Tàu hải quân Mỹ cập cảng Đà Nẵng

22/04/2013 03:49 GMT+7

Trưa 21.4, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon cùng tàu cứu hộ USNS Salvor hải quân Mỹ cập cảng Tiên Sa, TP.Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm và trao đổi hải quân hai nước.

Về phía Mỹ có sự hiện diện của đại diện hải quân là Chuẩn đô đốc, Tư lệnh Tom Carney, đại tá Paul Schilse là Hạm trưởng của hai tàu và Phó tổng lãnh sự Mỹ Robert Ogburn.

USS Chung-Hoon hạ thủy năm 2004, thuộc đội 58 tàu lớp chiến đấu USS Arleigh Burke có khả năng tác chiến độc lập hoặc phối hợp chống tàu nổi, chống ngầm, đối không với hệ thống tên lửa Tomahawk, ngư lôi MK46 cùng nhiều hệ thống tên lửa tối tân, pháo hạm cực mạnh. Tàu dài 155 m, rộng 18 m, trọng tải 9.496 tấn, tốc độ hơn 30 hải lý/giờ. Trong chuyến thăm, 380 sĩ quan, thủy thủ sẽ có 5 ngày tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và trao đổi chuyên môn trong các lĩnh vực điều khiển và bảo trì. Các huấn luyện viên quân y thủy quân lục chiến Mỹ sẽ huấn luyện cho hải quân VN kỹ năng lặn, cứu hộ dưới nước, tập huấn chuyên môn về y tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai...

Tàu hải quân Mỹ cập cảng Đà Nẵng
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon cập cảng Tiên Sa - Ảnh: Nguyễn Tú

Tại lễ đón tiếp trưa 21.4, đại diện UBND TP.Đà Nẵng bày tỏ sự vui mừng đón tiếp tàu, các sĩ quan và thủy thủ đoàn đã đến thăm, chúc đoàn có chuyến thăm thành công tốt đẹp và mong quan hệ hợp tác giữa VN và Mỹ không ngừng phát triển.

Chuẩn đô đốc, Tư lệnh Tom Carney cho biết ông cùng thủy thủ đoàn rất trông đợi chuyến thăm. Đây là đợt trao đổi hải quân lần thứ 3 liên tiếp nên các hoạt động huấn luyện cũng sẽ phức tạp hơn, ông Tom Carney hy vọng hoạt động trao đổi hải quân Mỹ - VN sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực.

Mỹ phản đối việc đe dọa hoặc dùng vũ lực trên biển Đông

Cùng đi với đoàn, ông Chris Hodges, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cho hay trước thông tin tàu Trung Quốc bắn vào tàu cá ngư dân VN vừa qua, Mỹ phản đối việc đe dọa hoặc dùng vũ lực giữa bất cứ bên nào trong quá trình tranh chấp. “Mỹ ủng hộ tuyên bố chung của Mỹ và các nước ASEAN về ứng xử các bên trong Bộ quy tắc ứng xử biển Đông và khuyến khích các bên đạt được một bộ quy tắc ứng xử đầy đủ. Mỹ không đứng về phe nào trong các vấn đề tranh chấp ở biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế được phản ánh rõ ràng trong Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển”, ông Chris Hodges khẳng định.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.