Nga sắp phóng tàu tiếp tế lên ISS

23/04/2013 10:52 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M đặt trên tên lửa đẩy Soyuz-U vào ngày 22.4 đã được di chuyển và lắp vào bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M đặt trên tên lửa đẩy Soyuz-U vào ngày 22.4 đã được di chuyển và lắp vào bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, RIA Novosti dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết.

Theo kế hoạch, tên lửa Soyuz-U sẽ được kích hoạt để rời bệ phóng vào lúc 10 giờ 12 phút ngày 24.4 (giờ GMT, tức 17 giờ 12 phút cùng ngày theo giờ VN), để đưa tàu Progress M-19M bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).


Tàu vận tải Progress của Nga - Ảnh: NASA

Roscosmos cho biết, tàu sẽ cung cấp cho ISS khoảng 2,5 tấn hàng hóa, bao gồm nhiên liệu cho trạm, thực phẩm, nước uống và oxy cho các phi hành gia.

Hiện trên ISS đang có sáu người sinh sống và làm việc thuộc Đoàn bay quốc tế ISS thứ 35. Trong đó, chỉ huy trưởng Chris Hadfield (Cơ quan Vũ trụ Canada - CSA) cùng Tom Marshburn (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Roman Romanenko (Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-07M đưa lên trạm vào ngày 21.12.2012, dự kiến trở về Trái đất trong tháng 5 tới.

Ba phi hành gia còn lại là Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28.3 qua, dự kiến trở về vào tháng 9 tới.

Được biết, hôm 21.4 qua, tàu chở hàng Progress-17M đã hoàn thành sứ mệnh sau khi phần còn lại của nó rơi xuống chôn vùi trong lòng Thái Bình Dương. Tàu Progress-17M rời trạm vào ngày 15.4 để thực hiện thêm các nghiên cứu về trường điện ly xung quanh con tàu vũ trụ, gây ra bởi các động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng của tàu.

Tiến Dũng

>> Tàu tiếp tế mang 2,5 tấn hàng đến ISS
>> Tàu tiếp tế Nga cập bến ISS sau 6 giờ
>> Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi chuẩn bị rời bệ phóng
>> ISS tăng quỹ đạo để đón tàu tiếp tế
>> Tàu tiếp tế cập bến trạm vũ trụ
>> Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Tên lửa tư nhân mới của Mỹ rời bệ phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.