Trung Quốc lên giọng với Philippines về biển Đông

26/04/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào hôm nay, 26.4, đã lớn tiếng chỉ trích nỗ lực của Philippines nhằm tìm kiếm một phán quyết quốc tế về tranh chấp tại biển Đông, lặp lại tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ từ bỏ các yêu sách chủ quyền tại đây.

Manila đang tìm cách đạt được một phán quyết của Liên Hiệp Quốc về giá trị pháp lý trong các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực bằng cách đưa tranh chấp lên Tòa án Quốc tế về luật Biển.

Hôm 25.4, Manila cho hay tòa án đã thành lập ban trọng tài để xem xét đơn kiện của Philippines, song Bắc Kinh tuyên bố đây là âm mưu nhằm ăn cắp lãnh thổ của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong thông báo trên website của họ rằng Philippines đang âm mưu “khoác tấm mạng hợp pháp lên việc chiếm đóng phi pháp các hòn đảo và bãi đá của Trung Quốc”.

Thông báo của Trung Quốc yêu cầu Philippines phải rút ngay lập tức mọi binh sĩ và cơ sở trên các hòn đảo mà họ khẳng định Manila chiếm đóng phi pháp, theo AFP.

Manila đã đề nghị tòa án quốc tế thành lập dựa theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) ra quyết định yêu cầu Trung Quốc dừng mọi hoạt động phi pháp tại biển Đông.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói công ước không áp dụng trong vụ kiện này bởi những gì Philippines đang yêu cầu là một phán quyết về chủ quyền, theo Reuters.

“Việc Trung Quốc từ chối chấp nhận yêu cầu ra tòa của Philippines có đầy đủ cơ sở theo công pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Bộ này cũng tiếp tục lặp lại một tuyên bố quen thuộc rằng hai nước phải giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp, theo Reuters.

Sơn Duân

>> EU ủng hộ Philippines "lôi" Trung Quốc ra tòa về biển Đông
>> Philippines “lôi” tàu cá Trung Quốc ra khỏi bãi cạn
>> Mỹ, Philippines dự định lập lực lượng phòng vệ lãnh thổ
>> Philippines sẽ truy tố ngư dân Trung Quốc
>> Philippines phản đối Trung Quốc “tuần tra biển Đông”
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Philippines quyết đưa “đường lưỡi bò” ra tòa án quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.