Giảm thuế TNDN càng nhanh càng tốt

26/04/2013 03:30 GMT+7

Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc ( ảnh ) nhấn mạnh đề xuất của VCCI về việc cần nhanh chóng rút ngắn lộ trình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp .

Đó là nội dung khi ông Lộc trao đổi với Thanh Niên về giải pháp ngắn hạn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng biện pháp trước mắt có tác dụng tức thì hỗ trợ DN vượt qua khó khăn là giảm thuế, nên áp dụng giảm thuế TNDN từ ngày 1.7 tới, thay vì chờ đến 1.1.2014 như đề xuất của cơ quan soạn thảo luật Thuế TNDN. Ông nhìn nhận thế nào trước quan điểm này?

Thuế TNDN cần giảm ngay xuống còn 20% chứ không nên tính toán 22% hay 23% gì nữa cả và nên thực hiện ngay từ 1.7.2013.

Tất nhiên cũng có nhiều người nói rằng DN có thu nhập đâu mà trả thuế, tôi thì nghĩ việc giảm thuế sớm cho DN sẽ có tác động thiết thực. Bởi các chính sách hiện nay của chúng ta nhằm thúc đẩy nền kinh tế vượt qua khó khăn, phát triển, việc giảm thuế, trong đó có thuế TNDN là hỗ trợ cho cả cộng đồng DN. Sự hỗ trợ đó cần thực hiện càng nhanh càng tốt. Một mặt giúp các DN khó khăn có thể trụ vững, mặt khác giúp cho các DN đang hoạt động tốt có cơ hội vươn lên trở thành đầu tàu, tạo động lực kéo cả nền kinh tế đi lên. Hơn nữa, không nên tính theo cách cơ học là nếu giảm thuế xuống thì ngân sách sẽ hụt đi bao nhiêu, vì khi giảm thuế để DN có cơ hội tái đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh thì lúc đó không phải chỉ họ phát triển lên bằng doanh thu của họ mà họ còn đóng góp vào tăng trưởng, tác động lan tỏa đến các DN đối tác, bạn hàng của họ, giải quyết được vấn đề cho một DN tăng trưởng tốt thì cũng có nghĩa là giải quyết gián tiếp hỗ trợ tích cực cho các DN khác.

Cho nên tôi nghĩ bên cạnh việc cải cách thể chế kinh tế để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch là giải pháp lâu dài, thì những giải pháp mang tính hỗ trợ gấp trước mắt đối với DN, trong đó có giải pháp giảm thuế TNDN cũng là biện pháp cần tính tới một cách nhanh chóng.

Giảm thuế TNDN càng nhanh càng tốt 
Việc rút ngắn lộ trình giảm thuế TNDN giúp DN có cơ hội tái đầu tư, mở rộng sản xuất - Ảnh: Diệp Đức Minh

Thưa ông, ngoài kiến nghị giảm thuế, VCCI sẽ đề xuất thêm các giải pháp gì hỗ trợ cho DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay?

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN hiện nay vẫn phải bám vào nội dung Nghị quyết (NQ) 02 của Chính phủ vì trong NQ đưa ra tương đối đầy đủ các biện pháp rồi. VCCI sẽ đối thoại với DN và với các bộ ngành về từng vấn đề một để mổ xẻ vấn đề, thúc đẩy các biện pháp thực hiện NQ này trên thực tế. Ví dụ đối thoại về vấn đề lãi suất chẳng hạn, chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại giữa DN với đại diện Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Thường xuyên tổ chức đối thoại như vậy sẽ thúc đẩy triển khai sớm các giải pháp ngắn hạn hỗ trợ DN. Như năm vừa rồi, với vấn đề lương tối thiểu trong khu vực DN, khi DN gặp khó khăn và có kiến nghị, chúng tôi đã có buổi làm việc với Chính phủ để đề xuất một giải pháp thích hợp nhất cho vấn đề này.

Sắp tới đây VCCI sẽ có biện pháp gì đột phá hơn, thiết thực hơn nữa từ kênh đối thoại này, thưa ông?

Khác với mọi năm, từ năm nay VCCI đề xuất tổ chức đối thoại định kỳ ít nhất 6 tháng một lần giữa liên minh cộng đồng DN trong và ngoài nước tại Việt Nam với Quốc hội (QH). Dự kiến sẽ có khoảng 30 đại diện của 15 hiệp hội DN và VCCI sẽ tham dự buổi đối thoại này vào tháng 5 tới, trước thềm kỳ họp thứ 5 của QH. Nội dung sẽ bám sát vào các chương trình nghị sự của QH tại mỗi kỳ họp để QH có thêm kênh thông tin thực tế từ các hiệp hội DN khi đưa ra quyết sách về phát triển kinh tế xã hội và các vấn đề liên quan đến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, như vấn đề lương tối thiểu ở khu vực DN, lãi suất ngân hàng, thuế khóa, trong đó có vấn đề giảm thuế TNDN…

Bảo Cầm (thực hiện)

>> Gia hạn 6 tháng thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT
>> Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%
>> Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
>> Cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%
>> Từng bước giảm mức thuế thu nhập doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.