Mỹ siết chặt kiểm soát thị thực du học sinh

04/05/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Bộ An ninh Nội địa Mỹ vào hôm 3.5 đã ra lệnh áp dụng các biện pháp kiểm tra an ninh mới với mọi du học sinh đến nước Mỹ, theo một chỉ thị được truyền đạt đến các quan chức hải quan.

Biện pháp kiểm tra mới được bổ sung sau khi nhà chức trách phát hiện một bạn học của nghi phạm đánh bom thành phố Boston Dzhokhar Tsarnaev đã rời Mỹ và trở lại vào tháng 1 bằng thị thực du học sinh lẽ ra phải bị hủy bỏ vì sinh viên này không còn theo học tại Trường đại học Massachusetts ở Dartmouth.

Azamat Tazhayakov là một trong hai sinh viên đến từ Kazakhstan bị bắt vào hôm 2.5 vì các cáo buộc cản trở công lý và che giấu bằng chứng về vai trò của Tsarnaev trong vụ đánh bom.

Mỹ siết chặt kiểm soát thị thực du học sinh
 Azamat Tazhayakov (trái) cùng nghi phạm đánh bom ở Boston Dzhokhar Tsarnaev (phải) trong một bức ảnh không rõ thời điểm - Ảnh: Reuters

Bên cạnh việc kiểm tra hồ sơ nhập cảnh thông thường, các sinh viên đến Mỹ giờ đây sẽ được kiểm tra thông qua cơ sở dữ liệu SEVIS (Hệ thống thông tin quản lý du học sinh), theo tờ New York Times.

Theo các quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Tazhayakov đã rời Mỹ vào tháng 12 năm ngoái và quay trở lại vào ngày 20.1, trình ra thị thực du học với thời hạn hết hiệu lực là ngày 30.8.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vừa phát hiện ra trường đại học đã báo cáo với Bộ An ninh Nội địa rằng Tazhayakov không còn theo học tại trường từ ngày 4.1.

Thông thường, các sinh viên có 30 ngày để tái ghi danh trước khi bị buộc rời nước Mỹ. Song khoảng thời gian này chỉ áp dụng cho các du học sinh còn ở lại Mỹ. Những ai không còn tên trong danh sách sinh viên của trường không được quay trở lại sau khi rời đi. Mặc dù thị thực của Tazhayakov chưa hết hạn, sinh viên này lẽ ra không được trở lại Mỹ.

Lỗ hổng phát sinh vì các nhân viên hải quan không có thông tin mới nhất về Tazhayakov. Biện pháp kiểm tra an ninh mới nhất sẽ cung cấp cho các nhân viên hải quan thông tin mới nhất về thị thực và tình trạng ghi danh của các sinh viên.

Sơn Duân

>> Tiết lộ động trời của nghi phạm đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom Boston: 3 bạn học của nghi phạm cố tình hủy chứng cứ
>> Bắt thêm 3 nghi phạm vụ đánh bom Boston
>> Cha nghi phạm đánh bom Boston hủy kế hoạch đi Mỹ
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm được chuyển về nhà tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.