Vụ sát hại 5 phu trầm vùng biên: Làm rõ vai trò của từng nghi phạm

06/04/2013 03:20 GMT+7

Ngày 5.4, nghi phạm Hồ Văn Nguyên (La Khon) đã được di lý từ H.Vilabouly (tỉnh Savanakhet, Lào) về H.Sepon (tỉnh Savanakhet) để lực lượng chức năng 2 tỉnh Quảng Trị và Savanakhet tiếp tục lấy lời khai.

Vụ sát hại 5 phu trầm vùng biên: Làm rõ vai trò của từng nghi phạm
Hồ Văn Nguyên (còn gọi là La Khon), Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành - Ảnh: Nguyễn Phúc

Như Thanh Niên đã thông tin, lúc 13 giờ ngày 4.4, các trinh sát ngoại biên của lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh Savanakhet bí mật “tập kích” vào một địa điểm thuộc bản Huoi Ka Lay (cụm bản 6, H.Vilabouly), tóm gọn Nguyên (29 tuổi, không phải 24 tuổi như tin ban đầu đã đưa, tên tiếng Lào là La Khon, trú ở bản Ta Poong, H.Sepon, tỉnh Savanakhet), nghi can thứ 3 trong vụ thảm sát 5 phu trầm quê Quảng Bình.

Chiều cùng ngày, một tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Quảng Trị) cũng đã tức tốc sang Lào để cùng phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn lấy lời khai, củng cố hồ sơ, tạo thuận lợi trong quá trình tố tụng về sau. Trước đó, chiều 2.4, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ Hồ Văn Công (37 tuổi, trú xã Hướng Việt, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (39 tuổi, trú xã Hướng Sơn, H.Hướng Hóa) (Thanh Niên đã thông tin).

Gian nan vây bắt

 

Sáng 5.4, tại TP.Đông Hà, thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, đại tá Nguyễn Trọng Tiềng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trao thưởng nóng 25 triệu đồng cho ban chuyên án.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 5.4, đại tá Nguyễn Đình Hà, Chỉ huy phó Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết hành trình vây bắt nghi phạm Nguyên cũng cực kỳ gian nan. Theo đại tá thì ngay từ ngày 29.3, Ban chuyên án  đã xác định Nguyên là nghi phạm nhưng không tìm thấy tăm dạng của tên này ở đâu. Về sau, bằng các biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin báo của trinh sát ngoại biên, phát hiện Nguyên có một người anh trai sống tại bản Huoi Ka Lay (thuộc cụm bản 6, H.Vilabouly, tỉnh Savanakhet, cách đường biên 130 km) và nghi vấn Nguyên có thể ẩn náu tại đây. “Muốn vào bản Huoi Ka Lay, anh em phải đi bộ gần chục km trên tuyến đường bùn đất, cũng không có sóng di động. Sau 2 lần không thu được kết quả, đến 13 giờ ngày 4.4, các trinh sát của ta cùng với lực lượng chức năng của Lào đã ập vào nhà anh trai Nguyên, bắt gọn được nghi phạm này... Bước đầu, lời khai của Nguyên gần như trùng khớp với Công và Thành”, đại tá Hà thuật lại.

Lời khai của Nguyên đã làm rõ thêm khá nhiều tình tiết, tổng hợp với lời khai của Công và Thành, thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Quảng Trị) tóm gọn rằng: Do Thành thua bạc, cầm cố xe máy của bố vợ nên bàn với Công lên rừng đi cướp. Ngày 13.3, Công, Thành qua bản Ta Poong gặp Nguyên (là người Vân Kiều, có gốc Việt, họ hàng với Công) để rủ thêm vì Nguyên có một khẩu súng AK. Cả ba bàn bạc lên kế hoạch kỹ càng rằng sẽ bắt cóc tống tiền, rồi giết hết, không chừa một ai nhưng đến gần 10 ngày sau mới thực hiện vì Nguyên bận dự một đám cưới ở bản.

Ngày 22.3, nhóm này đã bắt được 3 phu trầm tên Trần Minh Tuấn (24 tuổi), Hoàng Lê Dũng (29 tuổi) và Nguyễn Thanh Liêm (46 tuổi, cùng trú H.Quảng Trạch, Quảng Bình), cướp được 1 điện thoại di động, nhưng 3 phu trầm này may mắn thoát được do dây trói là phanh xe đạp tuột ra. Đến ngày 23.3 thì nhóm của Công bắt gặp 7 thợ trầm xấu số, sau khi cho anh Hoàng Văn Hà (37 tuổi) về lấy tiền chuộc thì cuộc thảm sát xảy ra. “Theo bàn bạc thì Công, Thành, Nguyên sẽ giết hết 6 phu trầm, sau đó khi anh Hà lên đưa tiền chuộc cũng giết luôn. Không may là anh Đỗ Văn Hiền (25 tuổi, một trong 6 phu trầm còn lại) thoát được nên sự việc mới bại lộ. Bằng không, nếu cả 7 phu trầm đều chết, thì ít nhất phải vài tháng sau cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra vụ việc, khi người nhà nạn nhân báo thân nhân mất tích”, thượng tá Mạnh phân tích.

Còn làm rõ thêm nhiều nghi vấn

Trở lại với việc có dẫn nghi phạm Nguyên về Việt Nam hay không, đại tá Hà cho biết: “Nguyên là người gốc Việt nhưng có quốc tịch Lào, gây án và bị bắt tại Lào nên việc có dẫn độ Nguyên về Việt Nam hay không thì còn phải có sự bàn bạc kỹ lưỡng giữa ta và bạn, cũng có thể sau này bàn giao theo đường ngoại giao. Hiện, 3 nghi phạm chính đã bị bắt nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm tiếp theo...”.

Còn theo thượng tá Mạnh, hiện nay, ngoài việc tiếp tục tập trung lấy lời khai của 3 nghi phạm, lực lượng chức năng đã tính đến việc khám nghiệm lại thi thể của các thợ rừng đã bị giết hại để làm rõ thêm nhiều nghi vấn. “Ngoài Công an tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, còn có lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) cùng tham gia để bàn bạc, thống nhất việc khai quật, khám nghiệm tử thi. Chúng tôi đang động viên gia đình tạo điều kiện cho lực lượng chức năng sớm làm rõ vụ án”, thượng tá Mạnh nói. Sở dĩ có sự việc này là do lúc phát hiện 5 thi thể thợ rừng vào ngày 26.3, do điều kiện quá ngặt nghèo, lực lượng chức năng chỉ có thể chụp ảnh, quan sát bằng mắt thường chứ không thể thực hiện việc khám nghiệm một cách quy mô. Lúc đưa thi thể ra được khỏi rừng vào đêm 26.3, người nhà nạn nhân đã đưa các thi thể này về quê mai táng.

Nguyễn Phúc

>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Đã bắt được nghi phạm người Lào
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Nghi phạm thứ 3 sa lưới như thế nào?
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Sẽ khám nghiệm lại thi thể nạn nhân
>> Chuyện chưa kể khi truy bắt 2 kẻ thảm sát 5 thợ rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.