Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài

16/04/2013 08:55 GMT+7

Có một người VN tham dự giải Marathon Boston (TNO) Các cơ quan hành pháp Mỹ đang điều tra một công dân nước ngoài có liên hệ với vụ đánh bom kép kinh hoàng tại giải Boston Marathon vào ngày 15.4, khiến ít nhất 3 người chết và hơn 100 người bị thương.

(TNO) Các cơ quan hành pháp Mỹ đang điều tra một công dân nước ngoài có liên hệ với vụ đánh bom kép kinh hoàng tại giải Boston Marathon vào ngày 15.4, khiến ít nhất 3 người chết và hơn 100 người bị thương, theo tờ Politico.

>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố

Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra công dân nước ngoài
 Vụ đánh bom kinh hoàng ở Boston - Ảnh: Reuters

Người này, vốn bị bỏng nặng vì vụ nổ, đã đến Mỹ theo diện du học sinh, được xem là nghi can "tiềm năng" trong vụ việc, song vẫn chưa chính thức bị truy tố hoặc bắt giữ.

Nghi can này hiện được điều trị tại Trung tâm Y tế Tufts ở thành phố Boston.

Một số hãng tin đã gợi ý rằng các cơ quan thi hành luật đang tập trung vào một công dân Ả Rập Xê Út song Politico chưa xác định được quốc tịch của người liên quan nói trên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thề sẽ truy lùng và buộc thủ phạm vụ đánh bom hứng chịu đầy đủ “sức nặng của công lý” trong một bài phát biểu trên truyền hình.

“Chúng ta vẫn chưa biết ai làm việc này hoặc tại sao, và người dân đừng vội kết luận trước khi chúng ta có mọi thông tin. Nhưng để rõ ràng, chúng ta sẽ đi đến tận cùng vụ này. Chúng ta sẽ tìm ra ai đã thực hiện và tại sao họ lại thực hiện. Bất kỳ cá nhân, hoặc nhóm nào chịu trách nhiệm sẽ cảm thấy đầy đủ sức nặng của công lý”, ông Obama tuyên bố.

Ông Obama không sử dụng từ khủng bố trong bài phát biểu trên truyền hình song một quan chức Nhà Trắng nói chính phủ Mỹ xem vụ đánh bom là hành động khủng bố.

Vụ đánh bom kép tại giải marathon lâu đời nhất thế giới là vụ tấn công kinh hoàng nhất diễn ra trên đất Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11.9.2001.

Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đảm trách lãnh đạo điều tra vụ việc được xem là “cuộc điều tra khủng bố tiềm tàng”.

Có một người VN tham dự giải Marathon Boston

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Liên đoàn Điền kinh VN cho biết, giải Marathon Boston có thể xem là một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh vì có nhiều hạng thi đấu.

Do khoảng cách địa lý xa xôi nên điền kinh VN chưa tham gia giải đấu này. Giải năm nay, điền kinh VN cũng không cử VĐV nào tham gia.

Theo ông Hùng, giải marathon này có ba hạng thi đấu gồm: hệ chuyên nghiệp, bán chuyên, và phong trào.

Ở hạng chuyên nghiệp, Ban tổ chức sẽ gửi thư mời đến các quốc gia và nếu đồng ý cử VĐV tham dự thì danh sách sẽ được Liên đoàn Điền kinh nước đó gửi lại Ban tổ chức.

Trên trang web chính thức của giải, Thanh Niên Online phát hiện trong danh sách VĐV đăng ký có một người mang quốc tịch Việt Nam, tới từ TP.HCM với tên là "Ho Van, Dung V", 38 tuổi, nam giới và mang số hiệu 25957, xuất phát ở lượt/làn 3/9; ông Hùng cho biết rằng với số tuổi cao như vậy, rất có thể VĐV này đã đăng ký tự do và tham dự hạng phong trào. Nếu các VĐV đăng ký tự do hạng phong trào thì Liên đoàn Điền kinh VN không nắm được.

Trao đổi với Liên đoàn Điền kinh TP.HCM, đại diện đơn vì này cũng khẳng định không cử VĐV nào tham gia giải marathon quốc tế ở Boston.

Hoàng Quỳnh - Sơn Tùng

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.