Cựu binh Mỹ từng cộng tác với Việt Minh qua đời

18/04/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Henry A. Prunier, thành viên cuối cùng của nhóm Con Nai thuộc Cơ quan Tình báo chiến lược Mỹ (O.S.S), từng cộng tác với Mặt trận Việt Minh vào năm 1945, đã qua đời ở tuổi 91.

Ông Prunier đã qua đời vào ngày 17.3 song cái chết của ông chỉ mới được tờ New York Times tường thuật vào hôm 17.4.

Là thành viên của O.S.S, Prunier cùng sáu người khác thuộc nhóm Con Nai đã nhảy dù xuống Tân Trào vào ngày 16.7.1945 để giúp huấn luyện các du kích Việt Minh cách sử dụng vũ khí và hợp tác chống Nhật.

Trong sứ mệnh tại Tân Trào, ông đã có dịp gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sau khi Việt Minh giành chính quyền vào tháng 8.1945, Prunier cùng các quân nhân Mỹ đã rút đi theo lệnh của chính phủ Mỹ.

Cựu binh Mỹ từng cộng tác với Việt Minh qua đời
 Lễ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng Quân vào ngày 22.12.1944 - Ảnh dựng lại: TTXVN

Theo người con dâu Gloria Prunier, ông Prunier qua đời vì suy tim sung huyết tại thành phố Beverly, bang Massachusetts. Ông để lại người vợ 62 tuổi cùng hai con gái và hai con trai, 12 cháu và bốn chắt.

Sinh năm 1921, Prunier từng theo học tại Trường đại học Assumption ở thành phố Worcester, bang Massachusetts, nơi hầu hết các lớp học được dạy bằng tiếng Pháp. Tuy nhiên, sau 3 năm học tại đây, ông đã rời trường để gia nhập lục quân.

Nhận ra được kỹ năng ngôn ngữ của Prunier, lục quân Mỹ cử ông đi học tiếng Việt Nam tại Trường đại học California tại Berkeley. Tại đây, O.S.S đã tiếp cận ông và hai người khác nhằm tuyển mộ người cho một “sứ mệnh tự nguyện ở Đông Dương”. Tất cả đã từ chối khi nghe nói cơ hội sống sót chỉ là 50%.

Sau khi rời Berkeley, Prunier được gửi đến một trường mật mã và được lên kế hoạch gia nhập một sư đoàn bộ binh được cử đến Pháp, theo tờ New York Times. Tuy nhiên, đêm trước khi lên tàu, ông được lệnh đi đến Washington để gia nhập O.S.S và tham gia vào một sứ mệnh đặc biệt, có mật danh “Nhóm Con Nai”.

Các quân nhân Mỹ ban đầu dự định đi từ Trung Quốc đến căn cứ Việt Minh bằng đường bộ, song người Trung Quốc đã cảnh báo họ về cuộc phục kích của quân Nhật. Vì vậy, họ chọn phương án nhảy dù.

Đó là lần nhảy dù đầu tiên của Prunier. Ông đáp xuống một cánh đồng lúa trong khi những người khác mắc kẹt trên cây. Họ đã được các du kích đưa về căn cứ của Việt Minh tại Tân Trào và tham gia kháng chiến chống Nhật.

Vào năm 1995, Prunier đã quay trở lại Hà Nội và có dịp tái ngộ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, theo tờ New York Times.

Vào năm 2009, Prunier đã gửi tặng nhiều kỷ vật quý giá thời kháng chiến cho Bảo tàng Lịch sử quân đội Việt Nam.

Năm 2011, ông được chính phủ Mỹ trao tặng huân chương Ngôi sao đồng vì những thành tích thuở xưa. Cũng trong năm này, Trường đại học Assumption đã cấp cho ông tấm bằng cử nhân của trường mà ông chưa bao giờ có cơ hội hoàn tất.

Sơn Duân

>> Ra mắt sách ''Võ Nguyên Giáp'
>> Sẽ có Bảo tàng Võ Nguyên Giáp
>> Triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đạo diễn phim Điện Biên Phủ qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.