Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể gắn vào tên lửa

12/04/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc đánh giá với “sự tự tin tương đối” rằng CHDCND Triều Tiên có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

(TNO) Cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc đánh giá với “sự tự tin tương đối” rằng CHDCND Triều Tiên có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạọ, giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Được tiết lộ trong một phiên điều trần của Hạ viện Mỹ hôm 11.4, đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) là sự thừa nhận rõ ràng nhất từ trước đến nay về những tiến bộ trong chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên vốn liên tục đưa ra những lời đe dọa tấn công Mỹ và Hàn Quốc trong những tuần qua, kể cả lời đe dọa tấn công hạt nhân.

Đánh giá của DIA nếu được xác nhận sẽ tăng thêm lo ngại về mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, nước đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và một số vụ thử tên lửa đạn đạo.

Chính quyền Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng hiện có thể phóng một tên lửa tầm trung vào bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ nói rằng chưa có dấu hiệu cho thấy các tên lửa sẵn sàng được thử nghiệm cho gắn đầu đạn hạt nhân.

Theo CNN, Hạ nghị sĩ Doug Lamborn đã đọc một tóm tắt không xếp loại mật của bản phân tích tình báo tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

“DIA đánh giá với sự tự tin tương đối rằng CHDCND Triều Tiên hiện sở hữu vũ khí hạt nhân có khả năng được bắn đi bằng tên lửa đạn đạo, tuy nhiên, độ tin cậy (của vũ khí) sẽ thấp”, hãng CNN trích phát biểu của ông Lamborn.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc George Little đã từ chối bình luận trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nói rằng dù kết luận không được xếp loại mật, “nội dung cơ bản của nó dứt khoát được xếp loại mật”.

Thậm chí, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey, người dự phiên điều trần, cũng có vẻ như bất ngờ khi được ông Lamborn hỏi rằng liệu ông có đồng ý với bản phân tích hay không.

“Tôi chưa đọc nó. Và ngài nói rằng nó vẫn chưa được công bố nên tôi sẽ không bình luận về nó”, ông Dempsey nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng không bình luận về bản phân tích. Theo New York Times, bản phân tích được DIA hoàn thành vào tháng trước và cung cấp cho các quan chức cao cấp của chính phủ và quốc hội.

Các chuyên gia được New York Times dẫn lời cho biết kết luận của bản phân tích giúp giải thích lý do tại sao Mỹ gấp rút củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa ở Bờ Tây và triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa đến đảo Guam.

Hiện không rõ liệu các cơ quan tình báo khác của Mỹ, như Cục Tình báo Trung ương (CIA), có đồng ý với phân tích nói trên hay không.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với CNN rằng ông không có “thông tin độc lập để kiểm chứng” đánh giá của DIA.

Một trong những trách nhiệm chủ yếu của DIA là theo dõi năng lực tên lửa của các quốc gia thù địch. Trong trường hợp của Iraq cách đây một thập niên, DIA nằm trong số những cơ quan tình báo khăng khăng rằng Saddam Hussein sở hữu vũ khí hạt nhân.

Sơn Duân

>> Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa
>> E ngại Triều Tiên, đảo Guam nâng mức báo động
>> Chuyên gia Trung Quốc: Khả năng nổ ra chiến tranh Triều Tiên hơn 70%
>> Mỹ cảnh cáo Triều Tiên đang tiến đến “lằn ranh nguy hiểm”
>> Nhật báo động giả về tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng ở Hàn Quốc
>> Triều Tiên có thể bắn nhiều tên lửa cùng lúc
>> Hàn Quốc tăng cường giám sát Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.