Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài

06/04/2013 03:15 GMT+7

Hàn Quốc đặt tàu chiến trong tư thế sẵn sàng sau khi CHDCND Triều Tiên được cho là điều động tên lửa và cảnh báo sứ quán nước ngoài.

Ngày 5.4, AFP dẫn lời giới chức Nga cho hay Triều Tiên đã đề nghị nước này sơ tán Đại sứ quán ở Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên sứ quán là Denis Samsonov cho biết Nga đang xem xét lời đề nghị trên nhưng chưa có ý định sơ tán nhân viên vì tình hình ở thủ đô của Triều Tiên vẫn đang bình thường. Đến chiều cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh cho biết Triều Tiên đã cảnh báo rằng “sẽ không thể bảo đảm an toàn cho đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế ở nước này sau ngày 10.4 trong trường hợp có biến cố”.

Binh sĩ Triều Tiên (phía xa) và Hàn Quốc canh gác giới tuyến liên Triều
Binh sĩ Triều Tiên (phía xa) và Hàn Quốc canh gác giới tuyến liên Triều - Ảnh: AFP 

Cùng ngày, theo Yonhap, Hàn Quốc điều 2 tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ Aegis cùng radar tối tân đến khu vực đông và tây bán đảo Triều Tiên để theo dõi tình hình và ứng phó khi cần. Bên cạnh đó, quân đội Hàn Quốc cũng triển khai hệ thống radar phòng thủ tên lửa Green Pine và máy bay cảnh báo sớm Peace Eye. Động thái trên diễn ra sau khi nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã lắp 2 tên lửa tầm trung vào bệ phóng di động gần bờ biển phía đông. Giới chức tình báo Mỹ tin rằng tên lửa thứ hai cũng là Musudan với tầm bắn 3.000 - 4.000 km, đủ sức vươn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ.

Cũng có ý kiến cho rằng động thái mới của CHDCND Triều Tiên là nhằm chuẩn bị cho một cuộc thử tên lửa chứ không phải sắp phát động tấn công. CNN ngày 5.4 dẫn lời chuyên gia Mark Fitzpatrick thuộc Viện IISS (Anh) nhận định tên lửa tầm trung của Triều Tiên có thể mất khoảng 2 tuần để chuẩn bị. Điều đó đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa vào ngày 15.4 nhân kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bên cạnh đó, theo tờ Chosun Ilbo, khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong đang bị xe bọc thép và binh lính Triều Tiên phong tỏa. Hôm qua, khu công nghiệp này tạm dừng hoạt động nhân một ngày lễ của Triều Tiên và toàn bộ 53.000 công nhân miền Bắc đều nghỉ làm. Trước đó, Bình Nhưỡng dọa đóng cửa Kaesong và giới chức Seoul cho biết họ có thể rút người về nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

Trong một diễn biến liên quan, website thông tin chính thức Uriminjokkiri của Triều Tiên đã bị một nhóm tin tặc đánh sập vào ngày 4.4. Nhóm này còn công bố danh sách tài khoản đăng ký tham gia website trên của khoảng 2.000 người Hàn Quốc. Theo Yonhap, việc đăng ký làm thành viên của một website Triều Tiên có thể vi phạm luật An ninh quốc gia Hàn Quốc.

Bất chấp những diễn biến khó lường trên bán đảo Triều Tiên, biên giới liên Triều và giữa Triều Tiên với Trung Quốc đến nay nhìn chung vẫn im ắng. Báo Telegraph còn dẫn số liệu của Hãng du lịch Anh Regent Holidays cho biết số lượng khách muốn đặt tour đến bán đảo Triều Tiên đã tăng đến 400%.

Trùng Quang

>> Triều Tiên khuyên Nga sơ tán đại sứ quán ở Bình Nhưỡng
>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?
>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai tên lửa thứ hai đến bờ biển phía đông
>> Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?
>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa
>> EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế
>> Nga kịch liệt chỉ trích Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
>> Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.