Hải quân Nga nhận ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay

23/04/2013 23:15 GMT+7

(TNO) Hải quân Nga sẽ nhận được hai tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Borey là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, cùng một tàu ngầm tấn công lớp Yasen là Severodvinsk vào cuối năm nay.

(TNO) Hải quân Nga sẽ nhận được hai tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Borey là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, cùng một tàu ngầm tấn công đa năng lớp Yasen là Severodvinsk vào cuối năm nay, RIA Novosti dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 23.4.

Mọi thứ đang tiến triển theo đúng kế hoạch và không có gì trở ngại, Giám đốc cơ quan hợp tác quốc phòng nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Andrei Vernigora, nói và phủ nhận các thông tin cho rằng tàu Alexander Nevsky sẽ chỉ có thể được đưa vào sử dụng trong năm 2014.


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đầu tiên của Nga Yuri Dolgoruky - Ảnh: Xưởng đóng tàu Sevmash

Tàu Alexander Nevsky sẽ được giao cho Hải quân vào tháng 9 tới, ông Andrei Vernigora cho biết thêm.

Con tàu này trong năm 2012 đã trải qua các cuộc thử nghiệm tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga cũng như có chuyến đi biển thử nghiệm ở Bạch Hải (tây bắc Nga). Trong năm nay, tàu tiếp tục có ba đợt thử nghiệm trên biển và một đợt bắn thử tên lửa đạn đạo Bulava vào mùa hè này, RIA Novosti dẫn lời một quan chức Hải quân nói hồi cuối tháng 3 qua.

Tàu Alexander Nevsky là tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ hai của Nga. Chiếc đầu tiên là Yury Dolgoruky đã được đưa vào phục vụ ở Hạm đội Phương Bắc vào tháng 1 qua.

Trong khi chiếc thứ ba là Vladimir Monomakh, đã được hạ thủy vào cuối tháng 12.2012, sẽ được cho chạy thử nghiệm ở Bạch Hải vào tháng 6 tới, Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu thống nhất Nga, Andrei Dyachkov nói với RIA Novosti hồi đầu tháng 4.

Cũng theo RIA Novosti, đến năm 2020, tổng cộng Hải quân Nga sẽ nhận được tám chiếc tàu ngầm lớp Borey. Ngoài ba chiếc trên, hiện còn có chiếc thứ tư đang đóng là Svyatitel Nikolai. Trong năm nay, xưởng đóng tàu Sevmash cũng sẽ khởi công xây dựng hai dự án tàu ngầm lớp Borey nâng cấp là Alexander Suvorov và Mikhail Kutuzov.

Theo thiết kế, mỗi chiếc tàu ngầm thuộc lớp Borey có chiều dài 170 mét, đường kính thân tàu 13 mét, độ sâu tối đa có thể đạt được là 450 mét và tốc độ di chuyển dưới mặt biển là 29 hải lý/giờ. Tàu sẽ có thủy thủ đoàn khoảng 130 người, được trang bị 16 tên lửa Bulava và sáu tên lửa hành trình SS-N-15.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) có tầm bắn hơn 8.000 km, có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân, được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.


Tàu ngầm Severodvinsk tối tân bậc nhất của Nga - Ảnh: military-today

Trong khi đó, tàu ngầm tấn công lớp Yasen (theo tên gọi của NATO là lớp Graney) đầu tiên là Severodvinsk cũng sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay, RIA Novosti dẫn thông tin từ xưởng Sevmash.

Vào đầu tháng 11 qua, tàu Severodvinsk đã thực hiện một loạt đợt bắn thử nghiệm các loại tên lửa hành trình, bao gồm cả tên lửa hành trình siêu thanh đối đất.

Bắt đầu xây dựng từ năm 1993, tàu Severodvinsk là một trong tám chiếc thuộc lớp Yasen, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự là tối tân nhất thế giới hiện nay với việc vận hành gây ít tiếng ồn nhất, được chế tạo cho Hải quân Nga, hiện chiếc tàu ngầm lớp Yasen thứ hai, có tên Kazan, đang được đóng tại xưởng Sevmash từ năm 2009.

Đây là tàu ngầm tấn công đa nhiệm chạy bằng năng lượng hạt nhân, có chiều dài 119 mét, tốc độ di chuyển dưới mặt biển là 31 hải lý/giờ và có thể đạt đến độ sâu 600 mét. Thủy thủ đoàn của tàu khoảng 90 người. Tàu được trang bị các tên lửa hành trình 3M55 Oniks (SS-N-26) và 3M54 Kalibr (SS-N-27) cùng các loại ngư lôi và thủy lôi.

Tiến Dũng

>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Đua nhau thuê tàu ngầm hạt nhân
>> Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân mới
>> Tàu ngầm hạt nhân Nga “áp sát bờ biển Mỹ” ?
>> Ấn Độ chuẩn bị chạy thử tàu ngầm hạt nhân tự tạo
>> Thêm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippines
>> Iran tuyên bố chế tạo tàu ngầm hạt nhân
>> Ấn Độ biên chế tàu ngầm hạt nhân Nga
>> Sĩ quan Nga tự sát trên tàu ngầm hạt nhân
>> Nga bàn giao tàu ngầm hạt nhân cho Ấn Độ
>> Brazil sẽ gia nhập nhóm các nước có tàu ngầm hạt nhân
>> Nga lại hoãn thử tên lửa Bulava
>> Trung Quốc lấy được bí mật tên lửa Bulava của Nga?
>> Nga trang bị tên lửa Bulava cho tàu ngầm chiến lược
>> Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.