ninh khu vực của Úc” diễn ra ngày 28.3 tại thủ đô Canberra, với sự tham dự của khoảng 50 học giả, chuyên gia luật, quân sự, an ninh, ngoại giao, nhà bình luận quốc tế...

Việt Nam tham gia với bài tham luận về quá trình đòi chủ quyền lãnh hải tại biển Đông và những văn bản pháp lý chứng minh chủ quyền lãnh hải của Việt Nam tại biển Đông.

Hội thảo đã nghe các diễn giả trình bày về nguồn gốc tranh chấp ở biển Đông, vai trò của luật pháp và quản trị quốc tế, quan điểm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các bên tranh chấp về vấn đề biển Đông, lợi ích của Mỹ tại biển Đông, sự liên quan của Úc tại biển Đông và một số đề xuất giải pháp. Bài tham luận của Việt Nam về quá trình đòi chủ quyền lãnh hải tại biển Đông trước và sau thời kỳ Đổi mới 1986 cùng những văn bản pháp lý chứng minh chủ quyền tại vùng biển tranh chấp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của những người tham dự.

Sau các phần hỏi đáp, hội thảo đã đề xuất một số giải pháp cho vấn đề biển Đông, trong đó nhấn mạnh sự ổn định, tránh xung đột tại biển Đông là rất cần thiết trước khi có thể tìm ra biện pháp giải quyết tranh chấp. Các bên cần tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS), nhất trí với đề xuất của ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC) cũng như các đề xuất về ngăn chặn xung đột, hợp tác thể chế hàng hải. Hội thảo nhấn mạnh rằng quá trình tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh hải ở biển Đông rất cần sự tham gia tích cực của Trung Quốc. 

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.