Nghệ An thiếu 1.500 giáo viên mầm non

16/04/2013 12:46 GMT+7

(TNO) Năm 2012, tỉnh Nghệ An thực hiện cuộc “đổi đời” cho gần 6.000 giáo viên mầm non khi chuyển các trường mầm non bán công sang công lập, giúp những giáo viên này từ hợp đồng được vào biên chế.

(TNO) Năm 2012, tỉnh Nghệ An thực hiện cuộc “đổi đời” cho gần 6.000 giáo viên mầm non khi chuyển các trường mầm non bán công sang công lập, giúp những giáo viên này từ hợp đồng được vào biên chế.

Nhưng đến nay, theo Sở GD-ĐT Nghệ An, định mức biên chế cho bậc mầm non của tỉnh mới chỉ đạt 1,5 giáo viên/lớp, khiến những giáo viên mầm non đang đứng lớp phải gánh lượng công việc nhiều hơn so với qui định nhưng lương và phụ cấp không được tăng thêm.

Nghệ An thiếu 1.500 giáo viên mầm non
Giáo viên mầm non Nghệ An đang quá tải - Ảnh: NM

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An thừa nhận đây là một “nghịch lý đau đầu” nhưng chưa thể giải quyết ngay được. Một mình ngành giáo dục không thể tự gỡ vì liên quan đến kinh phí trả lương hằng năm cho giáo viên.

Theo bà Chi, chỉ cần thêm 0,1 giáo viên/lớp cho bậc mầm non thì mỗi năm tỉnh đã phải chi thêm khoảng 22 tỉ đồng tiền lương. Nếu thực hiện đủ 2 cô/lớp, mỗi năm cần 110 tỉ. Đây là số tiền nằm ngoài khả năng của tỉnh.

Để có 2 giáo viên/lớp, tỉnh cần thêm 1.540 giáo viên. Trong khi đó, ở bậc tiểu học và THCS, Nghệ An đang thừa khoảng 3.600 giáo viên. 

“Mầm non thiếu giáo viên thì phải tuyển, chứ không nên như thế này, nhưng cái khó là ngân sách giáo dục chỉ có thế”, bà Chi nói.

Ông Đinh Xuân Lâm, Phó giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An cũng thừa nhận đây là hậu quả do “lịch sử để lại” và “rất khó giải quyết” vì không thể “đuổi” số giáo viên dư thừa để tuyển đủ giáo viên mầm non.

   Khánh Hoan

>> Giáo viên mầm non dạy hợp đồng được trả lương, bảo hiểm và chính sách khác
>> Thiếu nhiều giáo viên mầm non
>> Tuyển bảo mẫu thay cho giáo viên mầm non
>> Sớm trả lương cho giáo viên mầm non

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.