Va chạm với sà lan, 6 ngư dân rơi xuống biển

27/04/2013 03:10 GMT+7

Ngày 26.4, Đồn Biên phòng 500 (xã Phước Tỉnh, H.Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu) tiến hành điều tra vụ tàu cá BTh 99044 TS bị một sà lan nước ngoài nhấn chìm.

Va chạm với sà lan, 6 ngư dân rơi xuống biển

Các thuyền viên bị nạn bên phao cứu sinh và quả cầu khí lấy được trên sà lan - Ảnh: Nguyễn Long

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Cảnh (ngụ Bình Thuận) cho biết lúc 4 giờ 20 ngày 25.4, tàu cá BTh 99044 TS đang neo tại vùng biển cách Phước Tỉnh hơn 45 hải lý để cho bạn ghe vá lưới. Lúc này, tàu cá vẫn mở điện sáng. “Mọi người đang chú tâm vá lưới nên không biết có một tàu kéo phía sau là sà lan dài hơn 100 m, rộng khoảng 30 m. Khi tàu đầu kéo đi qua thì sà lan phía sau đâm vào tàu cá và lôi đi. Thấy tàu có nguy cơ chìm, tôi lên cabin dùng điện đàm gọi  tàu cá BTh 96982 TS do anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ Bình Thuận) làm thuyền trưởng đến cứu giúp. Sau đó, tất cả anh em chúng tôi nhảy lên sà lan”, anh Cảnh kể lại. 

Sau khi nhận tin cấp cứu của tàu bị nạn, anh Minh nhanh chóng cho tàu đến hiện trường, nhưng chỉ thấy tàu BTh 99044 TS đang chìm, còn thuyền viên thì mất dạng. Nhìn từ phía xa có một tàu đầu kéo nên anh Minh đuổi theo.

Thuyền viên tàu cá BTh 99044 TS Phạm Minh Diên (28 tuổi, ngụ Bình Thuận) kể: “Khi tàu cá chúng tôi bị lôi đi vài trăm mét và chìm, chúng tôi leo lên sà lan gào thét nhưng không ai nghe. Khi trời đã hừng sáng (ngày 25.4), những người trên tàu đầu kéo mới phát hiện chúng tôi nên dừng lại. Tuy nhiên, sau một lúc hội ý thì thuyền trưởng tàu này chỉ tay ra hiệu cho chúng tôi nhảy xuống biển”. Khi thấy tàu anh Minh đang đuổi phía sau nên các thuyền viên lấy 2 phao cứu sinh và 1 quả cầu khí trên sà lan rồi nhảy xuống biển và được tàu anh Minh cứu vớt, đưa vào bờ an toàn.

Sáng 26.4, anh Minh đưa các thuyền viên gặp nạn đến Đồn Biên phòng 500 để trình báo vụ việc. Đồng thời bàn giao 2 cái phao và quả cầu khí cho lực lượng Bộ đội biên phòng. Trên 2 phao cứu sinh này có dòng chữ Singapore Jaya 301 (các thuyền viên cho biết, trên sà lan và cabin tàu đầu kéo đều có dòng chữ Singapore). Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu - cho biết những dòng chữ trên phao cứu sinh luôn đi đôi với tên con tàu. Chính vì vậy, việc xác định lai lịch con tàu và sà lan gây tai nạn cho tàu cá ngư dân không khó.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.