Fidel Castro khuyên Triều Tiên "tránh xa cuộc chiến hạt nhân"

06/04/2013 09:20 GMT+7

(TNO) Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro ngày 5.4 đã lên tiếng thúc giục CHDCND Triều Tiên hãy tránh xa một cuộc chiến hạt nhân, nói rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đặt ra “một trong những nguy cơ chiến tranh hạt nhân đen tối nhất" kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba.

(TNO) Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro ngày 5.4 đã lên tiếng thúc giục CHDCND Triều Tiên hãy tránh xa một cuộc chiến hạt nhân, nói rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đặt ra “một trong những nguy cơ chiến tranh hạt nhân đen tối nhất" kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba.

CHDCND Triều Tiên vốn tuyên bố tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc và đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ.

Dù giới quan sát cho rằng CHDCND Triều Tiên chưa có khả năng tiến hành một cuộc tấn công như thế, song những lời đe dọa ngày càng leo thang từ phía Bình Nhưỡng đã thu hút sự chú ý của thế giới trong những ngày qua.

Cựu chủ tịch Cuba nói ông đã gởi thông điệp đến Kim Jong-un như một người bạn, nhắc lại “niềm vinh dự được biết” cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, “một anh hùng và một nhà cách mạng lỗi lạc” và là ông nội của ông Kim Jong-un.

Fidel Castro khuyên nhủ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
 Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro (trái) cùng em trai Raul Castro - Ảnh: Reuters

Thông điệp được chuyển tải trong bài viết đầu tiên của ông Castro trên truyền thông nhà nước Cuba kể từ tháng 6.2012, theo AP.

“Nếu chiến tranh nổ ra, nhân dân cả hai phía trên bán đảo sẽ bị tàn sát kinh hoàng mà chẳng mang lại lợi ích cho bên nào cả”, ông Castro viết trên tờ Granma của đảng Cộng sản Cuba.

“CHDCND Triều Tiên luôn là bạn của Cuba như Cuba đã luôn và sẽ tiếp tục là bạn của họ. Giờ đây, khi họ đã chứng tỏ được những tiến bộ kỹ thuật và khoa học, chúng ta nhắc nhở họ về nghĩa vụ với các quốc gia khác, vốn là những người bạn lớn của họ, và sẽ không công bằng nếu quên rằng một cuộc chiến như thế sẽ ảnh hưởng đặc biệt đến hơn 70% dân số thế giới”, cựu lãnh đạo 86 tuổi viết tiếp.

Ông Castro từng lãnh đạo Cuba vượt qua cuộc khủng hoảng tên lửa vào tháng 10.1962 khi Mỹ và Liên Xô ở bên bờ vực một cuộc chiến hạt nhân xung quanh việc lắp đặt tên lửa hạt nhân của Liên Xô tại Cuba.

Có thời điểm ông Castro đã viết thư cho lãnh đạo Liên Xô Nikita Khruschev, thúc giục tấn công hạt nhân Mỹ bởi ông tin rằng Washington chuẩn bị xâm lược Cuba.

Tuy nhiên, may mắn là Khruschev và Tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã đạt được một thỏa thuận theo đó Liên Xô tháo gỡ các tên lửa và Mỹ cam kết không bao giờ xâm lược Cuba.

Ông Castro đã lãnh đạo Cuba trong 49 năm trước khi từ chức vào năm 2008 vì lý do tuổi tác và sức khỏe. Thay thế ông trên cương vị lãnh đạo Cuba hiện là người em trai Raul Castro.

Trong bài báo, Fidel Castro cũng nói Mỹ có trách nhiệm ngăn chặn cuộc chiến mà nếu nổ ra sẽ biến Tổng thống Barack Obama trở thành “người hiểm ác nhất trong lịch sử Mỹ”.

Sơn Duân

>> Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài
>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?
>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai tên lửa thứ hai đến bờ biển phía đông
>> Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?
>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa ra bờ biển
>> Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.