Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Có gì sơ hở thì chấn chỉnh

27/04/2013 03:45 GMT+7

Tiếp tục chuyến công tác tại TP.HCM, hôm qua 26.4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và tổ đại biểu Quốc hội số 1 có buổi tiếp xúc cử tri Q.3 và Q.1.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Có gì sơ hở thì chấn chỉnh
Không có chuyện bán cổ phần cho nước ngoài. Dự án bauxite là của Việt Nam 100% (trong ảnh - Nhà máy khai thác Alumin Tân Rai - Lâm Đồng) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong nhiều vấn đề liên quan đến đời sống người dân, tình hình thị trường vàng và cách quản lý của cơ quan chức năng được cử tri nêu nhiều ý kiến chất vấn. Cử tri cho rằng giá vàng hiện nay “đang có vấn đề” và cần phải chấn chỉnh ngay.

 

Đoàn ĐBQH là cánh cửa mở

Cũng tại buổi tiếp xúc, trước nhiều ý kiến của cử tri về việc “phải chấn chỉnh bộ máy”, “đi đến đâu cũng thấy việc khiếu nại”, “ứng xử của công chức làm người dân thấy buồn lòng”, “sử dụng người, cứ thân thiết là đưa lên”, “phải giám sát hệ thống tài chính”..., Chủ tịch nước cho biết Hội nghị T.Ư 7 sắp tới sẽ bàn bạc, thảo luận để chấn chỉnh; đồng thời nhắn gửi: “Đoàn ĐBQH là cửa mở chứ không phải cửa đóng nên nếu bà con cử tri có bức xúc gì thì đến trụ sở đoàn gặp các ĐB trao đổi rõ thêm, chứ đừng để căng thẳng”. 

Quan tâm về vấn đề này, cử tri Trần Minh Quang đề nghị: “Vàng hiện nay phải cần giám sát. Vừa rồi đấu giá, tính đến hôm nay là 13 tấn vàng, giá đấu bằng với giá thị trường. Giá này so với giá thế giới thì cao hơn 5 - 6 triệu, thì làm sao không có chuyện nhập lậu. Tôi đề nghị đoàn ĐBQH phải đặt vấn đề và xác định cho rõ vấn đề này”.

Giải tỏa thắc mắc của cử tri, Chủ tịch nước khẳng định: “Xung quanh vấn đề vàng mà các đồng chí nói mấy ngày nay và hôm nay nói, xin thưa rằng trước tình hình này thì cũng đang có nhiều dư luận, nhiều ý kiến khác nhau. Cho nên Chính phủ đã quyết định thanh tra rồi. Có gì sơ hở thì mình chấn chỉnh. Nếu như có tiêu cực thì xử lý; nếu sai sót có mức độ thì chấn chỉnh. Quyết định thanh tra công bố rồi, anh em đang làm. Bà con cử tri cũng phải chờ đợi một chút”.

Chủ tịch nước cũng dành thời gian trả lời ý kiến cử tri về một số vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại.

Trước khi kết thúc phần phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch nước giải trình về vấn đề bauxite. Ông khẳng định: “Không có chuyện bán cổ phần cho nước ngoài. Dự án bauxite là của Việt Nam 100%, chứ không phải là của Trung Quốc. Mình chỉ mua thiết bị của Trung Quốc và họ đến đây lắp đặt xong thì chuyển giao cho mình. Đây là dự án thí điểm nên có gì sai sót thì mình sẽ xem xét lại”.

“Lãnh đạo TP.Đà Nẵng không ai có tài khoản ở nước ngoài !"

Đó khẳng định của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính T.Ư, kiêm Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng trước cử tri Q.Sơn Trà trong cuộc họp tiếp xúc cử tri diễn ra vào sáng 26.4.

Tại buổi tiếp xúc, khi cử tri Võ Ký thắc mắc “tại sao ông chưa thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 tại Thành ủy Đà Nẵng mà lại lên T.Ư” thì ông Thanh giải thích là đã "hoàn thành việc này rồi mới ra Hà Nội làm Trưởng ban Nội chính T.Ư". Trả lời chất vấn của cử tri về việc mình có tài khoản ở nước ngoài, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định: “Bản thân tôi và các lãnh đạo TP.Đà Nẵng không ai có tài khoản ở nước ngoài hết. Dù có 100 USD hay 200 USD cũng không bao giờ có tài khoản ở nước ngoài. Đó là nguyên tắc sống của chúng tôi!”.

Hoàng Bảo

“Tôi có cách hành văn trào phúng và châm chọc”

Nhắc lại bài viết Tứ đại ngu của ĐB Hoàng Hữu Phước (công kích ĐB Dương Trung Quốc), cử tri đã bày tỏ sự bức xúc và đặt vấn đề việc như thế có vi phạm tư cách ĐBQH hay không? Có vi phạm những quy định của ĐBQH hay không?

ĐB Hoàng Hữu Phước xin "trả lời ngắn gọn”: “Khi cử tri bỏ phiếu cho người ĐB thì người ĐB đó thay mình ra giúp nước, làm những công việc để có thể đóng góp vào những công cuộc chung của đất nước. Nếu như các anh chị con của bác ở nhà vào 6 địa chỉ blog của tôi đọc 200 bài tiếng Anh và hơn 1.000 bài tiếng Việt thì thấy tôi có cách hành văn trào phúng và châm chọc. Khi tôi viết một cái bài và tôi thấy không sử dụng những từ ngữ dung tục thì tôi yên tâm, không có vấn đề gì; nhưng mà khi tôi phát hiện bài đó bị lạm dụng, bị tấn công, thì lập tức tôi gỡ bỏ và viết thư xin lỗi. Ở đây tôi xin nói thế này, mọi công dân đều tuân thủ luật pháp quốc gia và do đó vấn đề đèn đỏ thì ta không vượt đèn đỏ, nhưng nếu vượt đèn đỏ thì ta chịu sự xử lý nghiêm minh của những quy định có liên quan. Cử tri có thể yên tâm một điều là tất cả những gì sai thì sẽ bị xử lý theo đúng quy định của tổ chức”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.